Cảnh báo: Biến chứng săm môi tại cơ sở thẩm mỹ không an toàn

author 06:24 03/07/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội Da liễu Việt Nam, đã khám cho một bệnh nhân nữ trong tình trạng môi sưng, mụn vỡ, chảy dịch lẫn máu, cảm giác đau nhức dữ dội… sau khi đi phun săm môi.

Người bệnh đã xăm môi tại một cơ sở thẩm mỹ ở quận Hoàng Mai, sau hai ngày thì môi gặp biến chứng. Bác sĩ Thành chẩn đoán bệnh nhân bị dị ứng mực xăm, nhiễm virus herpes (biểu hiện là những đám mụn nước nhỏ trên môi, gây đau rát), nguy cơ sẹo vĩnh viễn. Người bệnh được chăm sóc vết thương ở môi hằng ngày, uống kháng sinh, kháng virus và bôi các thuốc dưỡng để giảm nguy cơ bị sẹo. Bác sĩ cho biết việc xăm môi không phù hợp với trẻ em, trẻ vị thành niên, có thể để lại nhiều hệ lụy. Ngoài ra, nguy cơ biến chứng từ mực xăm kém chất lượng rất nhiều nếu thực hiện ở cơ sở không đảm bảo.

Hình ảnh môi bệnh nhân trước và sau khi được bác sĩ tư vấn điều trị

Mực phun xăm có hai loại là hữu cơ (organic), chiết xuất từ các sản phẩm thiên nhiên và mực vô cơ chứa các oxit kim loại để giữ màu như oxit sắt hoặc chì. Hàm lượng oxit kim loại càng cao, mực càng độc, có thể gây nhiễm độc gan, thận, đặc biệt là ở trẻ em. Khi xăm ở những cơ sở không đảm bảo còn có nguy cơ dị ứng mực xăm, nhiễm trùng (sưng, tấy đỏ kéo dài, chảy máu), nhiễm virus (Herpes môi, HIV, viêm gan…) do không đầy đủ trang thiết bị, người thực hiện không có chuyên môn dẫn đến các biến chứng sẹo lồi, sẹo quá phát, sẹo co kéo, làm biến dạng hình dáng của môi. Phun xăm môi là dịch vụ làm đẹp đơn giản nhưng vẫn đòi hỏi phải đảm bảo các chỉ tiêu về vô khuẩn, trang thiết bị, trình độ chuyên môn của bác sĩ… Đặc biệt, khách hàng và người giám hộ cần được giải thích về các yếu tố nguy cơ, biến chứng khi phun xăm.

Trẻ em là đối tượng dễ bị biến chứng, các biến chứng này thường nặng nề và để lại hậu quả lâu dài hơn, có thể ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ sau này. Khi xăm ở những cơ sở không đảm bảo còn có nguy cơ dị ứng mực xăm, nhiễm trùng (sưng, tấy đỏ kéo dài, chảy máu), nhiễm virus (herpes môi, HIV, viêm gan), biến chứng sẹo lồi, sẹo quá phát, sẹo co kéo, ảnh hưởng kinh tế và sức khỏe. Bác sĩ khuyến cáo trẻ em, vị thành viên là đối tượng dễ xảy ra biến chứng, hậu quả thường nặng nề và lâu dài hơn. Do đó, trẻ dưới 18 tuổi không nên phẫu thuật, can thiệp thẩm mỹ chuyên sâu vì đang trong giai đoạn phát triển thể chất, những thay đổi của cơ thể sau đó có thể không phù hợp các thủ thuật thẩm mỹ đã làm.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang