Chặn đứng lượng lớn xúc xích, sụn họng lợn đã bốc mùi hôi thối đang trên đường tiêu thụ

author 14:50 26/01/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa kịp thời ngăn chặn và thu giữ hơn nửa tấn xúc xích, chả cá hôi thối đang trên đường tiêu thụ.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn cho biết, mới đây Đội QLTT số 6 phối hợp với Đội Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (đội 389 tỉnh) và Phòng Cảnh sát Môi trường (PC05) Công an tỉnh phát hiện một đối tượng đang tập kết hàng hóa tại bãi đất trống thuộc khu Dây Thép, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc.

 Lượng lớn xúc xích, chả cá không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phát hiện. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Tại hiện trường, có 35 thùng cát-tông (tất cả các thùng đều có chữ nước ngoài), vỏ thùng đã có dấu hiệu ẩm ướt. Kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện có 5 loại hàng hóa sản xuất ngoài Việt Nam, bao gồm: Xúc xích (345kg); Sụn họng lợn đã có hiện tượng phân hủy, bốc mùi (20 kg); bánh bao (60kg); chả cá xoắn (60kg); bánh vừng (60 túi loại 280gr/túi). Tổng trọng lượng 5 loại hàng hóa trên lên đến hơn 500 kg với giá trị ước tính khoảng 50 triệu đồng.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ hàng là ông Hoàng Xuân Sinh, sinh năm 1967, thường trú tại xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp hàng hóa. Ông Sinh cũng khai nhận, số thực phẩm trên chưa được kiểm dịch theo quy định.

Hiện QLTT số 6 đã lập biên bản thu giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm, tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Mực ống đông lạnh đã bốc mùi hôi thối vẫn cố tình nhập lậu về tiêu thụ(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh vừa tiến hành tiêu hủy trên 600 kg mực ống đông lạnh đã bốc mùi được nhập lậu vào Móng Cái

Liên quan tới xúc xích, các chuyên gia dinh dưỡng, xúc xích là món ăn vặt quen thuộc của giới trẻ. Món ăn này được chế biến từ thịt xay nhuyễn (chủ yếu là thịt lợn) và các loại phụ gia, nhồi trong lòng. Tuy nhiên loại thực phẩm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.

Khi chế biến, xúc xích thường được chiên, rán và chúng ta không thể kiểm soát được nguồn gốc của các loại dầu rán đó. Để tăng lợi nhuận, các hàng quán vỉa hè thường dùng loại dầu ăn kém chất lượng, chiên rán lại nhiều lần khiến thành phần bị biến chất dẫn đến nguy cơ ung thư cao. Thông thường, 100g xúc xích chứa 290 calo và có đến 26g chất béo. Lượng chất béo này chiếm 40% nhu cầu chất béo của cơ thể trong 1 ngày. Nếu ăn nhiều xúc xích, chúng ta sẽ bị thừa chất béo nghiêm trọng dẫn đến các bệnh nguy hiểm như tim mạch, huyết áp, béo phì...

Cũng theo các chuyên gia cho biết, các chất bảo quản sử dụng phổ biến trong xúc xích là kali sorbate và nitrit (hay còn gọi là săm-pết). Trong đó, săm-pết vừa có tính năng bảo quản, vừa làm tươi, đỏ màu xúc xích. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá liều, săm-pết sẽ phản ứng với axit amin có trong thịt để tạo ra samin, chất gây ung thư.

Không chỉ vậy, xúc xích còn chứa nhiều muối, trong 100g xúc xích chứa 1g muối natri, tương đương 45% nhu cầu muối natri cho cơ thể. Lượng muối quá nhiều kết hợp với sự mất cân đối giữa muối natri và kali khiến cơ thể dễ mắc các bệnh phù, trữ nước trong cơ thể, huyết áp cao, tim mạch.

Do đó, để giữ an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình không nên ăn quá nhiều xúc xích, đồ nướng từ các loại thịt chế biến sẵn. Khi chọn thực phẩm, hãy lưu ý đến nguồn gốc, xuất xứ và sử dụng sản phẩm của các cơ sở sản xuất có thương hiệu uy tín. Với xúc xích, chúng ta chỉ nên sử dụng khi còn nguyên bao bì, tem mác và không có bất kỳ dấu hiệu ôi thiu nào. Xúc xích phải có màu tươi mới, rắn chắc, thơm nhẹ, không bị rỉ nước nhớt. Đã đến lúc, người tiêu dùng chúng ta phải có thái độ mạnh mẽ, dứt khoát với thực phẩm bẩn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang