Chế độ tự lái của xe điện tạo ra lượng khí thải lớn gây ô nhiễm

author 13:15 15/01/2023

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, chế độ lái tự động của xe điện có thể tạo ra lượng khí thải lớn. Việc này có thể làm gia tăng ô nhiễm không khí.

Trang Popular Science dẫn một nghiên cứu mới từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) chỉ ra mức tiêu thụ năng lượng tiềm năng cần thiết để cung cấp cho số EV tự lái toàn cầu trong tương lai gần sẽ tạo ra lượng khí nhà kính bằng tất cả trung tâm dữ liệu hiện tại của thế giới cộng lại.

Số trung tâm dữ liệu đóng vai trò cực kỳ quan trọng hiện nay tạo ra khoảng 0,3% tổng lượng khí thải nhà kính toàn cầu – tương đương lượng carbon Argentina tạo ra hàng năm. Các nhà nghiên cứu MIT ước tính 1 tỷ EV tự lái, mỗi chiếc hoạt động 1 giờ/ngày tạo ra mức khí thải tương đương. Hiện tại toàn thế giới có khoảng 1,5 tỉ ô tô các loại đang hoạt động.

Cũng theo các nhà nghiên cứu MIT, hơn 90% kịch bản họ đặt ra cho thấy EV sẽ cần sử dụng công suất tính toán ít hơn 1,2 kW để duy trì mức phát thải như trung tâm dữ liệu hiện tại – điều mà con người chưa thể đạt được với hiệu suất phần cứng lúc này.

Chế độ tự lái của xe điện có thể làm phát sinh lượng khí thải lớn.

Nghiên cứu xem xét loạt thông số rõ ràng tính toán được như số xe hoạt động trên đường, thời gian chúng di chuyển, yêu cầu năng lượng, công suất tính toán,… Tuy nhiên cũng có nhiều yếu tố không thể lường trước cần tính đến chẳng hạn như EV tự lái được sử dụng nhiều hơn vì con người làm việc đa nhiệm, nhóm dân số lái xe mở rộng.

Một yếu tố cũng phải xem xét là “mạng lưới thần kinh” nhân tạo của EV. MIT lưu ý rằng EV bán tự động hiện nay dựa vào loạt thuật toán đóng vai trò “mạng lưới thần kinh sâu đa nhiệm” xử lý thông tin thời gian thực mà số camera trang bị cho phương tiện gửi về hệ thống điều khiển.

Các nhà nghiên cứu ước tính nếu một EV tự lái sử dụng 10 “mạng lưới thần kinh” phân tích hình ảnh từ 10 camera trong 1 giờ di chuyển, nó sẽ tạo ra 21,6 triệu suy luận mỗi ngày. Như vậy 1 tỉ phương tiện tạo ra 21,6 triệu triệu suy luận.

Tóm lại, ngành công nghiệp ô tô còn nhiều rào cản lớn phải vượt qua trong nỗ lực phát triển công nghệ tự lái cho EV. Xe điện là chìa khóa cho tương lai bền vững, nhưng các phiên bản xe tự lái phát thải quá nhiều có thể làm trầm trọng thêm khủng hoảng năng lượng, khiến lợi ích môi trường của EV sụt giảm.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang