Chế tạo thành công ổ cắm và công tắc đèn từ xương động vật

author 06:34 15/02/2022

(VietQ.vn) - Nhà nghiên cứu tại Mỹ đã chế tạo thành công ổ cắm và công tắc đèn từ các khúc xương bò bỏ đi sau khi được chế biến hết thịt, phát minh này nhằm tận dụng tối đa các loại rác thải, bảo vệ môi trường.

Cụ thể, các sản phẩm được chế tạo có các hình dáng uốn lượn được mô phỏng theo các bộ phận khác nhau của bộ xương người, bao gồm một ổ cắm được thiết kế giống phần đầu của xương đùi có khả năng xoay trong tấm đế của nó giống như khớp hông.

Các công tắc đèn và cổng sạc USB phù hợp được đúc trong khuôn có hình dạng hữu cơ của một xương đùi cắt ngang nhưng vẫn giống với các đối tác bằng nhựa thông thường của chúng.

Các ổ cắm điện được làm từ xương động vật giúp giảm thiểu được lượng rác thải 

Bằng cách khai thác các đặc tính tự nhiên của cấu trúc xương như một chất cách điện và cách nhiệt, bộ sưu tập này đã đạt một mục đích mới thay thế cho các vật liệu lâu đời này.

Ghanmi- người phát minh ra sản phẩm hy vọng rằng dự án của anh ấy có thể giúp phá bỏ sự phụ thuộc của chúng ta vào nhựa hóa thạch đồng thời làm giảm đi hơn 130 tỷ kg chất thải xương do các lò mổ thải ra mỗi năm.

Được biết, Canada và Mỹ là những quốc gia nuôi nhiều động vật lấy thịt nhất trên thế giới - mỗi năm các trang trại và lò giết mổ tạo ra hơn 31 triệu tấn phụ phẩm động vật không ăn được mỗi năm. Hầu hết những thứ này sẽ được đưa vào các bãi chôn lấp hoặc đốt, giải phóng khí nhà kính trong quá trình phân hủy hoặc đốt cháy.

Chỉ hơn một nửa trong số này, khoảng 16 triệu tấn, được chế biến thành các sản phẩm hữu ích bởi các công ty kết xuất. Tại đây, xương được làm sạch, sấy khô và nghiền nhỏ để làm chất đốt, phân bón, thức ăn gia súc và gelatin. 

Ghanmi đã nảy ra ý tưởng của mình trong lúc đi tìm nguồn bột xương cho bộ sưu tập Elos của mình từ một trong những nhà máy kết xuất này và trộn nó với chất kết dính sinh học. 

Là một phần trong nghiên cứu của mình, nhà thiết kế đã thử nghiệm với nhiều lựa chọn chất kết dính khác nhau, bao gồm chất kết dính sinh học và các loại keo khác nhau được làm bằng cách sử dụng dây thần kinh bò và collagen xương.

Sau khi được trộn với chất kết dính, vật liệu được đúc thành hình dạng mong muốn trong một quy trình không khác với quy trình được sử dụng truyền thống để tạo ra các công tắc và ổ cắm, được đúc bằng cách sử dụng urê-formaldehyde (UF).

Loại nhựa nhiệt rắn này không bị chảy ra khi tiếp xúc với nhiệt, làm cho nó thích hợp để sử dụng trong các thiết bị điện tử tái chế cực kỳ khó khăn và không kinh tế.

Bảo Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang