Chắp cánh cho ước mơ về khoa học công nghệ vào cuộc sống

author 10:47 13/01/2015

(VietQ.vn) - Ước mơ hiện thực hóa nghiên cứu và sáng tạo khoa học và công nghệ (KH&CN) sẽ tới gần hơn với cuộc sống khi có sự hỗ trợ của Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp KH&CN.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Bộ KH&CN vừa tổ chức Lễ trao quyết định và khởi động hoạt động Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp KH&CN.

Phát biểu tại buổi lễ này, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đánh giá cao việc thành lập Quỹ. Bên cạnh việc thành lập các quỹ của TW, Bộ, ban ngành như: Quỹ Phát triển KHC&N quốc gia, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia… cần có hệ thống quỹ từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nhằm mục đích huy động nguồn lực cho phát triển sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp KH&CN Việt Nam.

Bộ KH&CN ra mắt Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp KH&CN

Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu tại lễ ra mắt Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp KH&CN. Ảnh: N. H

Bộ KH&CN cũng cam kết sẽ đồng hành cùng các nhà khoa học, doanh nghiệp chung tay xây dựng một thị trường KH&CN có năng suất, hiệu quả, đóng góp xứng đáng trong công cuộc CNH - HĐH của đất nước.

“Đây là bước tiến quan trọng, có thể xem là quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên của Việt Nam với mục đích huy động mọi nguồn lực từ xã hội, tạo cơ chế thông thoáng, tự do sáng tạo cho các nhà khoa học, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” Bộ trưởng Nguyễn Quân nói.

Tại buổi lễ ra mắt quỹ này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho rằng: “Quỹ này mang tính mạo hiểm nhưng không mạo hiểm bởi vì có căn cứ khoa học rõ ràng. Bộ KH&CN vùng với Bộ Kế hoạch và đầu tư có những điểm chung, nhận thức chung, ủng hộ các hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp đi vào thực chất, thiết thực hơn với doanh nghiệp, sản phẩm sáng tạo, trí tuệ của Việt Nam.

“Thời gian qua làm nhiều chính sách nhưng ở phạm vi hẹp chưa hài lòng hoàn toàn. Một bộ không thể làm được gì nhưng nếu có sự hợp tác giữa hai bộ, cùng tiếng nói, cùng chia sẻ sẽ có những kết quả tốt, hỗ trợ cho cộng đồng KH&CN, cho doanh nghiệp. Sự thành công của quỹ này sẽ là tiền đề khơi nguồn cho dòng vốn rất lớn của xã hội, còn nhiều tiềm năng, chưa sử dụng hết” Thứ trưởng Đặng Huy Đông  cho biết.

Nhiều nghiên cứu, sáng tạo của các nhà nghiên cứu, cá nhân người Việt đang được đánh giá cao

Nhiều nghiên cứu, sáng tạo của các nhà nghiên cứu, cá nhân người Việt đang được đánh giá cao. Ảnh minh họa

Theo bà Lê Anh – Giám đốc Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp KH&CN, quỹ này hướng đến khuyến khích các tổ chức, nhà khoa học và công dân Việt Nam có nguyện vọng, có thể mang ước mơ, hoài bão về công trình nghiên cứu của mình ra thành lập ra doanh nghiệp hoặc các doanh nghiệp KH&CN muốn đưa các giải pháp công nghệ tiên tiến, làm ra các sản phẩm hàng hóa có tính cạnh tranh cao, có thể xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Đối tượng nhận tài trợ của quỹ là các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu Việt Nam có nguyện vọng, nhu cầu khởi nghiệp. Các tổ chức hoặc nhóm nhà khoa học có nhu cầu, nguyện vọng lập nghiệp, khởi nghiệp có đổi mới công nghệ trong sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp KH&CN có nhu cầu mở rộng sản xuất trên nền ứng dụng KH&CN, tạo ra các sản phẩm có giá trị kinh tế cao.

Cũng theo bà Lê Anh, trong quá trình nghiên cứu, Quỹ cũng đưa ra các tiêu chí về nhận hỗ trợ. Đó là các công nghệ chiến lược, dành cho các nhà lãnh đạo; công nghệ quản lý cho các nhà quản lý và công nghệ kỹ thuật dành cho các chuyên gia.

“Nếu các doanh nghiệp và chuyên gia có ý tưởng thử nghiệm tốt nhưng còn thiếu những kiến thức về lãnh đạo, tổ chức, kinh nghiệm quản trị... Quỹ có thể bố trí và hỗ trợ chuyên gia cố vấn, tư vấn cho các doanh nghiệp thực hiện và có một phần kinh phí chi trả”, bà Lê Anh cho biết thêm.

Gia Bách

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang