Chất lượng sản phẩm - yếu tố then chốt xây dựng thương hiệu bền vững
(VietQ.vn) - Một sản phẩm mẫu mã bắt mắt, giá thành hấp dẫn có thể tạo sức hút ban đầu nhưng để giữ chân khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững, yếu tố quan trọng nhất vẫn là chất lượng.
Giải pháp công nghệ chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng
Lừa đảo “tự động đăng ký bảo hiểm hàng hóa”: Chiêu trò mới nhắm vào người mua hàng online
Chất lượng - yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng. (Ảnh minh họa)
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh gay gắt hiện nay, chất lượng sản phẩm, hàng hóa không chỉ là yếu tố sống còn mà còn là “tấm hộ chiếu” giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường trong và ngoài nước. Một sản phẩm có mẫu mã bắt mắt, giá thành hấp dẫn có thể tạo sức hút ban đầu nhưng để giữ chân khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững, yếu tố quan trọng nhất vẫn là chất lượng.
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã từng bước khẳng định vị thế nhờ chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng. Sản phẩm chất lượng tốt không chỉ tạo dựng lòng tin nơi khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro khiếu nại, tiết kiệm chi phí bảo hành, đồng thời nâng cao uy tín và khả năng cạnh tranh. Đây cũng là yếu tố quan trọng để hàng hóa Việt Nam đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các thị trường quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu.
Không những thế, chất lượng sản phẩm còn phản ánh năng lực quản trị, trình độ công nghệ và ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng. Một doanh nghiệp chú trọng chất lượng đồng nghĩa với việc họ quan tâm tới sự an toàn, sức khỏe và lợi ích lâu dài của khách hàng. Từ đó, thương hiệu được lan tỏa không chỉ bằng quảng bá mà còn qua niềm tin truyền miệng – một trong những kênh quảng cáo bền vững nhất.
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng quốc tế như ISO 9001, ISO 22000, HACCP… kết hợp công cụ cải tiến 5S, Kaizen, Lean, TPM,... nhằm đảm bảo sản phẩm đạt chuẩn, đồng thời nâng cao năng suất và hiệu quả sản xuất, có thể kể đến một số doanh nghiệp tên tuổi như: Nestlé, TH Truemilk, May 10, Tổng Công ty May Đức Giang, May Nhà Bè,… Cũng có không ít doanh nghiệp nhỏ và vừa đã áp dụng các hệ thống quản lý và công cụ cải tiến phù hợp, từng bước vươn lên, cạnh tranh với các tập đoàn lớn trên thị trường.
Có thể nói, trong thời đại mà khách hàng ngày càng khó tính, chất lượng chính là chìa khóa vàng giúp doanh nghiệp mở rộng cánh cửa thị trường. Đầu tư cho chất lượng không phải là chi phí mà là khoản đầu tư sinh lời lâu dài, tạo dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và cả nền kinh tế.
Mai Phương









