Chất tạo màu đỏ trên socola và kẹo được bày bán tràn lan có an toàn không?

authorKhánh Mai 13:38 14/02/2023

(VietQ.vn) - Người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi mua những sản phẩm socola hoặc kẹo trái tim màu đỏ được bày bán tràn lan trên khắp nẻo đường trong ngày Valenentine, bởi màu nhuộm thực phẩm có trong đó thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài.

Thuốc nhuộm đỏ số 3 (erythrosine), một loại chất tạo màu thực phẩm tổng hợp được biết đến là một trong những chất gây ung thư ở động vật, được tìm thấy trong hàng nghìn sản phẩm, từ kẹo trái tim đến kẹo vòng. Nhưng chất phụ gia này vẫn còn thường được sử dụng để chế biến ra những món ăn, kẹo bánh được bày bán trong ngày Lễ tình nhân hay những thức ăn bình dân thông dụng mà chúng ta không thể kiểm soát được chúng.

 Có thể dễ dàng tìm thấy màu thực phẩm số 3 trong những loại bánh, kẹo được bày bán tràn lan. Ảnh minh họa

Những lo ngại về thuốc nhuộm đỏ số 3 đối với sức khỏe người tiêu dùng không phải là điều mới được đề cập tới. Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thuốc nhuộm đỏ số 3 đã bị cấm sử dụng trong mỹ phẩm và thuốc bôi ngoài da vào năm 1990. Tuy nhiên chất này vẫn được phép sử dụng trong thực phẩm và chất bổ sung với hàm lượng nhất định để tạo màu.

Thomas Galligan, Tiến sĩ, nhà khoa học phân tích về phụ gia thực phẩm và chất bổ sung tại Trung tâm Khoa học vì Lợi ích Công cộng ở Washington DC (Mỹ) cho biết, "Họ nói rằng họ cũng sẽ cấm nó trong thực phẩm, nhưng vì những lý do lợi ích cá nhân, tôi đoán là họ chưa bao giờ làm vậy. Và thế là 33 năm sau, thuốc nhuộm đỏ số 3 vẫn được sản xuất và vẫn được thêm vào thực phẩm của chúng ta ở Mỹ." 

Thuốc nhuộm tổng hợp có liên quan đến các triệu chứng ADHD ở trẻ em

Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) là bệnh mãn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ em và thường tiếp diễn cho đến tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm sự kết hợp của các vấn đề có tính chất bền vững, chẳng hạn như khó duy trì khả năng tập trung, hiếu động quá mức và có các hành vi bốc đồng. Trẻ em bị ADHD cũng có thể phải vật lộn với lòng tự trọng thấp, gặp rắc rối với các mối quan hệ xã hội và thành tích học tập kém ở trường. Các triệu chứng đôi khi giảm dần theo tuổi tác. Tuy nhiên, một số người không bao giờ vượt qua được mà chỉ giảm nhẹ được các triệu chứng bệnh.

Màu đỏ số 3 không phải là màu thực phẩm tổng hợp duy nhất mà các chuyên gia sức khỏe lo lắng. Brian Ronholm, giám đốc chính sách thực phẩm của Consumer Reports, đã chia sẻ rằng thuốc nhuộm thực phẩm tổng hợp đã được xác định là chất gây ung thư động vật đã biết và chúng có liên quan đến "các triệu chứng hành vi thần kinh bất lợi". Theo một báo cáo năm 2021 ở California, một số loại thuốc nhuộm thực phẩm như đỏ số 3 và đỏ số 40 có thể góp phần gây ra chứng hiếu động thái quá ở một số trẻ em, Ronholm cho biết. Hiệp hội các nhà sản xuất màu quốc tế, đại diện cho ngành phụ gia màu, đã trả lời vào thời điểm đó rằng "không có nghiên cứu nào đưa ra bằng chứng thuyết phục rằng những màu này gây ra các hành vi bất lợi."

Thuốc tạo màu số 3 có thể liên quan tới các triệu chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ em. Ảnh minh họa 

Nhưng kể từ năm 2010, Liên minh Châu Âu đã yêu cầu các sản phẩm có chứa thuốc nhuộm đỏ số 40 và 5 loại thuốc nhuộm tổng hợp khác phải kèm theo cảnh báo rằng những chất này "có thể ảnh hưởng xấu đến hoạt động và sự chú ý của trẻ em." Các cảnh báo sức khỏe tương tự không được liệt kê trên các sản phẩm của Mỹ, nhưng thuốc nhuộm tổng hợp bắt buộc phải có tên trong danh sách thành phần. Galligan chia sẻ quan điểm rằng, nếu chất này gây ung thư ở động vật thì nó cũng sẽ có tác dụng xấu đối với sức khỏe con người. Cách duy nhất để người tiêu dùng Mỹ tránh phẩm màu thực phẩm có hại hiện nay là kiểm tra nhãn cảnh báo có trên bao bì sản phẩm.

Các chuyên gia đánh giá rằng việc tiếp tục tiêu thụ thuốc nhuộm đỏ là quá mạo hiểm

Các chất phụ gia được biết là gây ung thư ở người hoặc động vật về mặt kỹ thuật không được phép sử dụng trong các sản phẩm thực phẩm theo Điều khoản Delaney đã tồn tại hàng thập kỷ, một điều khoản trong Bản sửa đổi về chất phụ gia màu năm 1960 quy định rằng FDA nên coi các chất phụ gia này là "không an toàn". 3 Bản kiến ​​nghị 3 màu đỏ gần đây sử dụng điều này như một trong những lập luận chính để cấm thuốc nhuộm này. 

Vào tháng 10 năm 2022, Trung tâm Khoa học vì Lợi ích Công cộng và một số tổ chức khác đã gửi đơn yêu cầu FDA loại bỏ thuốc nhuộm đỏ số 3 khỏi danh sách các chất phụ gia được chấp thuận cho thực phẩm và chất bổ sung. Theo người phát ngôn của cơ quan này, FDA hiện đang xem xét đơn yêu cầu.

 Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang