Vũ khí chưa từng bị bắn hạ của Mỹ xuất hiện khiến đối phương 'cố thủ bất động'

author 21:30 24/12/2017

(VietQ.vn) - Chiến đấu cơ F-15SE Silent Eagle được coi là vũ khí lừng danh thế giới của Mỹ nhờ vào sức chiến đấu bền bỉ, linh hoạt.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Chiến đấu cơ F-15SE Silent Eagle là phiên bản mới nhất trong gia đình "Đại bàng bất bại" F-15, loại máy bay chưa từng bị đối phương bắn hạ trong không chiến. Tiêm kích này đã chứng minh hiệu suất cao trong các chiến dịch quân sự do Mỹ dẫn đầu trong hơn 2 thập kỷ qua.

Nhờ áp dụng những công nghệ điện tử hàng không tiên tiến nhất và bổ sung tính năng tàng hình mà F-15SE Silent Eagle (Đại bàng thầm lặng) được đánh giá có năng lực tác chiến ngang ngửa với tiêm kích hạng nặng Su-35S của Nga.

Nếu Su-35S là bước đệm giữa máy bay tiêm kích thế hệ thứ 4 và thứ 5 của Nga thì F-15SE là phương án chuyển tiếp trong khi chờ đợi tiêm kích thế hệ 5 của một số quốc gia đồng minh với Mỹ.

 Chiến đấu cơ F-15E là vũ khí lừng danh của Mỹ. Ảnh: ANTĐ

 Chiến đấu cơ F-15E là vũ khí lừng danh của Mỹ. Ảnh: ANTĐ

Tuy nhiên vũ khí này đã trải qua hơn 26 năm sử dụng, sự xuống cấp là điều khó tránh khỏi, nhưng nhu cầu đối với tiêm kích này trong Không quân Mỹ cũng như trên toàn thế giới vẫn còn rất cao.

Năm 2009, tập đoàn Boeing đã quyết định phát triển gói nâng cấp tiên tiến cho F-15E được chỉ định là F-15SE Silent Eagle. Mẫu thử nghiệm thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2010. Theo thông tin từ nhà sản xuất, đơn giá cho mỗi chiếc F-15SE khoảng 100 triệu USD.

Nhà sản xuất đã kết hợp hoàn hảo giữa đặc tính không chiến ưu việt vốn có của F-15 với những nâng cấp về hệ thống điện tử, tàng hình nhằm tạo ra một chiến đấu cơ đầy sức mạnh.

Toàn bộ máy bay được phủ một lớp sơn đặc biệt có khả năng hấp thụ sóng điện từ, giúp nó lẩn trốn các hệ thống radar trinh sát. Người ta thiết kế thêm 4 khoang vũ khí ở 2 bên cánh nhằm phát huy tối đa tính năng tàng hình. Bên cạnh đó, tiêm kích này còn có 4 giá treo bên ngoài dưới cánh, tương tự phiên bản gốc.

Chết khiếp với vũ khí 6 nòng 'vãi đạn như mưa' của Quân đội Mỹ(VietQ.vn) - Hệ thống pháo cao tốc Phalanx CIWS MK-15 là vũ khí 6 lòng được đặt trên thùng xe tải là một trong những lớp phòng thủ quan trọng nhất của Mỹ.

F-15SE vẫn duy trì tải trọng vũ khí tương đương F-15E trong khi có thêm tính năng tàng hình. Cảm biến chính của F-15SE là radar quét mạng pha điện tử chủ động (AESA) AN/APG-82. Radar mới cung cấp khả năng nhận thức tình huống cao hơn, bộ vi xử lý có thể theo dõi nhiều mục tiêu cùng lúc cả trên không lẫn dưới mặt đất.

Hiệu suất làm việc của radar mới tăng khoảng 20 lần so với radar quét cơ khí kiểu cũ. Trong khi đó, cảm biến chính của Su-35 là radar quét mạng pha điện tử thụ động N035 Irbis. Radar này có lợi thế về phạm vi tìm kiếm mục tiêu tới 400 km. Tuy nhiên, độ chính xác trong phát hiện mục tiêu của radar thụ động kém so với radar chủ động.

Cảm biến phụ trợ của F-15SE gồm: Hệ thống nhắm mục tiêu gắn ngoài LANTIRN hoặc AN/AAQ-33 Sniper XR. Những hệ thống này cho phép nhắm mục tiêu mặt đất với độ chính xác cao.

Bên cạnh đó, F-15SE còn có trợ thủ đắc lực khác là pod radar khẩu độ tổng hợp gắn ngoài AN/ASQ-236 cho phép lập bản đồ mặt đất với độ phân giải rất cao. Đây là một lợi thế lớn của F-15SE so với Su-35.

Khả năng nhắm mục tiêu mặt đất của Su-35 là sự kết hợp giữa radar Irbis và hệ thống quang điện tử OLS-35. Ngoài ra, F-15SE còn được trang bị hệ thống tác chiến điện tử kỹ thuật số, cảm biến cảnh báo radar, tên lửa tiên tiến. Hệ thống điện tử luôn là lợi thế của các tiêm kích Mỹ nói chung so với chiến đấu cơ của Nga và Su-35 không phải là một ngoại lệ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang