Nguy hại sức khỏe khó lường từ chăn điện Trung Quốc

author 07:13 28/12/2015

(VietQ.vn) - Các sản phẩm chăn điện Trung Quốc đang bị thu hồi trên thị trường do không đạt tiêu chuẩn chất lượng, có thể gây hại đến sức khỏe của người sử dụng.

Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên Minh Châu Âu (EU), cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Đức đang tiến hành thu hồi các sản phẩm chăn điện Trung Quốc vì có nguy cơ nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Theo đó, các sản phẩm bị thu hồi có tên Electric Underblanket với mã model SS07-0815, mã vạch 0421152000036 và một sản phẩm khác có tên Electric Heating Blanket thuộc nhãn hiệu SENCOR với mã model SUB 180BL và mã vạch 8590669092734. Chúng đều thuộc danh mục Đồ dùng gia đình/ Nội thất văn phòng/ Nội thất 75000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OEDC).

Thu hồi chăn điện Trung Quốc vì không đạt tiêu chuẩn và có thể gây hại đến sức khỏe người sử dụng

Thu hồi chăn điện Trung Quốc vì không đạt tiêu chuẩn và có thể gây hại đến sức khỏe người sử dụng

Sản phẩm chăn điện kể trên có thể được kết nối trực tiếp với nguồn điện nhưng không có chức năng điều chỉnh cũng như kiểm soát nhiệt độ. Do vậy, nếu sử dụng theo cách này, chăn điện sẽ bị quá nóng và người sử dụng có thể bị say nóng. Đây là một phản ứng viêm toàn thể khi thân nhiệt lên trên 40,6 độ C, kèm theo sự biến đổi tri giác và sự rối loạn chức năng thực thể khác.

Say nóng làm tăng quá trình đào thải mồ hôi làm cơ thể mất một lượng nước lớn, hiện tượng này nếu không được bù kịp thời sẽ dẫn tới hậu quả giảm khối lượng tuần hoàn gây trụy tim mạch, rối loạn chất điện giải nặng có thể gây tử vong. Một yếu tố nguy cơ nữa khi nhiệt độ cơ thể tăng cao sẽ gây rối loạn hoạt động chức năng của rất nhiều cơ quan như tim mạch, hô hấp, thần kinh...

Theo các cơ quan chức năng, các sản phẩm kể trên đã không tuân thủ các yêu cầu của Chỉ thị Điện áp Thấp và Tiêu chuẩn chất lượng châu Âu EN 60335.

Loan Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang