Cao su chân máy ô tô hư hỏng có thể nguy hiểm tính mạng, tránh coi nhẹ

author 06:03 21/12/2020

(VietQ.vn) - Cao su chân máy ô tô là bộ phận chịu lực lớn vì thế rất dễ hư hỏng. Một khi bộ phận này gặp vấn đề tài xế không nên coi nhẹ vì ảnh hưởng tới an toàn khi lái xe.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Cao su chân máy là bộ phận được lắp đặt giữa động cơ và khung xe, có nhiều kích cỡ khác nhau, thường được làm bằng kim loại và cao su. Trong đó, kim loại được sử dụng để chống chịu lực tạo ra bởi động cơ nổ máy, còn lớp cao su được dùng để hấp thụ, làm giảm sự rung động của máy tác động lên khung xe.

Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng, lớp cao su sẽ bị lão hóa hoặc vỏ kim loại bị hư hại sẽ khiến chân máy bị hư hỏng, dẫn đến việc máy tạo ra rung động lớn ảnh hưởng đến động cơ và vận hành.

Tránh coi nhẹ lỗi cao su chân máy ô tô hư hỏng. Ảnh minh họa 

Khi ô tô gặp lỗi này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các bộ phận khác của xe. Nguy hiểm hơn là có thể gây mất lái, không an toàn, gây nguy hiểm tính mạng cho bản thân tài xế và người tham gia giao thông. Bởi theo nguyên lý hoạt động, chân máy ô tô có nhiều hình dạng và kích cỡ để phù hợp với nhiều nhu cầu. Tuy nhiên, tất cả đều có cùng mục đích là gắn kết động cơ và làm giảm độ rung của động cơ.

Ngoài ra, chất liệu làm nên chân máy thường là kim loại để chống chịu lực và momen xoắn tạo ra bởi động cơ. Trong khi đó, lớp cao su được sử dụng để hấp thụ và làm giảm sự rung động. Khi động cơ tạo ra độ rung đáng kể trong quá trình vận hành sẽ gây ảnh hưởng đến chân máy. Vì thế bộ phận này thường xuyên chịu tác động nhiều nhất từ lực trên đường nên dễ hư hỏng nhưng tài xế nên biết rằng một khi chân máy hư hỏng đều có những dấu hiệu cảnh báo trước. 

Những trường hợp lạm dụng đèn báo khẩn cấp gây nguy hiểm nhiều tài xế mắc(VietQ.vn) - Đèn khẩn cấp cảnh báo nguy hiểm hiện được nhiều hãng ô tô trang bị nhưng nhiều tài xế dùng sai mục đích nên tiềm ẩn nhiều rủi ro cho bản thân và người tham gia giao thông.

Khi cao su chân máy ô tô bị mòn hoặc hư hỏng có thể gây ra tiếng va chạm, tiếng đập mạnh và các loại âm thanh khác do động cơ dịch chuyển quá mức tới các điểm tiếp xúc. Hoặc để cốc nước đầy lên nắp Ca-pô và khởi động cho xe nổ máy xem nước có bị bắn ra ngoài không.

Bên cạnh đó, khi mở nắp ca-pô, thấy động cơ bị rung quá mức hay ngồi trên xe thấy chiếc xe bị rung cũng là dấu hiệu cho thấy cần phải thay cao su chân máy. Bởi khi cao su chân máy mòn hay hư hỏng sẽ làm giảm khả năng hấp thụ độ rung từ động cơ.

Ngoài ra, khi lưu thông tài xế cũng có thể tự cảm nhận thông qua vô-lăng của xe. Nếu cảm thấy vô-lăng bị rung là khi đó cao su chân máy đã hư hỏng, lão hóa dẫn đến không hấp thụ được rung động từ động cơ. Rung động này sẽ truyền đến thước lái thông qua các chi tiết trong hệ thống treo và làm cho vô-lăng cũng bị rung theo, nhất là khi chạy với tốc độ nhanh hoặc đường rải nhựa chống trơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang