Chế tạo thành công thiết bị đo và phát hiện sớm chứng vẹo cột sống

author 06:20 30/04/2022

(VietQ.vn) - Thiết bị ứng dụng cảm biến Kinect có khả năng nhận diện được khung xương để đo và đưa ra số đo cụ thể góc của cột sống, từ đó đưa ra kết luận về tình trạng cột sống của người đo một cách chính xác.

Nhóm học sinh lớp 11A1 Trường THPT Châu Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa chế tạo thành công thiết bị thông minh có khả năng phát hiện các trường hợp bị cong vẹo cột sống. Nhóm gồm hai học sinh Võ Ngọc Minh Phương, Nguyễn Đỗ Quỳnh Nguyên.

Thiết bị gồm cảm biến Kinect, laptop lập trình, màn hình hiển thị để hiển thị trực quan kết quả cho người đo xem, máy in để in kết quả ra giấy nhằm mục đích bảo lưu kết quả, khung Mica để bảo vệ cảm biến và tăng tính thẩm mỹ cho thiết bị. 

Lập trình các số liệu, thuật toán để thiết bị có số liệu từ cảm biến, từ đó tính toán đưa ra các chuẩn đoán về chứng vẹo cột sống trên người được đo chỉ trong 10s. Kết quả tính toán được đối chiếu với số liệu từ các bác sĩ, tiến sĩ có chuyên môn cao và tài liệu đã được xác thực. 

Khi người được đo đứng vào vị trí đã chỉ định (trong vùng hoạt động của cảm biến), sau 10s cảm biến sẽ bắt đầu lấy số liệu các góc rồi thông qua code đã được lập trình tính toán đưa ra số liệu trên màn hình. Sau đó người đo sẽ bấm vào nút “xuất kết quả” kết quả sẽ được in ra giấy để bảo lưu

Theo nhóm học sinh, hiện nay phương pháp phát hiện vẹo cột sống phổ biến nhất là chụp X-quang, tuy nhiên tia X rất có hại cho con người, đặt biệt là trẻ em độ tuổi hiện đang đối mặc với chứng vẹo cột sống rất nhiều khi phải liên tục ngồi học. Thiết bị này có khả năng tính toán số liệu góc vẹo cụ thể thay vì phương pháp Xquang là phải đọc phim. Thiết bị không ảnh hưởng tới sức khoẻ người được đo vì chỉ sử dụng tia hồng ngoại.

”Ngoài ra chúng em đã ứng dụng công nghệ cảm biến, ứng dụng lập trình ngôn ngữ C#, các công thức tính góc trong toạ độ không gian của toán 12", nhóm cho hay.

Thiết bị có khả năng thay thế máy chụp X-quang của Võ Ngọc Minh Phương, Nguyễn Đỗ Quỳnh Nguyên.

Cũng theo nhóm này, xét về khía cạnh triển vọng kinh doanh thiết bị có khả năng thay thế phương pháp chụp X-quang trong tương lai vì các đặc điểm nổi trội của nó, ngoài ra giá thành có thể nói là “rất” rẻ cho một thiết bị trong lĩnh vực y tế mà lại đem lại nhiều đặc điểm tốt như không ảnh hưởng tới sức khỏe, sự tiện dụng... Doanh nghiệp có thể kinh doanh từ đó tạo ra giá trị cho xã hội và giá trị thặng dư cho doanh nghiệp.

Xét về khía cạnh xã hội, thiết bị có thể lắp đặt ở các bệnh viện, phòng khám nhằm mục đích cho người dân biết tình trạng cột sống của mình, giúp đưa ra hướng giải quyết kịp thời tránh trở nặng ảnh hưởng tới sức khoẻ. Thiết bị có thể tích hợp kiểm tra tầm soát sức khoẻ học đường, chỉ với 10s cho 1 em học sinh, đây là thiết bị rất quan trọng nhằm phát hiện ra em nào có triệu chứng vẹo cột sống và có biện pháp kịp thời.

Xét về tính hiệu quả, nếu so sánh với phương pháp phổ biến hiện nay, ngoài việc thiết bị này không ảnh hưởng sức khoẻ của người được đo, nó còn có tính cơ động cao khi có thể dễ dàng vận chuyển đi mọi nơi để tiện cho mục đích khảo sát sức khoẻ nhỏ gọn không tốn quá nhiều diện tích.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang