Chỉ số thủy ngân quanh công ty Rạng Đông ở ngưỡng an toàn

author 21:52 30/08/2019

(VietQ.vn) - Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông vừa gửi thông báo báo cáo cơ quan quản lý cấp trên và thông báo tới toàn thể cổ đông, khách hàng, các đối tác về diễn biến vụ cháy ngày 28/8.

Theo Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông), ước tính thiệt hại tài sản khoảng 150 tỉ đồng, trong đó số lượng sản phẩm có thể ảnh hưởng đến môi trường ước tính hư hỏng như sau: Sản phẩm bóng đèn huỳnh quang là 480.000 sản phẩm; 2 triệu sản phẩm đèn tròn công suất thấp và 1,6 triệu sản phẩm bóng đèn HQ Compact.

Theo đại diện Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, hiện công ty đang nỗ lực thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho người lao động và dân cư sau vụ cháy.

"Hiện nay, các cơ quan điều tra đang làm việc với công ty để điều tra nguyên nhân vụ cháy”, đại diện Công ty Rạng Đông cho hay.

Vừa qua, mạng xã hội có thông tin về vấn đề môi trường và những ảnh hưởng của nó đến sức khỏe con người, về vấn đề này, phía Công ty Rạng Đông cho biết, các vật tư – nguyên liệu chính được sử dụng để sản xuất bóng đèn huỳnh quang, CFL, đèn tròn gồm: Bầu đèn CFL làm bằng nhựa PC – đạt chứng chỉ UL, đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người, kể cả khi cháy.

Vỏ bóng đèn các loại làm bằng thủy tinh không chì (không có các hàm lượng kim loại nặng), đầu đèn làm bằng nhôm với công nghệ hàn dập, không sử dụng thiếc hàn, dây tóc bằng wofram – các khí thải không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Ngoài ra, công ty đã nghiên cứu sử dụng loại amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng trước đây và đưa vào sản xuất từ năm 2016.

Ngay từ ngày 29/8, tất cả cán bộ công nhân viên tham gia chữa cháy đã đến công ty thu dọn và chuẩn bị cho sản xuất. Từ 30/8, các xưởng sản xuất của công ty đã bắt đầu trở lại sản xuất bình thường (công nhân lao động đảm bảo sức khỏe).

“Công ty chúng tôi cam kết ngay sau khi các cơ quan điều tra xong vụ cháy này, chúng tôi sẽ mời các cơ quan chuyên môn đánh giá tác động môi trường và thuê xử lý môi trường, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ công nhân viên và người dân sống xung quanh công ty”, đại diện Rạng Đông nêu rõ.

Trong một diễn biến liên quan, UBND Quận Thanh Xuân cho biết sáng 30/8, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã thực hiện lấy mẫu, phân tích, đánh giá chất lượng môi trường xung quanh khu vực nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông để xem có hay không yếu tố độc hại.

Kết quả phân tích nhanh các mẫu nước thải, nước sinh hoạt, không khí xung quanh, bụi, đất cho thấy các thông số như vi khí hậu, nhiệt độ, bụi... đều ở mức độ bình thường.

Sau đó, quận Thanh Xuân cũng đã mời Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội đến làm việc để thống nhất khảo sát và quan trắc môi trường, lấy mẫu xét nghiệm đất, nước, không khí tại khu vực xảy ra cháy và các khu vực lân cận.

Theo thông tin ban đầu của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường, các chỉ số như thủy ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy test nhanh đều trong ngưỡng cho phép, an toàn đối với người dân.

Nhằm đảm bảo độ chính xác cao nhất, các mẫu đất, nước, không khí tại nơi xảy ra cháy sẽ tiếp tục được đưa về phòng thí nghiệm của viện để phân tích, xét nghiệm lần cuối cùng. Kết quả sẽ được thông báo về Sở Y tế Hà Nội và UBND quận Thanh Xuân.

Rạng Đông ra mắt giải pháp chiếu sáng 'vì hạnh phúc con người'Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, nguồn sáng Led đang dần thay thế các sản phẩm chiếu sáng truyền thống trong ngành chiếu sáng. Đồng thời, Led cũng đáp ứng các nhu cầu của chiếu sáng thông minh. Bắt kịp xu thế phát triển của thời đại, mới đây Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông đã cho ra mắt giải pháp chiếu sáng I4.0 - chiếu sáng vì hạnh phúc con người.

 Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang