‘Chìa khóa’ nào giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng suất?

authorHòa Lê 06:12 29/07/2019

(VietQ.vn) - Mạnh dạn đầu tư thêm máy móc, thiết bị hiện đại, hoàn thiện dần hệ thống dây chuyền sản xuất đã giúp nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng suất.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Việc ứng dụng khoa học công nghệ để tăng năng suất chất lượng là quy luật phát triển tất yếu trong thời đại công nghiệp 4.0. Ở Việt Nam nhiều doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tạo ra được các sản phẩm có giá trị kinh tế cao cũng nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật, áp dụng các công nghệ tiên tiến vào sản xuất.

Ông Nguyễn Xuân Diễn, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh Việt Hưng chia sẻ, năm 2017, với nguồn vốn hỗ trợ 200 triệu đồng từ kinh phí khuyến công quốc gia, công ty đầu tư thêm 700 triệu đồng mua máy phân loại màu hạt điều với công suất 1.000 kg/giờ.

Ứng dụng khoa học công nghệ để tăng năng suất chất lượng là quy luật phát triển tất yếu trong thời đại công nghiệp 4.0 . Ảnh ST

Máy có khả năng phân loại màu 26 hạt điều khác nhau, góp phần tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường.

Trước đây, công ty cần tới 40 lao động để phân loại hạt điều nhưng chất lượng vẫn khó đồng đều, không đảm bảo vệ sinh. Nhưng từ khi máy phân loại màu hạt điều đưa vào hoạt động thì chỉ cần 2 lao động, năng suất tăng gấp 3 - 4 lần.

Sản phẩm sản xuất ra đảm bảo đồng đều về chất lượng, số lượng, phẩm cấp, đáp ứng yêu cầu thị trường trong và ngoài nước. Hàng năm, doanh thu của máy này hơn 660 triệu đồng; thu nhập của người lao động cũng tăng từ 3-5 triệu đồng/người/tháng - ông Diễn cho hay.

Chuyên sản xuất các loại kẹo đậu phộng, kẹo hạt điều, Công ty TNHH MTV My Tỷ Mai - Cơ sở 2 (xã Hòa Phú- Long Hồ) đã được khá nhiều người tiêu dùng (NTD) biết đến và đã có mặt tại nhiều thị trường ở các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, An Giang nhờ có kênh sản xuất lẫn kênh phân phối tiêu thụ.

Chị Lê Trúc My - Giám đốc công ty chia sẻ: Công ty có thể nhỏ về quy mô, về tài chính, nhưng không có nghĩa là hoàn toàn không có thế mạnh. Quan trọng là biết nắm bắt tâm lý, thị hiếu khách hàng. Từ đó tạo ra những sản phẩm tốt nhất, chất lượng nhất với mẫu mã bắt mắt nhất để thu hút khách hàng.

“Công ty cũng mạnh dạn đầu tư thêm máy móc, thiết bị hiện đại, hoàn thiện dần hệ thống dây chuyền sản xuất.

Từ đó, giúp công ty tăng thời gian bảo quản sản phẩm, đảm bảo chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của NTD và phát triển mở rộng thị trường mới”- chị Lê Trúc My chia sẻ thêm.

Hay tại Cơ sở kinh doanh Phương Nguyên (Bình Định), ông Lê Văn Luận chủ cơ sở cho biết, nhờ nguồn vốn hỗ trợ, cơ sở mạnh dạn vay thêm vốn ngân hàng, đầu tư lò sấy bánh tráng bằng hơi nước với công suất 100 kg sản phẩm/giờ nhằm chủ động nguồn sản phẩm cung cấp cho thị trường, tránh phụ thuộc vào thời tiết.

Sau khi lò sấy bằng nhiệt hơi nước đưa vào hoạt động, cơ sở đã tận dụng được nhiệt hơi nước để sử dụng cho máy tráng bánh, mỗi năm tiết kiệm 55 triệu đồng tiền điện và 180 triệu đồng nhân công; đồng thời, giá bánh tráng cũng tăng cao hơn so với trước đây.

Từ lò sấy bánh bằng nhiệt hơi nước này, mỗi năm cơ sở này thu lãi 385 triệu đồng; 30 lao động ở đây có thu nhập từ 4-6 triệu đồng/tháng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang