‘Cháy túi’ với những 'căn bệnh' của xe ô tô đẳng cấp châu Âu

author 20:16 27/06/2019

(VietQ.vn) - Các dòng xe ô tô đến từ châu Âu luôn toát lên vẻ sang chảnh, đẳng cấp và tiện nghi. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng những dòng xe này cũng mang lại không ít phiền phức cho người dùng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Điều kiện nhiệt độ động cơ cao

Vấn đề đầu tiên ảnh hưởng đến chất lượng vận hành cũng như các căn bệnh liên quan đến xe sang châu Âu là nhiệt độ, vừa là nhiệt độ môi trường, vừa nhiệt độ làm việc của động cơ.

Các dòng xe Nhật, Mỹ hay Hàn Quốc có nhiệt độ làm việc tối ưu ở mức khoảng 80 – 90 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ của phần lớn các dòng xe sang châu Âu như Audi, BMW, Mercedes-Benz, Porsche… đều vượt ngưỡng 100 độ C, thậm chí có thể lên tới 109 độ C.

Với điều kiện nhiệt độ cao như vậy, động cơ sẽ đạt hiệu suất hoạt động cao hơn. Tuy nhiên, với sự tác động bổ sung của nhiệt độ môi trường nóng ẩm của Việt Nam, hậu quả kéo theo cũng phiền phức hơn.

 Xe ô tô đến từ châu Âu dù sang chảnh, hiện đại vẫn không tránh khỏi nhiều phiền phức cho người dùng, nhất là Việt Nam

Dầu máy, dầu hộp số phải thay thường xuyên

Trước hết, dầu máy sử dụng cho các dòng xe sang châu Âu cũng cần thay thế thường xuyên hơn do phẩm cấp dầu bị thoái hóa nhanh hơn. Rất nhiều xe được ghi nhận sử dụng dầu bôi trơn chất lượng kém và thay thế không như khuyến cáo, dẫn đến cháy dầu và đọng thành cặn bùn bên trong động cơ, làm tê liệt hệ thống dẫn dầu, động cơ không hoạt động được.

Dầu hộp số cũng là câu chuyện phiền toái với nhiều chủ nhân xe sang. Làm việc trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, lại thường xuyên ách tắc giao thông, số km ít nhưng thực tế hoạt động lại nhiều, khiến dầu hộp số mau xuống cấp và đóng cặn. Việc đó dẫn đến hậu quả là lọc bị tắc, có thể gây tắc các đường ống dẫn dầu trên mảng mạch chia dầu số, hộp số không chuyển số được hoặc bị mài mòn các bánh răng và bộ ly hợp. 

Hệ thống treo dễ bị nổ nếu chạy ở tốc độ cao

Dưới sức ép hàng chục tấn, thậm chí hàng trăm tấn khi chạy tốc độ cao, hệ thống treo khí nén có thể sẽ bị nổ khi vấp phải các ổ gà. Hệ thống treo lò xo với giảm chấn dầu dù chảy dầu vẫn có thể di chuyển được, nhưng hệ thống treo khí nén mà nổ thì chỉ có cách là cứu hộ.

Hệ thống làm mát lâu

Hệ thống làm lạnh của xe sang châu Âu cũng không ưu việt như các dòng xe Hàn Quốc, Nhật Bản. Cùng phân khúc xe và điều kiện môi trường, thời gian làm lạnh của của xe châu Âu có thể gấp rưỡi xe Nhật và Hàn Quốc. Thời gian làm lạnh lâu hơn, đồng nghĩa với việc lốc lạnh phải làm việc nhiều hơn, giàn nóng cũng làm việc dưới áp lực lớn hơn. Các trường hợp giàn nóng điều hòa bị bục hay rỉ dầu được ghi nhận khá nhiều.

Một số bộ phận chất lượng rất tốt theo tiêu chuẩn châu Âu cũng nhanh chóng bị hư hỏng như vòng bi, dây cua-roa, gioăng phớt các zắc điện, cảm biến…

Mới mua ô tô và những điều 'cấm kỵ' tài xế cần biết để tránh(VietQ.vn) - Mới mua ô tô nhiều tài xế thường mắc hàng loạt sai lầm như dừng xe đột ngột, để bình xăng cạn, thường xuyên thay dầu...không chỉ khiến xe nhanh hỏng mà còn mất an toàn khi tham giam giao thông.

Rào cản lớn khi thay thế và sửa chữa

Sự phức tạp về quy trình và yêu cầu đồng bộ cao khi sửa chữa và thay thế phụ tùng chính là một trong những rào cản lớn khiến các gara không chuyên xe sang không thể phục vụ. Điều đó có nghĩa là nếu chẳng may hỏng hóc ở một nơi xa gara “ruột”, chủ xe có thể sẽ gặp khó.

Hư hỏng không có dấu hiệu báo trước

Cũng như xe phổ thông, một số hư hỏng bất thường của xe sang cũng không có tín hiệu báo trước. Đó có thể là bơm xăng (khiến xe nằm đường), cảm biến ô-xy (do nhiên liệu bẩn), hay cảm biến nhiệt độ nước làm mát… Ngoài ra, nếu không tuân thủ khuyến cáo thì một số hư hỏng có thể kéo theo phiền toái khó chịu. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang