Cha mẹ thay phiên nghỉ làm vì con đau mắt đỏ

author 18:50 23/09/2013

(VietQ.vn) - Dịch đau mắt đỏ lây lan nhanh chóng, tại nhiều trường mẫu giáo, giáo viên thường dặn dò những em bị đau mắt đỏ nên ở nhà điều trị vì sợ bệnh lan rộng cho cả lớp. Nhiều gia đình rơi vào tình cảnh khốn khổ, “dở khóc dở cười” khi vợ chồng phải thay phiên nhau nghỉ làm để ở nhà chăm con.

Nghỉ làm chăm con

Vợ chồng chị Oanh (Cầu Giấy, Hà Nội) đều đi làm ở các cơ quan nhà nước. Cách đây mấy hôm, cô con gái 3 tuổi của chị về nhà kể với mẹ rằng ở lớp có bạn đau mắt đỏ được cô giáo cho nghỉ. Bé còn hồn nhiên hỏi chị rằng bao giờ mới được nghỉ học giống như bạn kia. Ấy vậy mà chỉ hai hôm sau, con gái chị liền nhiễm dịch, mắt đỏ, cộm, gỉ mắt loèn nhoèn. Việc bé thường xuyên dùng tay dụi mắt khiến bệnh tình thêm phần trầm trọng.

Nhiều gia đình đảo lộn sinh hoạt, công việc vì có con đau mắt đỏ

Đầu tuần, cơ quan họp giao ban, con lại không thể đưa đi gửi lớp, chị đành đeo kính dâm cho con rồi dẫn bé tới chỗ làm. Khổ nỗi cơ quan chị ai cũng sợ lây bệnh nên hạn chế tiếp xúc với bé, chị cũng dặn con không nên làm phiền những cô chú khác đang làm việc trong đó lý do sợ phiền thì ít mà sợ lây bệnh cho người khác thì nhiều. Cả buổi thấy con cứ thơ thẩn chơi một mình quanh bàn làm việc của mẹ, chị xót con vô cùng. Dù công việc bận rộn nhưng ngày hôm sau chị đành xin nghỉ ở nhà để chăm con cho tốt. Không thể nghỉ dài ngày, những ngày sau đó chị và chồng chị còn phải thay phiên nhau nghỉ làm để công việc vẫn “chạy” đều và ở nhà vẫn có người săn sóc cho bé.

“Tôi đã rất chú ý trong việc vệ sinh cho con và làm nhiều biện pháp để cách ly bệnh cho hai vợ chồng song 4 ngày sau thì chồng tôi cũng bị đau mắt đỏ. Nhà có 3 người thì 2 người bị, thậm chí chồng tôi đành nghỉ dài ở nhà vì sợ lây bệnh cho cơ quan. Giờ đây công việc của tôi và chồng đều chậm trễ vì cái dịch bệnh tai quái này”, chị Oanh than thở.

Vợ chồng bất hòa vì con đau mắt đỏ

Vốn là dân lao động ngoại tỉnh lên Hà Nội mưu sinh, chồng bán rong hoa quả, vợ có một sạp hàng xén nhỏ ở vỉa hè nên chủ nhật tuần trước, lớp mẫu giáo được nghỉ, chị Huyên (25 tuổi, quê Hưng Yên) đành mang theo bé Cún (4 tuổi) ra sạp hàng của mình. Chị Huyên thì bán hàng còn bé Cún ngồi nghịch ngợm chơi đùa với những món đồ mẹ bán. Do chủ quan, không nghĩ đến việc khách tới mua hàng có những người bị đau mắt đỏ nên sau buổi hôm đó, bé Cún nhà chị mắt bỗng đỏ hoe. “Lúc đầu tôi tưởng Cún bị bụi bay vào mắt, dụi nhiều quá nên mới đỏ, ai dè đến hôm sau mắt con bé đỏ au, gỉ mắt ra nhiều, con bé quấy khóc không chịu ăn uống. Biết là Cún bị đau mắt đỏ, tôi với chồng vội vàng đưa cháu đi khám bác sỹ, cho uống thuốc với nhỏ mắt thường xuyên mà cả tuần rồi vẫn chưa đỡ”, chị Huyên chia sẻ.

Bình thường, chồng chị đi lấy hàng ở chợ đầu mối từ sáng sớm, chị gửi con xong thì cũng đi bán hàng nhưng từ hôm con gái bị đau mắt đỏ, chuyện “kiếm cơm” của hai vợ chồng đều đảo lộn. Theo lời dặn của giáo viên mầm non, anh chị không dám gửi con đi lớp, ba ngày đầu tiên, hai vợ chồng chị đều nghỉ ở nhà chơi và chăm cho bé. Con quấy khóc, tiền làm không ra, khách hàng quen thì cứ thỉnh thoảng lại gọi điện mua hàng khiến không khí gia đình có lúc vô cùng căng thẳng. Chị kể: “Chỉ mỗi việc ngăn không cho con dụi tay vào mắt thôi cũng khiến hai vợ chồng quặc nhau ngày vài lần. Đó là còn chưa kể lúc nó quấy, người bế rong, người dỗ dành cho ăn khiến chúng tôi mệt lả”.

Chị mệt mỏi nói thêm: “Ông bà nội Cún ở nhà cứ gọi điện lên đây suốt, bảo là phải chữa bằng cách dân gian mới chóng khỏi nhưng bác sỹ dặn là không nên tự ý chữa lung tung nên hai vợ chồng tôi không dám làm liều. Mỗi lần nhận cuộc gọi, chúng tôi còn phải nói dối ông bà rằng đã chữa đủ mọi cách ông bà dạy nhưng bệnh của Cún vẫn chưa đỡ”.

Ngoài chị Oanh, chị Huyên, nhiều gia đình khác cũng đang rơi vào cảnh đảo lộn đời sống sinh hoạt vì dịch đau mắt đỏ. Chuyện các ông bố bà mẹ cãi nhau vì bất đồng trong cách trị bệnh cho con hoặc đồng loạt nghỉ việc để chăm con là điều không hiếm gặp trong các gia đình, khi mà dịch đau mắt đỏ đang hoành hành, lây lan với tốc độ chóng mặt.

Dịch đau mắt đỏ đang lây lan nhanh, nếu chữa trị không đúng cách, nó còn gây ra biến chứng nguy hiểm

Các bác sỹ tại BV Mắt trung ương cho biết khoảng 2 tuần trở lại đây, mỗi ngày có khoảng trên 100 - 150 bệnh nhân đến đến khám vì đau mắt đỏ. Nhiều bệnh nhân còn bị biến chứng viêm giác mạc do đau mắt đỏ kéo dài và không có các biện pháp vệ sinh hợp lý. Thời gian điều trị cho chứng viêm giác mạc thường kéo dài gấp 3 – 4 lần điều trị đau mắt đỏ và chi phí thì cũng tốn kém hơn nhiều.

Hiện nay, đau mắt đỏ là loại bệnh chưa có thuốc đặc trị. Do vậy, khi con cái nhiễm bệnh, các bậc phụ huynh cần rất chú ý đến khâu vệ sinh thân thể, răng miệng, tay chân cho bé, có phương pháp “cách ly” cụ thể để bệnh không lan rộng trong gia đình. Đặc biệt, người bị đau mắt đỏ nên làm theo đúng hướng dẫn của bác sỹ, không nên tùy tiện chữa trị theo các phương pháp truyền miệng, tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm hơn.

Lam Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang