Những sự kiện ấn tượng Khoa học và công nghệ 2014

author 13:33 24/12/2014

(VietQ.vn) – Năm 2014 ghi nhận có nhiều thành quả quan trọng đối với ngành Khoa học công nghệ (KHCN) nước nhà, trong đó có những công trình mang lại lợi ích rất lớn cho nền kinh tế và an ninh quốc phòng.

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông Khoa học và Công nghệ (KH&CN) - Bộ KH&CN vừa phối hợp với Ban Khoa giáo - Đài truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình “Ấn tượng khoa học công nghệ 2014”.

Tham dự chương trình có Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân; Ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban KHCN và môi trường Quốc hội; Giáo sư, Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu – Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam và các khách mời tới từ các cơ quan Trung ương, Bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp.

Thượng tướng Trương Quang Khánh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Đại tá Nguyễn Mạnh Lân - Phó GĐ Nhà máy Ba Son giới thiệu về công nghệ đóng tầu quân sự hiện đại

Thượng tướng Trương Quang Khánh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Đại tá Nguyễn Mạnh Lân - Phó GĐ Nhà máy Ba Son giới thiệu về công nghệ đóng tầu quân sự hiện đại. Ảnh: N. N

Theo Bộ KH&CN, đây là hoạt động nhằm tổng kết, tôn vinh các hoạt động, các kết quả, các sự kiện KH&CN tiêu biểu trong năm 2014 của ngành.

Có 9 sự kiện được bình chọn là trong chương trình Ấn tượng khoa học và công nghệ 2014 gồm:

  1. Hạ thủy, xuất khẩu giàn dầu khí sang Ấn Độ
  2. Sản xuất thành công vacxin Rotavin M1 phòng bệnh tiêu chảy
  3. Mổ thành công ghép đa tụy – thận tại bệnh viện 103
  4. Sản phẩm vi mạch đầu tiên của Việt Nam chính thức được thương mại hóa
  5. Việt Nam đạt 3 giải thưởng do IAEA trao tặng về đột biến giống lúa.
  6. Lần đầu tiên trao giải thưởng Tạ Quang Bửu cho 2 nhà khoa học
  7. 2 tạp chí được xếp vào hệ thống Scopus
  8.  Làm chủ công nghệ đóng tầu của Công ty Ba Son – Bộ Quốc phòng
  9.  Sự kiện ngày KHCN Việt Nam lần đầu tiên tổ chức – 18/5

Việt Nam làm chủ công nghệ đóng tầu quân sự

Việt Nam làm chủ công nghệ đóng tầu quân sự. Ảnh minh họa

Nói về ngày KHCN lần đầu tiên được tổ chức, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho rằng, sự kiện rất quan trọng đối với người làm KH&CN Việt Nam. Lần đầu tiên những người làm khoa học đã có ngày riêng của họ, ngày đó không chỉ tôn vinh những người làm khoa học mà quan trọng hơn là để xã hội biết đến những người làm khoa học, nuôi dưỡng đam mê khoa học cho thế hệ trẻ, đặc biệt là thanh niên, học sinh, sinh viên.

“Từ trước tới nay, chúng ta vẫn nói KH&CN là quan trọng, là quốc sách hàng đầu nhưng rất ít người hiểu được, những người làm khoa học đã lao tâm, khổ tứ thế nào, mất rất nhiều công sức trong phòng thí nghiệm, phòng nghiên cứu. Chính vì vậy, Bộ KH&CN có chủ trương, vào ngày KHCN Việt Nam, các phòng nghiên cứu, các trường đại học mở cửa phòng thí nghiệm của mình, mời công chúng, trong đó chủ yếu là học sinh, sinh viên, giới trẻ đến giao lưu các nhà khoa học để biết được các nhà khoa học họ đã làm việc ra sao. Thăm quan các phòng thí nghiệm với các trang thiết bị của Nhà nước đầu tư. Đặc biệt hơn là được chứng kiến các thành tựu, sản phẩm KH&CN đóng góp cho nền kinh tế đất nước. Thông qua đó, bồi dưỡng và nuôi dưỡng tình yêu khoa học của những người trẻ.

Ông Phan Xuân Dũng – Chủ nghiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường Quốc hội cho rằng, các sự kiện được chọn trong chương trình Ấn tượng KHCN 2014 thực sự rất có ý nghĩa với kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng. Các sự kiện này có trên các lĩnh vực: y tế, công nghệ ứng dụng, khoa học cơ bản, nông nghiệp, an ninh quốc phòng... Các sản phẩm lần này đã đạt được đỉnh cao khoa học, không chỉ ở trong nước biết đến mà còn ở cả khu vực và thế giới. 

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang