Trả 450 triệu tiền oan sai cho 3 người ở Sóc Trăng

author 18:35 30/10/2015

(VietQ.vn) - Sáng nay, 30/10, tại trụ sở VKSND tỉnh Sóc Trăng, 3 người bị oan sai là ông Phạm Văn Lé, bà Thạch Thị Xem và ông Phạm Văn Lến đã được chi trả dứt điểm số tiền bồi thường oan sai gần 450 triệu đồng.

Theo tin tức từ báo Người lao động, sáng 30/10, tại trụ sở VKSND tỉnh Sóc Trăng, ông Phạm Văn Lé (SN 1963), bà Thạch Thị Xem (vợ ông Lé) và ông Phạm Văn Lến (SN 1975, em ruột ông Lé), cùng ngụ khóm Biển Dưới, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, đã được chi trả dứt điểm số tiền bồi thường oan sai gần 450 triệu đồng. Theo đó, ông Lé được bồi thường 209 triệu đồng; ông Lến được gần 210 triệu đồng và bà Xem gần 28 triệu đồng.

Đây là 3 người trong cùng gia đình bị khởi tố, bắt giam oan sau cái chết bất thường của ông Lâm Tài Mấu, ngụ cùng phường vào năm 2012. Theo hồ sơ vụ án, rạng sáng 3/8/2012, sau khi nhậu say, ông Lâm Tài Mấu cùng Trần Đức Minh đập cửa nhà ông Lé nên bị ông này dùng cây đánh. Khoảng 8 phút sau khi bất tỉnh, ông Mấu cùng ông Minh về. Đi được một đoạn, do không thấyông Mấu vì trời tối nên ông Minh ghé sang nhà người thân ngủ. Đến 2 giờ 45 phút cùng ngày, người dân thấy ông Mấu nằm chết ở ven lộ Nam Sông Hậu, cách nhà ông Lé khoảng 1,5 km.

Ngày 13/9/2012, ông Lến (bị bệnh tâm thần nhẹ) đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận có chứng kiến việc ông Lé cầm cây đánh vào đầu ông Mấu. Sau đó, ông Lé bị khởi tố tội “Giết người”, còn ông Lến và bà Xem bị khởi tố tội “Không tố giác tội phạm”.

Sau gần 2 năm bị bắt giam và trải qua nhiều phiên tòa nhưng đều hoãn, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng và VKSND tỉnh lần lượt ra các quyết định tạm đình chỉ vụ án, hủy bỏ quyết định tạm giam và sau đó ra quyết định đình chỉ vụ án vì xác định 3 người này không liên quan đến các chết của ông Mấu.

Ông Lé nhận tiền bồi thường oan sai Ông Lé nhận tiền bồi thường oan sai. Ảnh: Người lao động

Trước đó, 9 giờ sáng ngày 28/10, đại diện VKSND tỉnh Sóc Trăng cùng các cán bộ liên quan đã đến nhà văn hóa phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) để xin lỗi công khai 3 người bị nhà chức trách bắt, khởi tố và truy tố oan. Đó là vợ chồng ông Phạm Văn Lé (42 tuổi) - Thạch Thị Xem và em trai Phạm Văn Lến.

Một cán bộ sở tại cho biết, đoàn đến xin lỗi gồm ông Nguyễn Hồng Phuông, Phó viện trưởng VKSND tỉnh Sóc Trăng với một cán bộ. Chính quyền địa phương có Phó công an, Phó viện trưởng VKSND thị xã Vĩnh Châu, Phó chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước và cán bộ khóm Biển Dưới, Zing News.

"Lúc anh em ông Lé bị bắt, cả xóm Biển Dưới đều hay tin nhưng khi Viện kiểm sát xin lỗi oan sai thì không mời người dân nào đến chứng kiến. Vài người thân của ông Lé hay tin đã đến nhà văn hóa xem nhưng không vào được vì họ đóng cửa để xin lỗi", một người họ hàng của ông Lé nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hồng Phuông cho biết, lý do hạn chế mời người đến buổi xin lỗi vì điều này đã được Viện kiểm sát thỏa thuận với ông Lé."Thỏa thuận như thế nào thì chúng tôi thực hiện như vậy. Những người bị oan sai vui vẻ nhận lời xin lỗi. Tôi hẹn 8h ngày 30/10, ông Lé với vợ và em trai lên nhận số tiền bồi thường còn lại", ông Phuông nói.

Thu Huyền (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang