CEO Trusting Social: 'Chúng tôi có người mẹ là Big data, bố là trí tuệ nhân tạo'

author 18:38 19/08/2019

(VietQ.vn) - Bà Joan Ziegler, Giám đốc điều hành Công ty Sequent, Inc nhận định việc số hóa tại doanh nghiệp không phải quá trình tiến hoá mà là một cuộc cách mạng. Nó đến nhanh hơn và mạnh mẽ hơn.

Sự kiện: Kinh doanh

Nhân tài sẽ là người ‘nhóm lửa’ tạo nên sự thay đổi

Bà Joan Ziegler, Giám đốc điều hành Công ty Sequent, Inc lấy ví dụ về nơi mình làm việc: “Nói về mã thanh toán, chuyển đổi kỹ thuật số đang bỏ qua tiền mặt, bỏ qua thẻ... Tôi đến từ thung lũng Silicon nên quen với sự thay đổi rồi. Bàn tôi không còn một thứ giấy tờ nào, mọi thứ đều nằm trong chiếc điện thoại di động. Chúng ta không bị trói buộc bởi văn phòng để làm việc hàng ngày, quên đi các loại thẻ”.

 Bà Joan Ziegler, Giám đốc điều hành Công ty Sequent, Inc.

Còn tại Việt Nam có thể đốt cháy giai đoạn, không cần phải đi qua các loại thẻ khác nhau mà thị trường phương Tây đang bị trói buộc. Tuy nhiên, vị chuyên gia không cho rằng đây là quá trình tiến hoá mà là một cuộc cách mạng. Nó đến nhanh hơn và mạnh mẽ hơn.

Theo bà, những gì họ làm được đều từ những cá nhân. Con người sẽ giúp thay đổi Chính phủ, không phải tiến hoá, đi từng bước nhỏ mà mỗi ngày chúng ta đang xây cái gì đó có lợi cho con người.

“Việt Nam có thể tạo ra tài khoản thanh toán trên điện thoại di động ngay lập tức, trong khi trước đây khách hàng phải đợi 2 tuần mới nhận được thẻ ngân hàng. Mọi người đều có điện thoại, đều có thể trở thành nhà sáng tạo, vấn đề là tạo ra môi trường phù hợp để phát triển”, bà Joan nói.

Chính vì thế, Giám đốc điều hành Công ty Sequent, Inc bày tỏ cần phải có tầm nhìn rõ ràng, tất cả đi cùng nhau, tin và xác thực. Cũng có trường hợp nhân tài từ dưới lên, trở thành lãnh đạo số hoá ngay trong công ty của mình, chính họ sẽ nhóm lên ngọn lửa tạo ra sự thay đổi”.

Số hoá khiến cho chi phí tiếp cận khách hàng trở nên rất rẻ

Theo TS. Nguyễn An Nguyên, nhà sáng lập và CEO Trusting Social, tốc độ chính là loại tiền tệ thứ hai trong thời đại số, phải đặt trong bối cảnh rộng hơn là số hoá của toàn nhân loại.

Theo ông Nguyên, số hoá khiến cho chi phí tiếp cận khách hàng trở nên rất rẻ, có những app trong vài tuần có hơn trăm triệu khách hàng… Doanh nghiệp phải thích ứng tồn tại trong môi trường này như thế nào là một câu hỏi lớn với mọi doanh nghiệp.

"Chúng tôi có người mẹ là Big data, bố là trí tuệ nhân tạo. Hiện nay, công ty tôi có thể chấm điểm tín dụng cho 1 tỷ người. Thứ hai, công ty có cơ sở dữ liệu rất nhiều giúp có thể hiểu khách hàng ở mức chưa từng có trong lịch sử. Chúng tôi giải quyết mảng rất nhỏ là đánh giá độ tin cậy tài chính. Tuy nhiên, số hoá phải đặt trong hoàn cảnh toàn bộ nhân loại chứ không thể chỉ trong giới hạn quốc gia”, ông Nguyên nói.

  TS. Nguyễn An Nguyên, nhà sáng lập và CEO Trusting Social. 

Về những rào cản trong quá trình số hoá ngành tài chính tiền tệ, ông Nguyên cho biết, ngành ngân hàng có khả năng đổi thay nhanh nhất trong số hoá nhưng nhược điểm là bị quản lý rất chặt chẽ. Vì vậy tại một số nước, trong đó có Việt Nam, hệ thống hạ tầng số hoá cho ngành ngân hàng chưa phát triển nên rất khó triển khai số hoá.

Tại Việt Nam, hệ thống chia sẻ dữ liệu chưa hề có mà chấm điểm tín dụng thì phải dựa trên dữ liệu chia sẻ.

"Chúng tôi đang làm việc thường xuyên với Ngân hàng Nhà nước để xin thử nghiệm. Nhiều ngân hàng hiểu rất rõ về Data trong thẩm định tín dụng nhưng ở một số ngân hàng còn dựa vào sức người. Họ không tin lắm vào trí tuệ nhân tạo".

Vị chuyên gia cũng nhấn mạnh, làm sao thuyết phục ngân hàng tin vào trí tuệ nhân tạo, thiết kế sản phẩm không phức tạp, để ra quyết định trong tích tắc vẫn còn là thách thức. Trước đây, để cấp khoản vay cho cá nhân mất từ 3-5 ngày, với doanh nghiệp phải mất vài tuần, để thuyết phục họ ra quyết định trong tích tắc nhờ Big Data và trí tuệ nhân tạo thì cần có thời gian.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang