Ô tô kinh doanh vận tải chậm đổi sang biển số vàng, nguyên nhân do đâu?

author 16:39 26/10/2021

(VietQ.vn) - Việc đổi biển số xe sang màu vàng sẽ phát sinh chi phí cho doanh nghiệp vận tải, nhưng việc này sẽ thuận lợi cho tổ chức giao thông và quản lý vận tải.

Từ ngày 1/8/2020, xe ô tô kinh doanh vận tải (xe taxi, xe công nghệ, xe khách, xe tải…) phải có biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen theo quy định tại thông tư 58/2020 Bộ Công an ban hành về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Cũng theo thông tư này, với các xe đã cấp biển trắng đang hoạt động sẽ buộc phải chuyển sang biển vàng, hạn cuối vào ngày 31/12/2021.

Thế nhưng đến nay, không nhiều người dân đến đăng ký chuyển đổi. Trong khi còn 2 tháng nữa, nếu người dân không chuyển đổi sang biển số màu vàng sẽ bị xử phạt.

 Xe ô tô kinh doanh vận tải phải chuyển đổi biển số xe từ trắng sang vàng trước năm 2022. Ảnh minh hoạ

Theo Cục Cảnh sát giao thông, lộ trình đến hết ngày 31/12/2021, sẽ có khoảng 1,6  đến 1,7 triệu ôtô kinh doanh vận tải bao gồm xe tải, xe công nghệ, taxi, xe khách... phải chuyển sang biển số màu vàng thay vì biển màu trắng như hiện nay.

Tuy nhiên, không chỉ ở Hà Nội và một số địa phương, tại đô thị lớn như TP.HCM, số người đến chuyển đổi chỉ đếm trên đầu ngón tay do việc cấp đổi còn vướng nhiều khúc mắc.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, tại thời điểm tháng 2/2021, bộ phận đăng ký xe của đơn vị mới cấp, đổi biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen cho hơn 31.000 phương tiện đang hoạt động kinh doanh vận tải. Trên địa bàn còn số lượng lớn ô tô kinh doanh vận tải chưa chuyển đổi.

Với số lượng xe cần phải đổi biển số vàng như trên, các cơ quan chức năng tính toán mỗi tháng các đơn vị phải đổi ít nhất 1.000 biển số từ trắng sang biển vàng. Thực tế nhiều trường hợp chủ xe vận tải công nghệ đã chủ động đổi biển số theo quy định nhưng cũng có không ít trường hợp còn thờ ơ việc này.

Anh Lương Quốc Việt, một chủ xe ô tô vận tải lý giải nguyên nhân chưa đi đổi biển số trắng sang vàng vì chưa rõ lắm về quy định mới này và "nghe" việc cấp đổi khá rườm rà, mất thời gian.

Trường hợp trên không phải là cá biệt, anh Phạm Thanh Tâm, một tài xế xe công nghệ cho biết, anh ngại đi đổi biển số vàng do xe anh là xe gia đình. Chỉ tận dụng thời gian nhàn rỗi để chạy xe công nghệ kiếm thêm thu nhập. 

Nếu đi đổi sang biển số vàng thì giá trị xe bị mất đi rất khó bán lại. Gia đình sử dụng đi lại cũng bất tiện hơn. Chính vì vậy, dù mấy lần bị cảnh sát giao thông nhắc nhở, anh Tâm vẫn chưa có ý định đi đổi biển số.

Trao đổi về vấn đề này, Trung tá Đoàn Văn Quới, phó Trưởng Phòng PC08 cho biết, nhiều chủ xe, doanh nghiệp chưa thực hiện việc đổi sang biển số vàng gây áp lực cho công tác quản lý, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của đơn vị. Nếu các chủ xe không thực hiện ngay bây giờ mà để dịp cuối năm khả năng dẫn đến tình trạng ùn hồ sơ, không kịp thời gian để giải quyết, ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Khi quá thời hạn trên, các chủ xe và doanh nghiệp có thể bị xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không gắn biển số đúng quy định. 

Cũng theo Trung tá Đoàn Văn Quới, hiện PC08 đã có nhiều giải pháp để thúc đẩy quá trình cấp đổi biển số vàng ở tại TP.HCM. Cụ thể, PC08 đã thông tin trên các phương tiện truyền thông về quy định, trình tự thủ tục, thời hạn cấp đổi biển số vàng đối với xe kinh doanh vận tải.

Trong quá trình làm hồ sơ thủ tục, chủ xe vẫn lưu thông bình thường và khi nhận biển số màu vàng mới nộp lại biển số màu trắng (trong trường hợp không thay đổi thông tin biển số và thông tin chủ xe) nên không gián đoạn việc kinh doanh vận tải.

Thời gian vừa qua, PC08 có văn bản gửi Hiệp hội Vận tải TP, Hiệp hội Taxi TP đôn đốc các doanh nghiệp liên hệ các điểm đăng ký xe của PC08 để được hướng dẫn và làm đúng thủ tục, quy trình.

Chủ một doanh nghiệp vận tải ở Lào Cai cho hay, hiện nay, taxi công nghệ đi vào các tuyến phố “cấm taxi”, lực lượng chức năng rất khó phát hiện. Xe limousine đi vào các ngõ ngách gây bất bình đẳng với doanh nghiệp vận tải hành khách cố định. Khi xe kinh doanh vận tải buộc phải đổi sang màu vàng, lực lượng chức năng sẽ dễ xử lý "xe hoạt động trá hình, xe dù" tạo điều kiện kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp vận tải. 

Đồng quan điểm, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Thanh cho rằng, lâu nay xe ô tô kinh doanh theo kiểu “xe dù, bến cóc” trốn thuế, phí gây mất trật tự giao thông đô thị, cạnh tranh bất bình đẳng với doanh vận tải chân chính.

Do vậy, việc đổi màu biển số là cần thiết để lập lại trật tự hoạt động vận tải, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng; cùng với đó nhà nước sẽ thu được đầy đủ thuế.

Theo các chuyên gia vận tải, hiện cả nước có khoảng 1,6 triệu ô tô kinh doanh vận tải. Ước tính mỗi năm sẽ thu về hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế từ cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Vụ trưởng An toàn giao thông (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Thạch cho hay, Trung Quốc, Thái Lan… đã thực hiện và cho kết quả tốt khi quy định xe hoạt động kinh doanh vận tải màu biển riêng.

Ở Việt Nam hiện nay một số tuyến phố cấm taxi, nhưng taxi công nghệ vẫn đi vào, khó quản lý. Việc quy định màu biển số riêng cho xe kinh doanh vận tải, lực lượng chức năng sẽ dễ dàng phát hiện; thuận tiện cho việc quản lý, tổ chức giao thông.

Ông Thạch cũng cho rằng, việc chuyển sang biển kiểm soát màu vàng sẽ tốn thêm chi phí cho doanh nghiệp nhưng xét tổng thể sẽ lợi hơn. Vì thế, việc này nên thực hiện. 

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang