Chất làm lạnh trong máy điều hòa nhiệt độ có thể gây cháy nổ

author 06:58 20/07/2014

(VietQ.vn) - Nghiên cứu gần đây cho thấy, nhiều loại chất làm lạnh kém chất lượng trong máy điều hòa nhiệt độ có thể gây ra nguy cơ cháy nổ.

Tin tức mới nhất trên tờ Online Athens cho hay, hiện nay, Mỹ đang nỗ lực loại bỏ chất làm lạnh gây ô nhiễm được sử dụng trong hàng triệu máy điều hòa nhiệt độ trên khắp cả nước, vì vậy hiện tại sản phẩm này không được phép lưu hành trên thị trường do những nguy hại tiềm ẩn.

Chất làm mát kém chất lượng trong máy điều hòa nhiệt độ có nguy cơ gây cháy nổ

 

Chất làm mát kém chất lượng trong máy điều hòa nhiệt độ có nguy cơ gây cháy nổ. Ảnh minh họa

Cục điều tra Liên Bang FBI (Mỹ) đã cảnh báo người dân về các chất thay thế chất làm lạnh chưa được sự chấp thuận từ phía Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ. Một số máy điều hòa nhiệt độ chứa khí propane dễ cháy và có thể phát nổ hoặc bắt lửa nếu nhân viên đứng quá gần với chất làm mát trong điều hòa khi hàn. Cho đến nay, những vụ nổ như vậy đã từng xảy ra.

Vấn đề nảy sinh khi Mỹ phát minh ra chất R-22, một loại hóa chất được sử dụng trong nhiều thập kỷ qua với vai trò là chất làm lạnh trong điều hòa không khí và tủ lạnh. Vì R-22 phá hủy tầng ozone, nên theo một hiệp ước quốc tế nó đã bị cấm trên toàn cầu. Cơ quan bảo vệ môi sinh Mỹ (EPA) đang chỉ đạo việc thay thế bằng chất làm lạnh khác thân thiện với ozone và sẽ được liệt kê trên trang web chính thức. 

Điều này đã làm cho giá hóa chất R-22 tăng vọt khiến gia tăng nhu cầu cần có các hóa chất thay thế giá rẻ hơn, nhưng nhiều chất trong số đó không được phê duyệt lại có nguồn gốc tại Trung Quốc và trôi nổi trên thị trường chợ đen. Các sản phẩm như "Super Freeze 22a" bán chủ yếu qua trực tuyến hoặc qua điện thoại mà không thông qua các cửa hàng và nhà quản lý, FBI cho biết. Vì vậy, FBI đã tiến hành một cuộc điều tra về việc bán chất làm lạnh chưa được cấp phép nhưng từ chối trả lời câu hỏi của hãng thông tấn AP (Mỹ). 

Hiện chưa rõ có bao nhiêu người đã trở thành nạn nhân trong vụ việc sử dụng chất làm lạnh kém chất lượng và cũng rất ít báo cáo về hiện tượng cháy nổ. Tuy nhiên, EPA cũng cho biết đã xuất hiện trường hợp người dân tại Mỹ và nước ngoài bị thương sau khi sử dụng máy điều hòa chứa chất làm lạnh trái phép. Ngoài ra, vào năm 2013 cơ quan này cũng từng lên tiếng phản đối ít nhất một công ty Mỹ bán chất làm lạnh chưa qua kiểm định có nguy cơ phát nổ.

Hiện nay, nhiều nước thấy xuất hiện rải rác các ca tử vong vì chất làm lạnh trong máy điều hòa. Một lính cứu hỏa người New Zealand bị thiệt mạng và bảy người khác bị thương nặng trong một vụ nổ vào năm 2008 do khí propane được sử dụng để làm mát kho lạnh, theo truyền thông địa phương cho hay. Thêm nữa, gần đây công nhân cảng tại Việt Nam và Brazil cũng đã thiệt mạng sau khi vận chuyển container khổng lồ phát nổ nghi do chất làm lạnh kém chất lượng, theo báo cáo vận tải từ Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc cho biết.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang