Chân dung doanh nhân quyền lực nhất Ấn Độ

authorNhung Anh 06:13 18/11/2016

(VietQ.vn) - Ratan Tata là một doanh nhân quyền lực nhất Ấn Độ khi đưa Tata Group trở thành tập đoàn đa quốc gia với doanh thu hàng chục tỷ USD.

Ratan Tata là Chủ tịch của Tập đoàn đa quốc gia số 1 Ấn Độ Tata từ năm 1991 đến năm 2012. Tên của ông được đặt theo tên ông của mình. Ratan Tata đã được nuôi lớn bởi bà ngoại vì cha mẹ của ông đã sống ly thân khi mới ông mới 10 tuổi.

Ratan Tata sinh ngày 28 tháng 12 năm 1937, ở Surat, Gujrat. Ông có một người em trai tên Jimmy, và một anh trai cùng cha khác mẹ tên là Noel Tata.

Khi ông được 10 tuổi và em trai của ông chỉ 7 tuổi, cha mẹ ông đã sống ly thân. Hai anh em được bà ngoại nuôi lớn ở Mumbai.

Năm 1962, ông Ratan tốt nghiệp ngành kiến trúc thuộc Đại học Cornell của Mỹ. Đến năm 1975, ông tiếp tục học Chương trình quản lý cao cấp tại trường Harvard Business.

Ông Ratan tốt nghiệp ngành kiến trúc thuộc Đại học Cornell của Mỹ. Ảnh: Internet

Đồng USD chạm mốc kỷ lục 13 năm sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ(VietQ.vn) - Trong phiên giao dịch hôm qua 16/11, đồng USD đã chạm mốc kỷ lục sau 13 năm kể từ năm 2003.

Từ thời còn trẻ, Ratan Tata đã luôn quan tâm đến những chiếc xe hơi. Năm 1960, ông làm việc tại công ty gia đình với vị trí công nhân nhà máy thép của Tata Steel ở Jamshedpur (Ấn Độ). Năm 1991, sau khi JRD Tata xin từ chức Chủ tịch Tata Industries, Ratan đã được chọn làm người kế nhiệm.

Quyết định này đã bị chỉ trích bởi nhiều người cho rằng Ratan Tata không có đủ năng lực và kinh nghiệm kinh doanh tại thời điểm đó. Nhưng với kỹ năng lãnh đạo tuyệt vời của mình, ông đã đưa Tập đoàn Tata đạt đến tầm cao mới và trở thành một thương hiệu toàn cầu trên toàn thế giới. Tập đoàn này đã mua rất nhiều thương hiệu lớn dưới sự lãnh đạo của ông như Tetley, Jaguar, Land Rover, Corus, vv.

Với niềm đam mê với xe hơi từ hồi còn trẻ, ông Ratan đã mở rộng kinh doanh sang ngành công nghiệp xe hơi, ông cho ra đời 2 dòng xe mang tên Tata Nano và Tata Indica.

Trong đó, Tata Nano là chiếc xe rẻ nhất thế giới, nhưng chiếc xe này đã gặp sự cố về nhiệt, điều này khiến doanh số bán hàng của nó chưa được khả quan như dự kiến. Ngược lại, Tata Indica lại gặt hái được thành công lớn với khoảng 1 triệu chiếc được bán ra kể từ khi được tung ra thị trường vào năm 1998. Indica còn được xuất khẩu sang châu Âu, châu Phi và một số nơi khác.

Tháng 12 năm 2012, khi được 75 tuổi, ông Ratan về hưu và rời khỏi vị trí Chủ tịch. Vị trí này sau đó đã đươc chuyển giao cho Cyrus Mistry,  người con trai thứ hai của Pallonji Mistry, Chủ tịch của Shapoorji Pallonji Group.

Ratan Tata hiện đang là chủ trì danh dự của Tata Sons. Ông cũng vẫn tiếp tục là một chủ tịch của một số các quỹ tín thác lớn của Tata Group đồng thời trở thành một thành viên của Hội đồng Thương mại và Công nghiệp của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, ông còn là một giám đốc trong hội đồng quản trị của Alcoa Inc. Ông đã nhận được nhiều giải thưởng và sự công nhận trên toàn thế giới.

Ratan đã cho cả thế giới nhìn thấy tầm nhìn và sự lãnh đạo tuyệt vời của mình khi đưa Đế chế của mình lên đến đỉnh cao trong nền kinh tế Ấn Độ. Ông được đánh giá là một doanh nhân thực thụ với một chiến lược và tầm nhìn rõ ràng.

 Nhung Anh (Theo Successstory)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang