Cảnh sát biển phát hiện và bắt giữ 15.000 lít dầu Do trái phép

author 14:50 18/04/2022

(VietQ.vn) - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển thông tin, đơn vị này vừa phát hiện một tàu chở lượng lớn dầu Do không có giấy tờ chứng minh hợp pháp.

Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia dẫn nguồn thông tin từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết mới đây, tại khu vực biển có có tọa độ 20 độ 48’ N – 106 độ 50’( khu vực biển Hải Phòng) Tổ công tác của BTL Vùng Cảnh sát biển 1 phối hợp với Đoàn Trinh sát số 1 đã phát hiện, kiểm tra tàu HP-4893 có dấu hiệu nghi vấn. Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu có 10 thuyền viên, vận chuyển 150.000 lít dầu DO không có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, xử lý.

 Thu giữ lượng lớn lít dầu DO tại vùng biển Hải Phòng. Ảnh: Hải Nam

Trước tình trạng buôn lậu xăng, dầu từ nước ngoài vào Việt Nam diễn biến khá phức tạp, tại Công văn số 2310/VPCP-V.I ngày 14/4/2022, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, quản lý chất lượng, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu. Bởi thực tế thời gian qua đã không ít lần lực lượng chức năng các tỉnh phát hiện và thu giữ lượng lớn xăng dầu không chứng minh được nguồn gốc hợp pháp.

Theo lực lượng chức năng, các đối tượng buôn lậu xăng dầu chủ yếu thực hiện mua bán trực tiếp cho các tàu cá của ngư dân hoạt động đánh bắt hải sản trên biển; sang mạn, chia nhỏ cho các tàu bé đưa vào đất liền. Bên cạnh đó, các đối tượng còn lập nhiều tổ chức có tư cách pháp nhân kinh doanh xăng, dầu, sau đó sử dụng thủ đoạn mua bán, vận chuyển giữa các công ty để hợp pháp hóa số dầu lậu mua từ nước ngoài về tiêu thụ trong nội địa.

Về thị trường trong nước, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trưởng (QLTT) cho hay, lực lượng QLTT xác định xăng dầu là mặt hàng trọng điểm trong công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Những vi phạm về chất lượng xăng dầu diễn ra phổ biến do việc pha chế xăng dầu ở thị trường nội địa dẫn đến xăng dầu kém chất lượng.

Để kiểm soát, giữ ổn định thị trường cũng như bảo vệ quyền lợi của người dân, doanh nghiệp, ông Trần Hữu Linh cho biết, lực lượng QLTT cả nước tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo từ Chính phủ, Bộ Công Thương, đặc biệt là những công điện khẩn liên quan đến tình hình ổn định của giá xăng dầu, chống mọi hành vi gian lận thương mại liên quan đến xăng dầu.

Bên cạnh đó, lực lượng QLTT theo dõi, giám sát, tiến hành kiểm tra đột xuất các hành vi vi phạm, đặc biệt là qua đường dây nóng của lực lượng QLTT. Ngoài ra, lực lượng QLTT rà soát, đánh giá lại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu có hoạt động tạm ngưng trong thời gian qua, có các biện pháp xác minh làm rõ.

Đặc biệt, tăng cường kiểm tra đột xuất và áp dụng các hình thức xử phạt và xử phạt bổ sung để răn đe. Đồng thời, tập trung tuyên truyền, vận động người dân phổ biến tiết kiệm việc sử dụng xăng dầu; phát hiện tố giác nhằm hỗ trợ lực lượng QLTT trong quá trình kiểm tra, kiểm soát, phát hiện các vụ việc vi phạm. 

An Dương  

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang