Cháy chung cư CT4 Xa La: Lộ ra nhiều sai phạm 'chết người' về PCCC

author 09:58 13/10/2015

(VietQ.vn) - Không chỉ khi xảy ra cháy tại chung cư CT4 Xa La - Hà Đông mới phát hiện nhiều lỗi vi phạm về PCCC mà chủ đầu tư còn có ý chống đối cơ quan chức năng.

Liên quan đến vụ hỏa hoạn tại chung cư CT4, thuộc Khu đô thị Xa La (quận Hà Đông, TP. Hà Nội) khiến nhiều người bị mắc kẹt, hoảng loạn trên các tầng cao vừa qua, chiều 12/10, trao đổi với PV, Đại tá Nguyễn Văn Sơn – Phó Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Hà Nội khẳng định, không phải đến khi xảy ra vụ cháy ngày 11/10 tại chung cư này, cơ quan chức năng mới lên tiếng về các nguy cơ tiềm ẩn tại các dự án do chủ đầu tư này thực hiện.

Cụ thể, qua kiểm tra chung cư CT4 ở những lần trước, đoàn kiểm tra xác định chủ đầu tư (Xí nghiệp Xây dựng số 1 Điện Biên, do ông Nguyễn Thanh Thản làm Giám đốc) có biểu hiện chống đối, thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc đảm bảo về an toàn cháy nổ đối với chung cư cao tầng.

Trên thực tế, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội đã nhiều lần yêu cầu Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên phải thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn cháy nổ, tuy nhiên đơn vị này lại có biểu hiện “phớt lờ”.

Lính cứu hỏa chữa cháy ở chung cư CT4 Xa La vào tối 11/10Lính cứu hỏa chữa cháy ở chung cư CT4 Xa La vào tối 11/10

Theo Đại tá Sơn, qua quá trình rà soát, các đoàn kiểm tra liên ngành nhận thấy: Chủ đầu tư đã quá chú trọng đến việc… bán căn hộ mà bỏ quên các bước bắt buộc trong thẩm định, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

Điển hình nhất phải kể đến tòa nhà CT4 nơi xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến cả trăm người bị mắc kẹt. Đây là tòa nhà gồm 3 đơn nguyên A, B, C và hiện đã có hàng trăm hộ dân chuyển về sinh sống.

“Toàn bộ tòa nhà này mới chỉ có quyết định thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy chứ chưa được nghiệm thu hệ thống PCCC, nhưng chủ đầu tư đã mở cửa cho cư dân đến sinh sống là quá nguy hiểm…!”, Đại tá Sơn cho hay.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn thông tin tiếp, năm 2010, tòa nhà CT4 đã được Phòng Cảnh sát PCCC (cũ) tổ chức thẩm duyệt, từ đó có những kiến nghị trong văn bản thẩm duyệt về PCCC. Vào thời điểm kể trên, tòa nhà này còn thiếu hệ thống hút khói của toàn bộ tòa nhà, thiếu hệ thống tăng áp cầu thang thoát nạn; cần bổ sung hệ thống báo cháy đối với các tầng.

Tuy nhiên, chủ đầu tư tòa nhà này không chấp hành nghiêm túc, có biểu hiện chống đối trước những kiến nghị của cơ quan chức năng.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn

Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Sở PCCC Hà Nội

“Việc tiếp thu những kiến nghị của cơ quan PCCC của đơn vị này không được tốt, thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, thay vào đó chỉ tập trung vào việc bán căn hộ,” Đại tá Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Văn Sơn, trong quá trình kiểm tra chung cư CT4, cơ quan chức năng phát hiện một số thiếu sót như: Cửa một số lối thoát nạn không mở ra theo chiều từ trong ra ngoài, chưa có giải pháp thoát nạn theo cầu thang bộ xuống tầng hầm.

Các trục kỹ thuật thông tầng chưa được chèn, bịt kín bằng vật liệu chống cháy theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định. Cửa các gian phòng kỹ thuật, buồng thang bộ không phải là cửa chống cháy theo quy định. Hành lang dài trên 60m nhưng chưa có giải pháp ngăn cháy. Hệ thống hút khói tòa nhà không có.

Đặc biệt, bơm chữa cháy khối nhà CT4 chưa đảm bảo lưu lượng nước theo quy định, đồng thời nhà CT4 cũng không được trang bị hệ thống chữa cháy tự động tại các tầng nổi. Chưa trang bị các phương tiện cứu người, chống tụ khói theo quy định...

Trước các kết luận nêu trên, cơ quan chức năng đã có kiến nghị tới Xí nghiệp Xây dựng số 1 Điện Biên phải có báo cáo cụ thể đối với toàn bộ các công trình ở Hà Nội gửi cơ quan PCCC. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm túc các kiến nghị trên.

Hải Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang