Chi cục TCĐLCL Hà Nội: Nâng cao công tác quản lý, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao

author 13:01 12/11/2021

(VietQ.vn) - Trước diễn biến khó lường của “cơn địa chấn” Covid-19, để thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế thì việc quản lý và xây dựng tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm hàng hóa được xem là nền tảng quan trọng trong hoạt động quản lý Nhà nước.

Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thành phố Hà Nội.

Tác động tích cực đối với nền kinh tế

Trước xu thế hội nhập và phát triển của đất nước, từ những năm 2003 đến nay, để khoa học và công nghệ ngày càng đóng góp thiết thực và toàn diện hơn cho phát triển kinh tế – xã hội, chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã không ngừng được kiện toàn và củng cố. Trong đó phải kể đến chức năng quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng (TĐC).

Các chuyên gia nhận định, lĩnh vực TĐC giai đoạn vừa qua đã và đang đóng góp tích cực cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta. Hoạt động xây dựng tiêu chuẩn, quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa đã có những tác động tích cực đối với nền kinh tế, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, chống gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và trật tự trong sản xuất, kinh doanh.

Hệ thống pháp luật trong lĩnh vực này ngày càng được hoàn thiện với ba đạo luật cơ bản (Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá; Luật Đo lường) và các văn bản hướng dẫn thi hành, tạo hành lang pháp lý toàn diện và đồng bộ điều chỉnh các hoạt động tiêu chuẩn hoá, quản lý chất lượng sản phẩm và đo lường trên phạm vi cả nước.

Đồng thời, công tác quản lý chất lượng được quan tâm chỉ đạo theo các định hướng, mục tiêu, giải pháp lớn trong từng thời kỳ, đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, doanh nghiệp và hiệu lực của hoạt động quản lý Nhà nước.

Năng lực thử nghiệm chất lượng sản phẩm, hàng hóa tiếp tục được đầu tư tăng cường; mạng lưới các tổ chức đánh giá sự phù hợp ngày càng phát triển, hướng tới đạt chuẩn mực quốc tế, thúc đẩy sự thừa nhận lẫn nhau giữa Việt Nam và các quốc gia, giúp thuận lợi hóa hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp.

Nỗ lực không ngừng

Là một trong những Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tiêu biểu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hà Nội (Chi cục TCĐLCL) ngày càng tỏ rõ sự hoạt động hiệu quả, ngay cả khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài trong suốt gần 2 năm qua.

Đại diện Chi cục TCĐLCL thành phố Hà Nội cho biết: Những ngày đầu khi dịch bệnh hoành hành cũng có đôi phần lo lắng về công việc, các hoạt động bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhân thức rõ chức trách, trách nhiệm của mình, lãnh đạo Chi cục đã cùng toàn thể công chức và người lao động trong cơ quan xác định vừa phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần trách nhiệm cao nhất, vừa triển khai thực hiện nghiêm túc các công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Chi cục đã làm tốt vai trò tham mưu cho Sở KH&CN về việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn thành phố. 

Theo đó, trong 9 tháng đầu năm 2021, Chi cục TCĐLCL thành phố Hà Nội vẫn thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện quản lý nhà nước về lĩnh vực TĐC; thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước và quản lý các dịch vụ công về lĩnh vực TĐC trên địa bàn Thành phố theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, Chi cục đã tham mưu, góp ý nhiều văn bản liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý; đặc biệt, đã tham mưu cho Sở KH&CN xây dựng 03 dự thảo Kế hoạch, 02 dự thảo Hồ sơ xây dựng Nghị quyết trình UBND Thành phố, HĐND Thành phố ban hành theo thẩm quyền.

Đồng thời, Chi cục cũng làm tốt vai trò tham mưu cho Sở KH&CN về việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội; công tác Giải thưởng Chất lượng quốc gia;...

Bên cạnh đó, Chi cục cũng tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đối với 512 tổ chức, doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh bằng các hình thức trao đổi trực tiếp, điện thoại, thư điện tử, thông qua hoạt động thanh, kiểm tra…; thực hiện tiếp nhận, giải quyết 2939 hồ sơ thủ tục hành chính theo đúng quy định, đảm bảo đúng hạn, không để muộn, chậm, không gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa;

Chủ trì, phối hợp thanh, kiểm tra tại 77 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; tiếp nhận 956 thông báo của Văn phòng TBT Việt Nam và WTO, chuyển tiếp các thông báo đến các tổ chức và doanh nghiệp có liên quan; hưởng ứng, treo băng rôn để tuyên truyền, cổ động chào mừng ngày đo lường 20/01, ngày KH&CN Việt Nam 18/5, ngày Tiêu chuẩn Thế giới 14/10 tại trụ sở cơ quan cùng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực khác... 

Với định hướng phát triển đúng đắn, quyết tâm cao, tin tưởng rằng hoạt động quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hà Nội nói riêng và của cả nước nói chung sẽ còn phát triển hơn nữa, đóng góp to lớn vào xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội đất nước; hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang