Cảnh báo nguy hiểm trên bao bì thuốc benzodiazepine, người dùng phải cảnh giác

author 06:58 26/09/2020

(VietQ.vn) - FDA vừa cập nhật thêm cảnh báo trên bao bì thuốc benzodiazepine bao gồm lạm dụng, nghiện thuốc và các rủi ro nghiêm trọng khác đối với loại thuốc này…

Trong một thông báo an toàn thuốc mới đây của FDA, cơ quan này yêu cầu cập nhật cảnh báo nguy hiểm trên bao bì các thuốc benzodiazepines để giúp người bệnh dùng thuốc an toàn hơn. Các nguy cơ này bao gồm lạm dụng, dùng sai thuốc, nghiện thuốc, phụ thuộc vào thuốc và các triệu chứng cai thuốc.

Benzodiazepine là những lựa chọn điều trị quan trọng đã được phê duyệt cho chứng rối loạn lo âu tổng quát, mất ngủ, co giật, ám ảnh xã hội và rối loạn hoảng sợ. Chúng cũng được sử dụng là thuốc tiền mê trước khi thực hiện một số thủ thuật y tế. Liều lượng, tần suất và thời gian điều trị khác nhau tùy thuộc vào bệnh nhân, loại thuốc benzodiazepine cụ thể được kê đơn và tình trạng bệnh lý mà thuốc đang được sử dụng để điều trị.

Lạm dụng thuốc benzodiazepines sẽ dẫn đến ảnh hưởng nguy hiểm cho sức khỏe  

Mặc dù benzodiazepine là liệu pháp quan trọng đối với nhiều người bệnh, nhưng chúng cũng thường bị lạm dụng, sử dụng sai mục đích, thường cùng với thuốc giảm đau opioid và các loại thuốc khác, rượu và ma túy bất hợp pháp. Ông Stephen M. Hah, ủy viên FDA cho biết: Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp và yêu cầu thông tin ghi nhãn mới để giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân hiểu rõ hơn rằng mặc dù benzodiazepine có nhiều lợi ích điều trị, nhưng chúng cũng làm tăng nguy cơ lạm dụng, nghiện và lệ thuộc thuốc.

Ngoài việc cập nhật cảnh báo nguy hiểm trên bao bì thuốc, FDA cũng yêu cầu thay đổi một số điểm khác trong phần Thông tin tham khảo cho bệnh nhân về lạm dụng và lệ thuộc thuốc, nằm trong phần thông tin kê đơn của tất cả các sản phẩm benzodiazepine. Họ cũng yêu cầu sửa đổi một số hướng dẫn dùng thuốc để giúp người bệnh và người chăm sóc hiểu rõ hơn về các nguy cơ.

Động thái này là một nỗ lực của FDA nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng bằng cách giảm tối đa các nguy cơ liên quan tới việc dùng thuốc không đúng cách, cũng như tạo điều kiện cho người bệnh dùng thuốc đúng cách.

Để dùng thuốc an toàn, đối với người bệnh khi được kê đơn dùng benzodiazepine:

- Không được uống rượu với benzodiazepine. Rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.

- Luôn thông báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc bạn đang dùng, bao gồm thuốc theo toa và thuốc OTC và các chất khác.

- Hãy dùng thuốc benzodiazepines và tất cả các loại thuốc đúng chỉ định của bác sĩ.

Bảo Linh (t/h)

Đề nghị Philippines dừng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với hạt nhựa nhập khẩu(VietQ.vn) - Cục Phòng vệ thương mại đề nghị Bộ Công Thương Philippines đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước bị điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với các sản phẩm hạt nhựa nhập khẩu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang