Tàu ngầm 'cá mập hổ' bất khả chiến bại giúp Ấn Độ khẳng định vị thế vũ khí toàn cầu

author 21:00 15/12/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Kalvari là niềm tự hào của Ấn Độ không chỉ bởi sự tin cậy mà còn có thể thực hiện các nhiệm vụ khác nhau một cách hoàn hảo.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Ngày 14/12, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã ký quyết định biên chế chiếc tàu ngầm Kalvari đầu tiên trong sáu chiếc thuộc lớp Scorpene cho hải quân nước này, đồng thời khẳng định đây là một bước tiến lớn trong khả năng sẵn sàng phòng thủ của Ấn Độ.

Thủ tướng Modi gửi lời cảm ơn Chính phủ Pháp vì "dự án chung chiến lược" này, cho rằng sức mạnh của tàu ngầm Kalvari sẽ làm tăng sức mạnh cho Hải quân Ấn Độ, đồng thời coi đây là "niềm tự hào" của 1,25 tỷ dân nước này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết, việc đóng tàu ngầm Kalvari vô cùng phức tạp và yêu cầu rất cao nên có rất ít quốc gia chế tạo được. Ấn Độ đã có khả năng đóng tàu ngầm trong 25 năm qua và đây là những bước đi quan trọng theo hướng "Sản xuất tại Ấn Độ" (Made in India) và Kỹ năng của Ấn Độ" (Skill India).

Tàu ngầm Kalvari là niềm tự hào của Ấn Độ. Ảnh: ANTĐ

 Tàu ngầm Kalvari là niềm tự hào của Ấn Độ. Ảnh: ANTĐ

Tàu ngầm Kalvari do công ty quốc phòng và năng lượng hải quân DCNS của Pháp thiết kế và được công ty đóng tàu Mazagon Dock Limited (MDL) ở thành phố Mumbai đóng theo dự án 75 của Hải quân Ấn Độ. Tàu ngầm tấn công INS Kalvari được đặt theo tên của một loại "cá mập hổ" biển sâu phản ánh sức mạnh "bất khả chiến bại" của nó. 

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Subhash Bhamre cho biết hồi tháng 7 rằng, chiếc đầu tiên trong dự án này sẽ đi vào hoạt động vào tháng 8. Trước đó, tàu ngầm INS Kalvari được hạ thủy đưa vào chạy thử nghiệm trên biển ngoài khơi phía tây Mumbai năm 2015.

Tàu ngầm tấn công INS Kalvari có lượng dãn nước 1550 tấn, dài 67m, rộng 6,2m; phạm vi hoạt động 6500 hải lý (12.000km) khi nổi và 550 hải lý (1020km) khi lặn. Khả năng lặn sâu 350m, thủy thủ đoàn 31 người có thể hoạt động liên tục 50 ngày trên biển. Tàu sử dụng động cơ diesel MPU 12V 396 SE84 cho phép đạt tốc độ tối đa 20 hải lý/h (37km/h) khi lặn và 12 hải lý/h (22km/h) khi đi nổi.

Vũ khí 'mắt xích' phòng không đáng sợ nhất thế giới của Nga(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa phòng không tầm trung 2K12 Kub là vũ khí có khả năng cơ động cao, sẵn sàng chiến đấu chỉ trong vòng 15 phút kể từ khi triển khai trận địa.

Tàu có thể thực hiện các nhiệm vụ khác nhau như chống tàu ngầm, thu thập thông tin tình báo, rải thủy lôi và giám sát khu vực. Tàu có thể phóng được cả ngư lôi và tên lửa đối hạm cả khi nổi và khi lặn. Theo thiết kế, nó có thể mang 18 ngư lôi, tên lửa hoặc 30 quả thủy lôi.

Pushan Das, một nhà nghiên cứu thuộc Chương trình An ninh Quốc gia của Quỹ Nghiên cứu Observer Research ở New Delhi bình luận rằng, việc thiếu kế hoạch dài hạn và cam kết mua sắm vũ khí trong các chương trình quốc phòng có thể bị xem là sơ xuất nghiêm trọng của chính phủ Ấn Độ. 

Chính vì thế, từ năm 1996, hạm đội tàu ngầm tấn công của Ấn Độ đã giảm từ 21 xuống 13 tàu chạy bằng diesel vì Hải quân nước này không thể tìm nguồn thay thế các tàu đã hết đát.

Toàn bộ hạm đội bao gồm các tàu Kilo của Nga và tàu HDW của Đức - ít nhất đều đã 20 năm tuổi. Tuy nhiên, tất cả các tàu này sẽ được mở rộng hoạt động cho đến năm 2025. Ngược lại, hạm đội 60 tàu ngầm của Trung Quốc có tới 5 tàu tấn công bằng năng lượng hạt nhân, 54 tàu tấn công chạy bằng diesel. Đến năm 2020, lực lượng này sẽ tăng lên 69 đến 78 tàu ngầm, theo báo cáo của Lầu Năm góc.

Mặc dù theo các nhà phân tích, phải mất nhiều năm nữa, hạm đội tàu ngầm Trung Quốc mới có thể đặt ra mối đe dọa đáng kể cho Ấn Độ, nhưng New Delhi cũng đang gấp rút nâng cấp hạm đội tàu ngầm.

Ngoài đưa INS Kalvari vào biên chế Hải quân, tháng 2/2015, Ấn Độ cũng chấp thuận đóng thêm 6 tàu ngầm tấn công hạt nhân. Rất ít thông tin được tiết lộ về chương trình 600 tỷ rupee này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang