Chất tẩy rửa, khăn giấy chống khuẩn có thể khiến bạn lãng phí tiền bạc vì lý do sau

author 19:00 22/02/2018

(VietQ.vn) - Sử dụng chất tẩy rửa và khăn giấy chống vi khuẩn có thể là một sự lãng phí tiền bạc bởi vi khuẩn vẫn có thể quay lại căn bếp chỉ sau 1 giờ.

Theo bác sĩ truyền hình Michael Mosley, các vi khuẩn có khả năng gây hại có thể gây ra chứng ngộ độc thực phẩm xuất hiện trên quầy bếp có thể quay trở lại sau một giờ được khử trùng bề mặt. Còn theo nghiên cứu  đăng trên tờ Trust Me I'm a Doctor, sau 12 giờ, lượng vi khuẩn và nấm có thể ăn sâu vào thực phẩm.

Theo một nghiên cứu từ Trung tâm hợp tác về An toàn Thực phẩm và Nước uống của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bếp nấu ăn là khu vực chứa nhiều vi khuẩn nhất trong nhà. Vi khuẩn tồn tại trong bọt rửa bát (72%), trong bồn rửa bát (45%), trên bếp nấu (32%), trong tủ đựng bát (18%). Các vật dụng như bọt rửa bát hay các loại máy pha cà phê, máy xay sinh tố, nơi thường ẩm ướt và ít được lau chùi sẽ trở thành môi trường lý tưởng để cho vi khuẩn phát triển. Thậm chí, một nghiên cứu từ Đại học Arizona, khu bếp nấu ăn có nguy cơ nhiễm khuẩn cao gấp 200.000 lần so với bồn cầu.

Mặc dù vậy, nhà sinh lý học vi khuẩn Lynn Dover từ Đại học Northumbria, người tham gia vào cuộc điều tra gần đây cho biết, phần lớn các loại vi khuẩn tìm thấy trong nhà người đều vô hại và thậm chí có thể có lợi. Những nghiên cứu trước đây cho thấy chúng có thể tăng cường khả năng miễn dịch và tăng cường sức khỏe tinh thần.

 Các vi khuẩn gây hại có thể quay trở lại sau một giờ được khử trùng bề mặt

Tuy nhiên, để bảo vệ chính mình chống lại các loại vi khuẩn và nấm hại tiềm tàng, Tiến sĩ Mosley khuyến cáo mọi người nên giữ khăn lau bát, bọt biển càng khô càng tốt và khử trùng với thuốc tẩy mỗi tuần một lần cũng như nên tách biệt những dụng cụ sử dụng cho đồ ăn sống và chín một cách rõ ràng để giảm thiểu khả năng xâm nhập của vi khuẩn vào thức ăn.

Vệ sinh với giấm, cũng như nước xà phòng, là một phương pháp khử trùng đồ dùng nhà bếp tốt do những chất này chức hàm lượng acetic acid nhất định để khử trùng và làm sạch. Một số người cũng đặt miếng bọt biển vào máy rửa chén hoặc lò vi sóng để diệt vi trùng tốt hơn.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang