Ăn bánh mì, pizza, cần chú ý đến 'kẻ gây rối' thầm lặng và nguy hiểm này

author 14:30 14/06/2016

(VietQ.vn) - Chất phụ gia Gluten trong thực phẩm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng như trầm cảm, vô sinh, loãng xương và ung thư ruột.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Chất phụ gia Gluten đã được nhiều người trên thế giới biết đến là một chất phụ độc hại, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Vì thế, nhiều người đã chọn cách loại bỏ hoàn toàn chất phụ gia này ra khỏi khẩu phần ăn hàng ngày.

Theo kết quả một cuộc khảo sát tại Anh cho thấy, có đến 13% người Anh hiện nay nghĩ rằng họ phải tránh sử dụng Gluten và dự báo rằng đến năng 2019 con số này sẽ tăng lên khoảng 50%.

 Việc tránh là một chuyện và chuyện họ có sử dụng phải những sản phẩm chứa Gluten hay không lại là một chuyện khác. Theo các chuyên gia, đúng là chất phụ gia Gluten là một chất độc, nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng. Chất Gluten có trong thực phẩm có thể gây bệnh tự kỷ, trầm cảm, bệnh Alzheimer, tiểu đường ….

Gluten là tên của một loại protein phổ biến trong lúa mì, lúa mạch đen, ngũ cốc, bánh mì, bánh nướng, pizza, khoai tây chiên, mì, súp, nước sốt … và một số loại vitamin, thuốc bổ và thuốc.

Chất phụ gia Gluten trong thực phẩm có thể gây vô sinh

 Chất phụ gia Gluten trong thực phẩm có thể gây vô sinh

Dù có kiểm tra kỹ thành phần của sản phẩm thì người tiêu dùng cũng chẳng thể phát hiện ra vì chất Gluten có thể ẩn trong thực phẩm ở dạng này hay dạng khác. Vì thế theo các chuyên gia việc mọi người loại bỏ chất phụ gia Gluten ra khỏi khẩu phần ăn là điều không dễ dàng.

Bệnh Celiac là một bệnh dị ứng thức ăn, với những biều hiện gồm tiêu chảy, đau bụng, sụt cân, mệt mỏi, đau khớp, đầy bụng, ợ hơi, ợ nóng …. Đây là một loại bệnh nhiều người mắc phải sau khi sử dụng thực phẩm, nhưng chẳng ai có thể ngờ được rằng chính chất phụ gia Gluten là nguyên nhân chính gây bệnh. Nếu sử dụng chất phụ gia Gluten với liều lượng cao và thời gian dài có thể gây vô sinh, loãng xương và ung thư ruột. 

Hiện theo các chuyên gia bệnh do chất phụ gia Gluten gây ra ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, nhưng tỷ lệ mắc bệnh của phụ nữa cao hơn nhiều so với nam giới.

Cùng bàn về vấn đề trên, tiến sĩ Arthur Agatston chia sẻ trên CNN: Cho đến nay việc phát hiện ra chất Glute trong sản phẩm vẫn đang là bài toán khó đối với các nhà khoa học vì chất có thể biến đổi thành nhiều dạng khác nhau trong sản phẩm.

Cùng với đó có những người bị dị ứng với Glute thì chỉ cần nồng độ nhỏ cũng có thể gây ngộ độc, nhưng cũng có những người có khi dùng cả đời cũng không có biều hiện gì ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tiến sĩ Isabel Skypala, một chuyên gia dinh dưỡng dị ứng cũng cho biết: Các loại thực phẩm như trái cây tươi, rau củ, các loại đậu, các sản phẩm từ sữa và các loại dầu chưa qua chế biến là các nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cùng với cá, gà và thịt, tất cả đều không chứa Gluten.

Đừng nhầm lẫn các loại thực phẩm giàu tinh bột với thực phẩm có chứa Gluten, ví dụ như gạo, bắp, khoai tây, kiều mạch, kê, lúa miến, rau dền, cao lương, sắn đều là thực phẩm giàu tinh bột nhưng không chứa Gluten.

 

Vitamin - ‘khắc tinh’ của bệnh ung thư da(VietQ.vn) - Sau một năm điều trị với nocitinamide (vitamin B3) những người có nguy cơ cao bị ung thư da đã giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh của mình.

Minh Thảo ( Theo Theweek)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang