Chết khiếp với vũ khí 6 nòng 'vãi đạn như mưa' của Quân đội Mỹ

author 19:30 12/12/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống pháo cao tốc Phalanx CIWS MK-15 là vũ khí 6 lòng được đặt trên thùng xe tải là một trong những lớp phòng thủ quan trọng nhất của Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Ra đời từ năm 1980 và được sử dụng thường xuyên trên các khu trục hạm của Mỹ, hệ thống pháo cao tốc Phalanx CIWS MK-15 được coi là một trong những lớp phòng thủ cuối cùng và quan trọng nhất, giúp các khu trục hạm thoát khỏi sự tấn công của tên lửa, đạn pháo và thậm chí là cả tên lửa hành trình.

Ít ai biết rằng, hệ thống pháo cao tốc này còn có cơ cấu được sử dụng trên đất liền. Cũng với mục đích tương tự đó là chống lại các tên lửa, pháo phản lực và đạn pháo của đối phương, loại pháo trên mặt đất gần như giống hệt với hệ thống trên các khu trục hạm của Mỹ, chỉ có điều chúng cồng kềnh và to lớn hơn nhiều.

Hệ thống pháo cao tốc Phalanx là vũ khí có thể bắn mưa đạn khiến địch chết khiếp. Ảnh: Kiến thức

Hệ thống pháo cao tốc Phalanx CIWS MK-15 là vũ khí có thể bắn mưa đạn khiến địch chết khiếp. Ảnh: Kiến thức

Pháo cao tốc MK-15 có khả năng bắn với tốc độ 4.500 viên mỗi phút với hệ thống 6 nòng xoay. Do tốc độ bắn quá cao nên nó phát ra tiếng "zitttt" rất đặc trưng, đây cũng là lý do khẩu pháo này còn có tên gọi "sea-whiz" có nghĩa là "tiếng rít của đại dương".

Vũ khí này được trang bị băng đạn 1.550 viên, trong trường hợp bắn hết tốc lực khẩu pháo này chỉ bắn được vỏn vẹn có... 15 giây trước khi phải thay đạn.

Pháo cao tốc MK-15 lần đầu tiên được biên chế trên tàu sân bay USS Coral Sea vào năm 1978. Suốt từ đó đến ngày hệ thống MK-15 Phalanx đã luôn được cải tiến và tham gia vào biên chế của quân đội nhiều nước trên thế giới. Việc đặt các khẩu MK-15 Phalanx sẽ giúp chúng không những có khả năng phòng thủ mà còn có cả khả năng tấn công các mục tiêu mặt đất ở khoảng cách lớn.

Hệ thống pháo cao tốc này được điều khiển tự động hoàn toàn từ việc xác định mục tiêu, khóa mục tiêu và khai hỏa đều được máy tính xử lý và chỉ cần 1 người giám sát.

Video: Chết khiếp với hệ thống pháo phản lực Nga diệt mục tiêuPháo phản lực được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu là binh lính, xe thiết giáp, bọc thép hạng nhẹ, các trận địa pháo binh, sở chỉ huy, kho vũ khí của đối phương.

Điểm đặc biệt của pháo cao tốc MK-15 Phalanx là ở chỗ nó có hệ thống nạp đạn bằng điện chứ không dùng trích khí khóa nòng. Điều này cho phép nó đạt tốc độ bắn cực nhanh và gần như không giật.

Các mục tiêu ưa thích của Phalanx trên bộ chính là những quả tên lửa cỡ nhỏ, pháo phản lực phóng loạt, đạn cối, đạn pháo hoặc các loại vật thể bay không xác định ở mọi kích cỡ.

Hiện tại, các hệ thống pháo cao tốc MK-15 Phalanx được sử dụng rộng rãi trong các căn cứ của không quân Mỹ trên toàn thế giới như một loại vũ khí phòng thủ cực kỳ hiệu quả và đáng tin cậy.

Mặc dù hệ thống pháo này cực kỳ uy lực nhưng Hải quân Mỹ đang tính dần thay thế phiên bản Phalanx CIWS một phần xuất phát từ việc Phalanx đang dần trở nên lạc hậu hơn các tổ hợp phòng không trên hạm khác trên thế giới, bất chấp việc nó thường xuyên được nâng cấp.

Với vũ khí chính chỉ gồm một pháo phòng không tự động M61A1 Gatling 20mm sức mạnh hỏa lực của Phalanx quá hạn chế và không còn phù hợp với yêu cầu của Hải quân Mỹ hiện tại.

Xem thêm video: Hệ thống pháo phòng không Phalanx CIWS diệt mục tiêu 

Nguồn video: Gung Ho Vids/YouTobe

Trong khi đó Hải quân Nga từ lâu đã sở hữu cho mình các tổ hợp tên lửa - pháo phòng không trên hạm tiên tiến như Palma được trang bị sức mạnh hỏa lực áp đảo so với Phalanx. Và nó được thiết kế để có thể đánh chặn các mục tiêu trên không ở tầm gần lẫn tầm trung với hệ thống tên lửa và pháo phòng không được sử dụng song song.

Theo Tạp chí Jane’s dẫn nguồn tin từ Hải quân Mỹ tiết lộ rằng, hệ thống phòng thủ tầm gần SeaRAM sẽ được Mỹ trang bị đầu tiên cho 4 chiến hạm Aegis nước này đang triển khai tại căn cứ hải quân Rota ở Tây Ban Nha.

Hệ thống tên lửa phòng không tầm gần SeaRAM được hãng Raytheon phát triển dựa trên hệ thống hệ thống pháo phòng không cao tốc Phalanx CIWS Mk-15 Block 1B vốn đang được Hải quân Mỹ trang bị cho các tàu chiến của nước này.

Về thiết kế tổng thể thì Phalanx CIWS và SeaRAM gần như tương đồng, chỉ có khác biệt duy nhất là toàn bộ tổ hợp pháo M61A1 Gatling 20mm của Phalanx CIWS được thay thế bằng một tổ hợp ống phóng gồm 11 tên lửa phòng không trên hạm RIM-116.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang