'Tiền mất tật mang' vì chất bảo quản trong các loại mỹ phẩm

author 11:25 16/02/2016

(VietQ.vn) - Các loại mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân, chăm sóc trẻ em thường chứa các chất bảo quản được chứng minh là có thể gây ung thư, vô sinh.

Theo đó, methylisothiazolinone (MIT) là một trong những chất bảo quản thuộc nhóm isothiazolinone có tác dụng kháng khuẩn và kháng nấm. MIT thường được dùng nhiều trong mỹ phẩm như kem dưỡng da, son môi..., trong các các sản phẩm có chứa nước như khăn ướt lau cho em bé, dung dịch rửa tay, nước súc miệng, sữa tắm, nước tẩy trang…

Methylisothiazolinone (MIT) là một chất bảo quản sát khuẩn thường được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân

Methylisothiazolinone (MIT) là một chất bảo quản sát khuẩn thường được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân

Hóa chất bảo quản này đã được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế liệt vào danh sách những chất cấm dùng trong mỹ phẩm và các sản phẩm có chứa MIT chỉ được phép lưu thông trên thị trường đến hết ngày 30/4/2016. Chất này đã được chứng minh khi bôi ngoài da sẽ gây viêm da dị ứng tiếp xúc - một loại dị ứng da cấp tính nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, theo các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trên các tế bào não chuột của các nhà khoa học trên thế giới, MIT gây ra thiệt hại cho các tế bào thần kinh, “chỉ cần tiếp xúc với chất methylisothiazolinone trong thời gian ngắn là đã rất độc hại cho tế bào thần kinh". Trong nghiên cứu mới này, những ảnh hưởng của chất này lên hệ thần kinh phát tác chỉ sau 10 phút tiếp xúc.

Chất bảo quản MIT được chứng minh là có thể gây dị ứng, ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Chất bảo quản MIT được chứng minh là có thể gây dị ứng, ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Một nghiên cứu khác năm 2012 cũng cho thấy việc tiếp xúc với MIT gây ra viêm da, kể cả khi tiếp xúc ngắn với MIT ở nồng độ thấp cũng gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển thần kinh, làm tăng nguy cơ co giật, và rối loạn thị giác.

Ngoài ra, 5 chất dẫn xuất paraben bao gồm Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben thường được sử dụng làm chất bảo quản trong mỹ phẩm, nhiều loại thực phẩm và dược phẩm cũng đã được bổ sung vào các chất không được dùng trong mỹ phẩm. Giới khoa học khuyến cáo, dùng sản phẩm chứa một số dẫn chất paraben với nồng độ nhất định trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nam giới, thậm chí gây ung thư vú.

Thanh Mai (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang