Chế độ tối của Android 10 tiết kiệm thời lượng pin có như quảng cáo?

author 19:27 03/08/2021

(VietQ.vn) - Một thực tế cho thấy khả năng tiết kiệm pin của chế độ tối trên Android 10 không đúng như những gì quảng cáo.

Một trong những thay đổi được cho là lớn nhất trong Android 10 là thiết kế chế độ tối của hệ điều hành. Các nhà phát triển đã khẳng định giao diện tối giúp người dùng thoải mái khi làm việc vào buổi tối và ban đêm, cũng như tăng khả năng tự chủ trong công việc trên các thiết bị được trang bị màn hình OLED. Ngoài ra, việc các điểm ảnh tắt trên màn hình OLED giúp tiết kiệm pin hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học từ Đại học Purdue của Mỹ đã đưa ra kết luận rằng việc tăng thời lượng sử dụng pin như quảng cáo là quá phóng đại. 

Chế độ màn hình tối của Android thực chất không tiết kiệm pin 

Theo một nghiên cứu của đại học Purdue, việc chuyển sang chế độ tối trên màn hình OLED không có ảnh hưởng nhiều về thời lượng pin như chúng ta thường nghĩ. Chế độ tối chỉ tạo ra khác biệt lớn khi người dùng sử dụng màn hình với độ sáng gần 100%. Tuy nhiên, người dùng thường chỉ để độ sáng ở mức 30-50%.

Họ đã chọn ra các ứng dụng phổ biến như: Máy tính, Google Maps, Youtube để thử nghiệm. Nhóm đã phát minh ra công cụ đo có tên là Per Frame OLED Power Profiler (hay PFOP) để đo đạc mức ảnh hưởng và tiến hành test trên Pixel 5 và Moto Z3. Kết quả là chế độ tối sẽ chỉ hỗ trợ tiết kiệm thời lượng pin khoảng 3-9%, con số này là quá nhỏ để người dùng cảm nhận được hiệu quả tiết kiệm pin như quảng cáo. Bởi vậy, các nhà khoa học đã đi đến kết luận rằng chế độ này đang bị phóng đại về khả năng tăng thời gian sử dụng pin.

Charlie Hu, Giáo sư Kỹ thuật Điện và Máy tính của đại học Purdue cho biết: “Mặc dù các công ty đều đang đổ xô đi nghiên cứu và áp dụng chế độ tối, hiện vẫn chưa có công cụ để đo chính xác thời lượng pin sẽ được tiết kiệm khi sử dụng chế độ này". Nhóm cho rằng, do người dùng ít khi sử dụng smartphone ở độ sáng cao nhất. Vì vậy, các quảng cáo chế độ Dark Mode sẽ mang lại ảnh hưởng lớn đối với pin là không hoàn toàn đúng.

 Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang