Chế độ ăn nhiều muối có nguy cơ tử vong sớm lên 28%

author 16:50 13/07/2022

(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu tại Anh, muối là gia vị quen thuộc nhưng nếu cho nhiều muối vào thực phẩm khi chế biến hoặc ăn thức ăn kèm muối làm tăng nguy cơ tử vong sớm lên 28%.

Hàng ngày, cơ thể chúng ta cần muối để thực hiện các chức năng trong cơ thể, nhưng nếu ăn quá nhiều muối làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, tai biến mạch não, tăng huyết áp và các bệnh thận, thậm chí là tử vong sớm.

Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) mới đây đã đưa ra khuyến cáo, chúng ta đều biết rằng, quá nhiều muối trong chế độ ăn uống sẽ gây hại cho sức khỏe. Mỗi người không nên ăn quá một muỗng cà phê muối mỗi ngày, kể cả khi ăn kèm hay dùng trong khi nấu ăn.

Muối làm tăng huyết áp, do đó làm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim, có khả năng gây tử vong và tăng nguy cơ ung thư. Nghiên cứu mới đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra tác động của việc ăn thêm muối trong bữa ăn.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng và Y học Nhiệt đới Đại học Tulane, New Orleans thực hiện nghiên cứu trên 500.000 người Anh trong độ tuổi từ 40 - 69.

 Chế độ ăn nhiều muối có thể tử vong sớm 28 %. Ảnh minh họa

Những người tham gia nghiên cứu được hỏi rằng liệu họ có muốn thêm muối vào món ăn của mình hoặc ăn kèm với muối hay không, với các câu trả lời là: không bao giờ/hiếm khi, đôi khi, thường xuyên hoặc luôn luôn. Họ được theo dõi trung bình trong 9 năm sau đó để xem kết quả.

Kết quả là, so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi thêm muối, những người luôn thêm muối vào thức ăn hoặc ăn kèm với muối có nguy cơ tử vong sớm tăng 28%, được xác định là trước 75 tuổi. Điều này tương đương với việc cứ khoảng 100 người từ 40 - 69 tuổi thì có thêm một người mất sớm do ăn nhiều muối.

Ngoài ra, tuổi thọ của những người luôn thêm muối vào thức ăn được thống kê là thấp hơn so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi làm như vậy.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu, khi 50 tuổi, phụ nữ và đàn ông sẽ bị giảm bớt lần lượt 1,5 và 2,28 năm tuổi thọ nếu ăn quá nhiều muối.

Các nhà nghiên cứu đã tính đến các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ, chẳng hạn như tuổi tác, cân nặng, giới tính, thói quen hút thuốc và uống rượu cũng như tình trạng sức khỏe. Họ thấy rằng, nguy cơ tử vong sớm ở những người ăn nhiều muối có xu hướng giảm nhẹ ở những người ăn nhiều trái cây và rau quả.

“Chúng tôi không ngạc nhiên với phát hiện này vì trái cây và rau quả là nguồn cung cấp kali chính, có tác dụng bảo vệ và giảm nguy cơ tử vong sớm", GS Lu Qi - người đứng đầu nghiên cứu cho biết.

"Theo hiểu biết của tôi, nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên đánh giá mối liên hệ giữa việc thêm muối vào thực phẩm và tử vong sớm. Nó cung cấp bằng chứng mới nhằm hỗ trợ các khuyến nghị thay đổi thói quen ăn uống để cải thiện sức khỏe.

Ngay cả việc giảm lượng muối một cách khiêm tốn, bằng cách thêm ít hoặc không ăn kèm thêm muối khi ăn, cũng có thể mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kể", ông nói thêm.

Các loại thực phẩm có chứa nhiều muối thường là các sản phẩm có trong hầu hết căn bếp của gia đình, như phô mai, giăm bông, thịt hun khói, xúc xích, các loại nước tương, thực phẩm đóng gói sẵn... Ngoài ra, thói quen ăn uống của nhiều người đó là chấm súp ăn kèm cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm và tử vong sớm ở người trẻ.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới WHO, thực tế, hàng ngày người Việt Nam chúng ta đang ăn gấp đôi số lượng cần thiết. Theo thống kê trên, trong đó ở nam giới tiêu thụ lượng muối là 10,5 gam, cao hơn đáng kể so với phụ nữ (8,3 gam).

Theo Bộ Y tế, trên thế giới đa số người tử vong do COVID-19 đều kèm các bệnh nền như tăng huyết áp, bệnh tim mạch hoặc các bệnh liên quan đến các bệnh mãn tính khác.

Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo để giảm ăn muối người dân cần: Giảm dần lượng muối và gia vị cho vào món ăn khi chế biến. Hạn chế sử dụng và hạn chế lượng muối, gia vị, nước chấm đặt trên bàn ăn trong khi ăn. Hạn chế lựa chọn, sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp có nhiều muối và tăng cường ăn thực phẩm tự nhiên.

Bình thường, người trưởng thành ở Việt Nam cần ăn mỗi ngày khoảng 5 gram muối, và nếu mắc các bệnh về tim mạch và thận thì cần thực hiện chế độ ăn giảm muối theo hướng dẫn của nhân viên y tế. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang