Cảnh giác với tính năng mua sắm trên Twitter vì tiềm ẩn rủi ro cao

author 16:24 30/08/2022

(VietQ.vn) - Tính năng mua sắm trên Twitter được cho là rất tiện lợi được nhiều người dùng sử dụng tuy nhiên cũng cần cảnh giác vì tính năng này có nhiều tác hại.

Trong những năm gần đây, sự ra đời của hàng loạt các trang web thương mại điện tử uy tín đã mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng trên thế giới thông qua hình thức mua sắm trực tuyến. Không nằm ngoài xu hướng đó, mới đây, hai trang mạng xã hội hàng đầu thế giới là Facebook và Twitter thông báo đang lên kế hoạch phát triển dịch vụ bán hàng qua mạng ngay trên các trang web của mình.

Cụ thể, ra mắt lần đầu tiên vào mùa hè năm 2021, Twitter Shops - tính năng mua sắm trên Twitter cho phép các thương hiệu liệt kê các mặt hàng cần bán và ghim một số sản phẩm lên đầu hồ sơ của người bán.

Không giống như các tính năng tương tự trên Instagram, người dùng không thể mua sản phẩm trực tiếp trên Twitter, thay vào đó sẽ nhấn vào sản phẩm và liên kết sẽ dẫn đến trang web của người bán. Tuy nhiên Twitter Shops - tính năng mua sắm trên Twitter được báo cáo là có tác hại khôn lường do vẫn tồn tại vấn đề về kiểm duyệt nội dung.

Cụ thể, một bản ghi nhớ nội bộ được gửi tới một nhóm nhân viên của Twitter vào đầu tháng 7 nói rõ một số tính năng hiện có và chưa được phát hành của mục mua sắm trên Twitter được cho là có tính rủi ro cao, và khó qua được quy trình kiểm duyệt nội dung.

Nguyên nhân là do hồ sơ người bán tạo ra bao gồm tên và mô tả cửa hàng có thể bị những kẻ xấu lợi dụng theo những cách có hại.

Tính năng cửa hàng của Twitter cho phép bất kỳ ai có tài khoản chuyên bán các mặt hàng ở Mỹ có thể thêm các sản phẩm cần bán vào hồ sơ của họ. Khi chọn các mặt hàng để xuất hiện trong cửa hàng Twitter mở rộng, người bán có thể thêm tên cửa hàng tùy chỉnh và mô tả trực tiếp trên trang tổng quan Twitter. Và điều này có những rủi ro nhất định cho cả người bán hàng và người mua.

Theo tìm hiểu của các nhà bảo mật, nền tảng này chưa hề có chính sách về vi phạm tên cửa hàng hoặc mô tả và thiếu hướng dẫn về cách xử lý vi phạm. Ngoài ra, Twitter cũng đang còn thiếu các công cụ để phát hiện vi phạm với tên và mô tả cửa hàng, không có cách nào để người dùng báo cáo mặt tiền cửa hàng của mình.

Tuy nhiên, tính năng mua sắm trên Twitter cũng đã giới thiệu các bản cập nhật khác như lời nhắc cho phép khách hàng nhận thông báo về các bản phát hành mới từ các thương hiệu.

Hiện tại, người dùng Twitter có thể vào cửa hàng, xem sản phẩm và các trang web bán hàng thông qua những cú nhấp chuột. Bên cạnh đó, Twitter cũng có một số cơ chế phát hiện tự động cho các sản phẩm riêng lẻ, nhưng các biện pháp chủ động để phát hiện vi phạm còn hạn chế và công ty đang thiếu nhân lực và công cụ để có thể đi sâu hơn.

“Việc chia sẻ có thể sẽ làm tăng khả năng người dùng nhìn thấy Cửa hàng và hàng hóa bị vi phạm. Điều đó khiến những kẻ xấu tuyên truyền những mặt hàng hóa có hại hoặc vi phạm bằng cách thông báo và chia sẻ Shop của riêng họ”, Lauren Alexander - phát ngôn viên của Twitter lưu ý.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho tài khoản trên Twitter khi mua sắm hay bán hàng người dùng nên tạo một mật khẩu mạnh tương đương và duy nhất cho địa chỉ email được liên kết với tài khoản Twitter.

Cần tạo mật khẩu dài ít nhất 10 ký tự. Sử dụng kết hợp chữ hoa, chữ thường, số và ký hiệu. Sử dụng mật khẩu khác cho mỗi trang web truy cập. Giữ mật khẩu ở một nơi an toàn. Cân nhắc sử dụng phần mềm quản lý mật khẩu để lưu trữ an toàn tất cả thông tin đăng nhập.

Không sử dụng thông tin cá nhân trong mật khẩu như số điện thoại, ngày sinh. Không sử dụng các từ thông dụng trong từ điển như “password”, “iloveyou”, v.v. Không sử dụng các chuỗi như “abcd1234” hoặc chuỗi ở bàn phím như “qwerty”. Không sử dụng lại mật khẩu trên các trang web. Mật khẩu tài khoản Twitter của bạn chỉ được dành riêng cho Twitter.

Ngoài ra có thể chọn Bảo vệ đặt lại mật khẩu ở cài đặt Tài khoản. Nếu chọn ô này sẽ được nhắc nhập địa chỉ email hoặc số điện thoại hoặc địa chỉ email sau đó là số điện thoại nếu cả hai được liên kết với tài khoản của bạn để gửi liên kết đặt lại mật khẩu hoặc mã xác nhận nếu bạn quên.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang