Cảnh giác: Seal iPhone 15 series có thể bị làm giả, máy còn seal chưa chắc đã là máy mới

author 08:01 14/10/2023

(VietQ.vn) - iPhone 15 series mới ra mắt không lâu với bộ seal cải tiến ký tự ẩn có thể phát quang khi chiếu UV, tuy nhiên trên thị trường đã xuất hiện những loại seal giả “y như thật” gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Từ iPhone 13, Apple bắt đầu chuyển sang seal hộp bằng giấy để bảo vệ môi trường. Seal giấy trên iPhone 15 còn được thêm những ký tự ẩn chỉ được nhìn thấy khi chiếu tia UV. Theo nhà sản xuất, cải tiến này giúp khách hàng tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng đã qua sử dụng đóng lại hộp. Cụ thể khi chiếu tia UV lên seal iPhone 15 người dùng có thể nhìn thấy biểu tượng watermark kèm mã QR.

Seal iPhone 15 series bị làm giả như thật. (Ảnh: Duy Thẩm)

Tuy nhiên, có vẻ như cách làm này không thực sự đem lại nhiều hiệu quả khi những hình ảnh từ Trung Quốc cho thấy các "pháp sư" tại đây có thể làm được seal có ký tự ẩn của iPhone không khác gì hàng thật.

Anh Ngô Đức Duy (Duy Thẩm) - reviewer chuyên về công nghệ chia sẻ: "Những bộ seal giả nhìn về cảm quan độ sắc nét của chữ in đảm bảo 90% người dùng bình thường và cả bản thân mình cũng không thể nào phát hiện ra được. Tinh vi hơn seal giả được chia làm 2 loại: loại 25.000 đồng khi chiếu UV vào sẽ không hiện lên các ký tự như iPhone và mã QR, còn loại 50.000 đồng khi chiếu UV đã có thể hiện các ký tự watermark và mã QR không khác gì bản thật. Và khi đặt seal 50.000 đồng cạnh seal chính hãng cũng rất khó để phát hiện sự khác nhau".

Đặt seal giả cạnh seal chính hãng khó nhận ra điểm khác nhau. (Ảnh: Duy Thẩm)

Tuy nhiên, theo anh Duy, ở iPhone 15 series có tính năng tạm thời kiểm tra, mọi người có thể kiểm tra chu kỳ sạc để biết điện thoại của mình đã được sử dụng qua chưa.

Tình trạng làm giả seal iPhone năm nào cũng xảy ra, đây được coi là lời cảnh báo những ai đang có ý định mua hãy chọn cơ sở kinh doanh uy tín để nhận về sản phẩm đúng chất lượng. Hiện Apple chưa thông báo chính thức biện pháp chống hàng giả mới. Một số trang công nghệ quốc tế nhận định, hãng đang cố gắng giữ bí mật nhằm tránh bị các đơn vị chuyên sản xuất hàng giả sao chép công nghệ. Tuy nhiên, cách làm của Apple cũng vấp phải nhiều nghi ngờ về độ hiệu quả. "Các nhà máy tại Trung Quốc sẽ sớm phát hiện ra", tài khoản Majin Bu trên X nói.

Theo 9to5Mac, trong trường hợp mua lại thiết bị từ người lạ hoặc một cửa hàng không được Apple ủy quyền, người dùng có thể đối chiếu số seri để tránh hàng giả. Với MacBook, số seri được lấy trong phần Giới thiệu về máy trên menu Apple. Với iPhone, iPad và Apple Watch, người dùng cần truy cập Cài đặt > Cài đặt chung > Giới thiệu.

Nếu không có sẵn thiết bị trên tay, người mua có thể tìm số seri trên biên lai hoặc hóa đơn gốc và kiểm tra thông qua trang checkcoverage.apple.com. Đồng thời, 9to5Mac cũng khuyến cáo nên đối chiếu thêm IMEI hiển thị trên máy và dữ liệu in bên ngoài hộp đựng.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang