Cảnh báo chiêu trò quảng cáo thuốc giả chữa bệnh tiểu đường tràn lan trên mạng xã hội

author 10:19 24/05/2024

(VietQ.vn) - Bỏ tiền mua sản phẩm thuốc giả mang tên Hoàng Tâm Đường tại fanpage 'Điều trị dứt điểm bệnh tiểu đường - Tấm lòng Lương y Hoàng Văn Đống', nhiều người bị ảnh hưởng sức khỏe.

Thời gian gần đây, các đối tượng đã dàn dựng, cắt ghép nhiều thông tin, hình ảnh, clip của ông Hoàng Văn Đống, ở thôn Hải Mô, xã Đại Phú, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang để quảng cáo bán thuốc chữa bệnh tiểu đường qua kênh online trên nền tảng mạng xã hội.

Các clip quảng cáo này đều gắn logo VTV - Đài Truyền hình Việt Nam nên người bệnh lầm tưởng đây là bài thuốc được cơ quan chuyên môn cấp phép, được quảng cáo giới thiệu cho người bệnh. Rất nhiều người bệnh tiểu đường đã bỏ tiền ra mua và rơi vào cảnh tiền mất tật mang.

Chị Chu Thị Nga, ở Khoái Châu, Hưng Yên cho biết: “Tôi bị bệnh tiểu đường tuýp 2, khi xem quảng cáo trên facebook tôi thấy họ quảng cáo bài thuốc của Lương y Hoàng Văn Đống, gắn với VTV nên đã tin tưởng mua về dùng. Nhưng khi dùng thì không thấy có hiệu quả gì mà chỉ số đường huyết lại tăng cao hơn. Lo lắng quá tôi mới gọi điện thoại hỏi lại thì họ nói không sao, cứ dùng đi. Khi tôi muốn trả lại thuốc thì họ chặn liên lạc với tôi luôn. Lúc này tôi mới biết là bị lừa nên tôi cũng bỏ số thuốc còn lại không dám dùng nữa”.

Đáng nói, có những người bệnh quá tin tưởng vào sự tư vấn khám chữa bệnh online của “thần y” trên fanpage Hoàng Văn Đống đã bỏ cả thuốc do bác sĩ kê để dùng Hoàng Tâm Đường. Chỉ đến khi bệnh tình ngày càng nặng thêm, nguy cơ biến chứng con cháu mới phát hiện và đưa đi bệnh viện.

Chị Hoàng Thị Thủy, ở xã Liên Nghĩa, huyện Văn Giang (Hưng Yên) chia sẻ: “Mẹ chồng tôi đã giấu con cháu để mua Hoàng Tâm Đường trên mạng, đến khi thấy bệnh tình của bà trở nặng, con cháu vội vàng đưa lên bệnh viện khám, lúc ấy cụ mới nói với bác sĩ là dùng thuốc Hoàng Tâm Đường mà không dùng thuốc kê đơn của bác sĩ. Nếu như không phát hiện sớm có lẽ điều xấu nhất đã xảy ra với cụ”.

Ông Hoàng Văn Đống - người bị mạo danh quảng cáo để bán thuốc cho biết: “Cách đây vài năm có một số người ở Hà Nội về quay phim ở nhà tôi, họ nói là giới thiệu bài thuốc của tôi. Sau khi họ đi một thời gian tôi thấy nhiều người nói tôi quảng cáo bán thuốc tiểu đường trên mạng xã hội. Đến khi xem, tôi mới thấy là họ đã lợi dụng mình để quảng cáo sai sự thật, lừa người bệnh. Bởi tôi không hề bán thuốc, quảng cáo thuốc như những gì đã diễn ra trên mạng xã hội”.

Người dân cần tránh thông tin quảng cáo sai sự thật để tránh sập bẫy lừa mua phải thuốc giả Hoàng Tâm Đường.

Anh Hoàng Văn Tác, con trai ông Hoàng Văn Đống bức xúc: “Họ lợi dụng bố mình để quảng cáo lừa đảo nhưng nguy hại nhất là họ còn khuyên người bệnh bỏ thuốc Tây để uống thuốc của họ, mà thuốc thì không rõ nguồn gốc, không biết có tác dụng chữa bệnh hay không. Nếu người bệnh tin theo rồi bỏ thuốc của bác sĩ thì tình trạng bệnh tiểu đường sẽ nặng hơn. Việc bị mạo danh bán thuốc như thế khiến gia đình tôi rất lo lắng cho người bệnh sập bẫy lừa. Chúng tôi cũng đã gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chính quyền để xử lý những kẻ lừa đảo này”.

Trước thông tin quảng cáo mạo danh ông Hoàng Văn Đống đang diễn ra rầm rộ thời gian qua, chính quyền xã Đại Phú đã cử lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra và cảnh báo tới người dân, không tin vào những thông tin quảng cáo bán thuốc tiểu đường mang tên Hoàng Văn Đống.

Chia sẻ về vụ việc, đại diện Công an xã Đại Phú cho biết: “Thời gian qua có rất nhiều thông tin quảng cáo mang tên lương y Hoàng Văn Đống trên các trang mạng xã hội, gây dư luận ở địa phương, đặc biệt là một số người ở nơi khác bị lừa mua phải thuốc giả chữa bệnh tiểu đường đã có thông tin phản hồi. Chúng tôi đã tiến hành xác minh làm rõ, bác Hoàng Văn Đống không hề quảng cáo, bán thuốc tiểu đường như trên mạng xã hội. Đây là do các đối tượng xấu lợi dụng và mạo danh bác Đống để quảng cáo bán thuốc lừa dối người tiêu dùng”.

Trước những thông tin quảng cáo sai sự thật, lừa dối người bệnh để bán thuốc giả Hoàng Tâm Đường tràn lan trên nền tảng mạng xã hội như trên, người bệnh tiểu đường cần cảnh giác, không tin theo và bỏ tiền mua sản phẩm này để rồi rơi vào cảnh tiền mất bệnh mang. Các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm những kẻ mạo danh ông Hoàng Văn Đống để bán thuốc giả trục lợi.

Theo PGS. TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên Facebook diễn ra tràn lan. Hầu như ngày nào, cơ quan chức năng cũng kiểm tra, phát hiện rất nhiều quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng, nhưng lại được khẳng định là có công dụng “trị bệnh”, “dùng một liều là khỏi”... Những quảng cáo này vi phạm quy định của pháp luật và lừa dối người tiêu dùng.

TS. BS Trần Quang Nam, Trưởng khoa Nội tiết - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM khuyến cáo người bệnh tuyệt đối không nên nghe theo lời khuyên của những người không có chuyên môn, hay tin quảng cáo trên Internet, sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, bỏ điều trị, làm cho biến chứng ngày càng nặng nề và có thể nhiễm lactic nguy hiểm chết người. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể lực hợp lý kết hợp dùng thuốc và theo dõi định kỳ tại các cơ sở y tế sẽ giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát tốt đường huyết, ngăn ngừa biến chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp người bệnh sống vui khỏe, lạc quan cùng bệnh đái tháo đường.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang