Cây kiểng hình ngựa giá khủng vẫn đắt khách

author 08:13 17/01/2014

Chuẩn bị tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, nông dân trồng hoa kiểng huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre cho ra đời sản phẩm kiểng hình con ngựa với giá bán được tính bằng tiền triệu nhưng rất đắt hàng.

Tết năm nay cở sở Năm Công ở xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách sản xuất 40 cặp ngựa được làm từ cây gừa với giá 3 đến 5 triệu đồng/cặp theo đơn đặt hàng. Phần lớn sản phẩm làm ra đều được khách hàng ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đặt hàng trước đó.

Ông Nguyễn Văn Công cho biết: “Trung bình để làm ra 1 sản phẩm hình con ngựa cao hơn 2 m phải tốn 50 đến 70 nhánh gừa được uốn trên khung sắt. Sau khi tạo hình cẩn thận sẽ được giao cho khách hàng ngay trong dịp tết Nguyên đán”.
 
Theo ông Công, sản phẩm kiểng hình con ngựa năm nay đảm bảo đắt hàng vì theo quan niệm của người dân là “mã đáo thành công” nên gia đình khá giả đều muốn mua cặp ngựa để trước nhà với mong muốn năm mới thành công, làm ăn phát tài. Ngoài sản phẩm chủ lực là kiểng hình con ngựa, tết Nguyên đán năm nay cơ sở ông còn sản xuất kiểng hình con rồng, bình trà, bình bông, cây đàn, bộ 12 con giáp…

Sản phẩm hình con ngựa rất “độc” khác mà các nghệ nhân ở làng hoa Chợ Lách cho ra đời đó là cây tắc (quất – PV) hình con ngựa. Mấy năm gần đây, người dân không chỉ kết cây tắc thành hình cây thông, bình hoa, dĩa mà con tạo dáng thành hình con vật rất độc đáo.

Tết năm nay, ông Trần Văn Được, chủ cơ sở Năm Được ở ấp Phú Hưng, xã Hưng Khánh Trung B cũng sản xuất 20 cặp ngựa và 3 cặp rồng với toàn bộ đều sử dụng cây tắc. Ông Được cho biết: “Làm kiểng thú bằng cây tắc phải chuẩn bị rất công phu khoảng 1 năm trời để cây tắc ra trái nhiều khi tạo dáng mới đẹp. Mỗi con ngựa sẽ tốn khoảng 30 đến 40 giỏ tắc và một người làm 3,5 ngày để làm công đoạn tạo dáng. Từ tháng 3 năm trước nhà vườn bắt đầu trồng tắt đến tháng 6 vào giỏ và đến tháng 11 sẽ nịt chặt cây lại rồi đến gần tết sẽ tạo dáng thành hình con vật theo ý muốn”.

Các sản phẩm của cơ sở Năm Được đã được khách đặt hàng 2/3 số lượng, còn lại sẽ đem lên chợ kiểng ở TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ trong dịp cận tết.

Một số cơ sở chọn chất liệu cây tắc nhưng vừa làm kiểng hình con ngựa vừa làm các sản phẩm khác như con cá, con rồng, hình tháp … để đa dạng hóa sản phẩm phục vụ người tiêu dùng. Trung bình mỗi cặp ngựa có giá từ 3 dến 6 triệu đồng, cặp cá 3 triệu đồng, cặp rồng 4 triệu đồng, hình tháp 7 triệu đồng…

Nghệ nhân Nguyễn Văn Út cho biết: “Năm nay trong vùng này nhà vườn chỉ làm được khoảng 30 cặp ngựa với chất liệu là cây tắc nên đảm bảo sẽ rắt đắt hàng. Ngoài ra, các sản phẩm thuộc diện “độc” khác như hình tháp, rồng… cũng tương tự dù giá bán có cao”.  Theo nhiều nhà vườn, xu hướng của khách hàng trong dịp tết sẽ chọn những mặt hàng “độc”, lạ để trưng bày trong dịp tết với mong muốn năm mới làm ăn phát tài, phát lộc.

Dưới đây là các hình ảnh về kiểng hình ngựa:


Theo Dantri

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang