Cảnh giác kem trị sẹo không rõ nguồn gốc kinh doanh trên chợ mạng

author 14:22 09/11/2021

(VietQ.vn) - Nhiều sản phẩm giới thiệu trị sẹo kinh doanh trên thị trường mập mờ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí quảng cáo sai về công dụng, người tiêu dùng cần hết sức lưu ý.

Theo tìm hiểu, sản phẩm Gentacin đang quảng cáo trên thị trường là kem trị sẹo số 1 Nhật Bản, có công dụng điều trị hiệu quả các vết sẹo lồi, lõm, vết bỏng, sẹo do phẫu thuật thẩm mỹ. Ngoài ra, loại kem này còn điều trị các vết mụn sưng đỏ, loại mụn trứng cá. Thông tin về sản phẩm này được người bán quảng cáo hấp dẫn đúng theo tiêu chí “nhỏ nhưng có võ”.

Một sản phẩm khác là kem sẹo Contractubex giới thiệu là hàng nhập khẩu tại Đức, có tác dụng điều trị sẹo siêu đỉnh, đặc biệt là sẹo lồi, cực kì hiệu quả kể cả sẹo lâu năm. Sản phẩm được bán với giá 490 nghìn đồng.

 Kem sẹo Contractubex giới thiệu là hàng nhập khẩu tại Đức, quảng cáo nhiều công dụng như thuốc?

Theo quan sát của PV, nhiều loại kem trị sẹo được giới thiệu nguồn gốc, xuất xứ từ nước ngoài nhưng không có tem nhãn phụ tiếng Việt nên không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tương tự là kem sẹo Sfelix Blu Scar cũng được quảng cáo rầm rộ khi khẳng định có công dụng xóa mờ sẹo lồi, sẹo lõm, sẹo thâm, kiểm soát rạn da, kháng khuẩn tiêu viêm, phục hồi da. Theo tổ chức kinh doanh, sẹo Sfelix Blu Scar được bào chế từ các thảo dược sạch tư nhiên theo công thức gia truyền. Thế nhưng, theo giấy công bố mỹ phẩm số 5132/19/CBMP-HN do Sở Y tế Hà Nội thì sản phẩm này chỉ có tác dụng dưỡng da, giữ ẩm cho da, giúp làm mờ vết thâm, vết sẹo... chứ không có công dụng như quảng cáo nêu trên.

Thậm chí, có những sản phẩm kem trị sẹo được rao bán nhưng không rõ nhãn mác cũng như nguồn gốc xuất xứ, hướng dẫn và hạn sử dụng.

 Kem sẹo Sfelix Blu Scar có dấu hiệu quảng cáo trái quy định pháp luật?

Chia sẻ với báo chí, chị Hà Mai Phương (Phương Mai, Hà Nội) cho hay, chị mới bị bỏng nước sôi ở vùng bàn tay rồi để lại một vết sẹo khá lớn, sau khi lên mạng tìm kiếm các phương pháp chữa trị, chị vô tình tìm thấy loại kem được quảng cáo giúp làm mờ sẹo do bỏng nên mua về sử dụng thử. Sản phẩm này chị Phương cũng biết rõ không có nhãn mác nhưng vẫn sử dụng do nóng lòng muốn điều trị vết sẹo mà không tốn nhiều tiền đi thẩm mỹ. Tuy nhiên, sau khi mua sản phẩm về sử dụng, ngay từ lần thoa kem đầu tiên, chị Phương đã cảm thấy nóng rát, mẩn đỏ ngay tại vùng vết sẹo đang lên da non của mình, ngày hôm sau chỗ vết sẹo còn như bị viêm tấy.

Chị Phương vội vàng đến gặp bác sĩ và được kết luận rằng chị bị dị ứng mỹ phẩm kem bôi, nhiễm trùng vết thương do phần bỏng chưa lành hẳn và đang lên da non. Cũng may chị Phương đi khám sớm nếu không tình trạng dị ứng nhiễm trùng bị nặng sẽ rất nguy hiểm.

Các chuyên gia từng cảnh báo nhiều lần về mức độ nguy hiểm của sản phẩm không nhãn mác đang bán tràn lan trên thị trường đặc biệt là trên mạng internet. Các sản phẩm này thường nhập nhèm về nguồn gốc, xuất xứ, không có tem mác rõ ràng thành phần, hạn sử dụng và chống chỉ định.

Điều này khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang. Những sản phẩm này rất có thể gây kích ứng da, dị ứng, mẩn đỏ, sưng tấy, nếu dùng cho những vết thương hở còn có thể gây ra hiện tượng nhiễm trùng, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người sử dụng. Do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo, để bảo vệ sức khỏe, người tiêu dùng cần thông minh trong lựa chọn sản phẩm. Trước khi dùng, cần tìm hiểu xem sản phẩm đó có gây dị ứng hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân hay không. Những điều này sẽ giúp người dùng tự bảo vệ mình trước nguy cơ gây hại cho sức khỏe từ sản phẩm không nhãn mác, nhất là những sản phẩm phục vụ mục đích làm đẹp.

 Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang