CEO PepsiCo: Các bạn đừng tưởng có bằng MBA là giỏi, quan niệm đó xưa rồi!

author 09:28 31/05/2017

Trong một buổi chia sẻ mới đây, bà Indra Nooyi - CEO PepsiCo - cho rằng, các chương trình MBA hiện nay khá lỗi thời và cần phải được cải tiến ngay lập tức nếu không muốn phản tác dụng.

Cụ thể, trong buổi chia sẻ tại sự kiện Đổi mới của Fast Company, bà Nooyi chỉ trích các chương trình MBA vì đã “nhồi nhét” tới 50 case (nghiên cứu tình huống) vào trong một học kỳ, hơn nữa lại không tập trung đủ vào công nghệ thông tin vốn rất cần thiết trong nền kinh tế hiện đại.

“Tôi không hiểu tại sao chúng ta không tập trung vào 5 đến 6 case, mỗi case tập trung trong vòng 1 đến 2 tuần để giúp sinh viên có thể thực sự hiểu được các khía cạnh của kinh doanh và nền kinh tế cũng như các vấn đề chính trị, môi trường”, bà Indra Nooyi phát biểu.

Theo “nữ tướng” ngành đồ uống, việc tập trung đầy đủ và sâu sắc vào một vài nghiên cứu tình huống giới hạn sẽ cho phép sinh viên hiểu sâu hơn về tính “đa dạng và phức tạp của hoạt động kinh doanh”, thay vì họ chỉ hiểu bề nổi như các chương trình MBA hiện nay mang lại.

Bên cạnh đó, bà Indra Nooyi cũng chỉ trích rất nhiều chương trình MBA hiện nay không dạy sinh viên về khoa học máy tính.

Bà Indra Nooyi - CEO PepsiCo

“Công nghệ giống như một thứ ngôn ngữ mới mà bạn bắt buộc phải học để có thể cạnh tranh trong môi trường kinh doanh hiện đại”, bà nói.

Trên cơ sở đó, CEO PepsiCo cho rằng đây là hai vấn đề quan trọng nhất mà các trường kinh doanh nên thay đổi và điều chỉnh trong chương trình giảng dạy của mình.

“Chúng ta đã tạo ra một thế hệ sinh viên không biết chút gì về việc kinh doanh trên thực tế. Họ luôn tự hào nói rằng họ có tấm bằng MBA đẹp và một nền giáo dục tốt, nhưng đó chỉ là bề nổi. Họ không có kiến thức và hiểu biết thực sự về những vấn đề bên trong nền kinh tế. Tôi nghĩ đó mới là vấn đề các chương trình MBA hiện nay cần quan tâm”, bà Indra Nooyi khẳng định.

Xuất thân là một cô gái Ấn Độ, sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh ở Calcuta năm 1976, bà Indra Nooyi được nhận vào làm Giám đốc sản phẩm cho Johnson & Johnson tại Ấn Độ. Một chân trời mới mở ra khi Nooyi được sang Mỹ lấy bằng thạc sĩ tại Đại học Yale, về quản trị công. Từ đó, cuộc đời bà rẽ sang một trang hoàn toàn mới.

Là người đứng đầu 1 trong 4 tập đoàn lớn nhất thế giới hiện nay, Indra đã đưa nhiều chiến lược phát triển đột phá mang tính toàn cầu cho PepsiCo, trong đó có thương vụ đình đám: thâu tóm thành công Wimm-Bill-Dann Foods, công ty sản xuất thực phẩm và đồ uống hàng đầu tại Nga. Cho đến nay, đây vẫn là thương vụ quốc tế lớn nhất trong lịch sử của PepsiCo.

Trong danh mục sản phẩm toàn cầu, PepsiCo có 22 thương hiệu tạo ra hơn 1 tỷ USD doanh số bán lẻ mỗi năm, bao gồm Pepsi-Cola, Quaker, Tropicana, Gatorade, Frito-Lay... Hiện PepsiCo là tập đoàn kinh doanh thực phẩm và nước giải khát lớn thứ 2 trên thế giới về doanh thu thuần, với con số đạt được hàng năm lên tới hơn 63 tỷ USD.

Với sự thành công và tầm ảnh hưởng của mình, Indra liên tục góp mặt trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới của Tạp chí Forbes. Năm 2014, bà đứng thứ 13 trong danh sách này. Bà cũng là thành viên của Hội đồng quản trị Diễn đàn Kinh tế Thế giới, thành viên Viện Hàn lâm Mỹ thuật và khoa học Hoa Kỳ.

Indra Nooyi là minh chứng cho thấy dù bạn là ai và đến từ đâu, bạn vẫn có thể vươn lên dẫn đầu chỉ cần bạn có đủ ý chí và quyết tâm để đạt được giấc mơ đó.

Theo Trí thức trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang