Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 11/11/2016

authorHòa Dương 06:34 11/11/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 11/11 gồm: Các lực lượng do Mỹ ủng hộ đẩy mạnh tấn công IS tại Syria và Iraq; Quân đội Syria bắn hạ 14 máy bay;..

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Quân đội Syria bắn hạ 14 máy bay không người lái của phiến quân

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo An ninh thủ đô, quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã bắn rơi 14 máy bay không người lái (UAV), do những kẻ khủng bố được nước ngoài hậu thuẫn điều khiển, ở phía tây nam tỉnh Dara'a.

Một nguồn tin quân sự giấu tên ngày 9/11 cho biết, trong khi những chiếc máy bay này chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ trinh sát một số vị trí quân đội Syria, thì bị bắn hạ.

Tin vui này đến giữa lúc quân đội Syria ngày càng đạt được những thắng lợi mới trong cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố đang hoành hành ở quốc gia Ả Rập.  

Theo đó, vào ngày 9/11, các đơn vị quân đội Syria và lực lượng đồng minh đã có những cuộc đụng độ dữ dội với phiến quân, chủ yếu là nhóm khủng bố Jabhat Fateh al-Sham ở trường học al-Hikma, ngoại ô phía tây Aleppo. Kết quả là, sau hàng giờ giao chiến ác liệt, quân đội Syria đã tiêu diệt một số lượng lớn các phần tử cực đoan, phá hủy một số trang thiết bị quân sự của chúng, và giành lại quyền kiểm soát khu vực này.

Chiến sự Syria: Quân đội Syria bắn hạ 14 máy bay không người lái của phiến quân

 Chiến sự Syria: Quân đội Syria bắn hạ 14 máy bay không người lái của phiến quân

Trong khi đó, tại tỉnh Quneitra, binh sĩ Syria cũng đã ngăn chặn thành công một cuộc tấn công bất ngờ của phiến quân nhằm vào trụ sở quân đội ở phía đông Hadir, ngoại ô phía bắc tỉnh. Trong hoạt động này, lực lượng quân đội đã gây ra những tổn thất lớn cho phiến quân, khi nhiều kẻ khủng bố mất mạng, một số phương tiện quân sự, trong đó có xe được trang bị súng máy hạng nặng đã bị phả hủy hoàn toàn.

Một số lượng lớn các tay súng Hồi giáo cực đoan tiếp tục bị mất mạng, sau khi quân đội tấn công các trung tâm tụ họp của nhóm khủng bố. Các tuyến đường tiếp tế của chúng cho đồng bọn ở vùng nông thôn tỉnh Quneitra cũng bị lực lượng vũ trang Damascus cắt đứt.

Tại Deir ez Zor, các lực lượng Syria đã phá hủy 1 xe trang bị súng máy hạng nặng, 1 bệ phóng súng cối, 1 xe ủi đất của phiến quân ở dãy núi al-Tharda và dọc theo tường rào phía đông sân bay Deir ez Zor.

Đồn lũy của nhóm khủng bố ở  khu phố al-Orfi cũng phải hứng chịu hỏa lực cực mạnh từ đơn vị pháo binh của quân đội Syria.

Các lực lượng do Mỹ ủng hộ đẩy mạnh tấn công IS tại Syria và Iraq

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo VietnamPlus, ngày 9/11, các lực lượng do Mỹ ủng hộ đã đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm vào các thành trì của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS) tại Syria và Iraq, trong bối cảnh có tin nói rằng cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu ở gần thành phố Raqqa​.

Được sự hỗ trợ của các cuộc không kích của liên quân, các lực lượng Iraq đã tấn công mạnh vào thành trì của IS ở Mosul, trong khi Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - liên minh người Kurd-Arab được Mỹ hậu thuẫn - đã tiến vào thành phố Raqqa mà IS coi là thủ phủ của tổ chức thánh chiến này. 

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết cuộc không kích của liên quân nhằm vào làng Al-Heisha do IS kiểm soát, nằm cách Raqqa khoảng 40km về phía Bắc, đã làm 20 dân thường thiệt mạng, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, và hơn 30 người bị thương. 

 Chiến sự Syria: Các lực lượng do Mỹ ủng hộ đẩy mạnh tấn công IS tại Syria và Iraq

 Chiến sự Syria: Các lực lượng do Mỹ ủng hộ đẩy mạnh tấn công IS tại Syria và Iraq

Con số tử vong mới này nâng số dân thường bị thiệt mạng do các cuộc không kích của liên quân ở Syria kể từ tháng 9/2014 lên tới 680 người, trong đó có 169 trẻ em. Tuy nhiên, SDF đã bác bỏ con số này. 

Cuối tuần trước, SDF - liên minh do nhóm dân quân Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) đứng đầu và là một đồng minh quan trọng trong liên quân quốc tế chống IS - đã bắt đầu chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm vào Raqqa, thành trì của IS tại Syria. 

Sau vài ngày giao tranh, SDF đã giành lại được nhiều ngồi làng ở vùng nông thôn phía Bắc Raqqa và hiện chỉ còn cách thành phố khoảng 35 km. 

Một phóng viên của AFP ở Ain Issa, điểm tập kết của lực lượng dân quân chống IS để chuẩn bị cho cuộc tấn công vào Raqqa, cho biết máy bay của liên minh do Mỹ đứng đầu đã không kích liên tục vào các vị trí của IS trong khi các tay súng IS nã pháo vào vị trí của SDF.

Tại các khu vực khác ở Syria vẫn tiếp tục nổ ra các cuộc giao tranh. SOHR cho biết 8 dân thường đã thiệt mạng trong các vụ tấn công bằng đạn pháo ở huyện Furqan và các quận phía Tây thành phố Aleppo hiện do chính phủ Syria kiểm soát. 

Trong khi đó, cùng ngày, Lầu Năm Góc cho biết các cuộc không kích của Mỹ tại Iraq và Syria nhằm vào IS kể từ năm 2014 đã khiến 119 dân thường thiệt mạng và 37 người bị thương. Con số này thấp hơn nhiều so với ước tính thương vong của các nhóm giám sát. 

Số liệu thống kê trên do Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) đưa ra từ một đánh giá các báo cáo và dữ liệu được tiến hành nhiều tháng, theo đó tính riêng trong gần một năm qua (từ ngày 20/11/2015 đến ngày 10/9/2016), có 64 dân thường thiệt mạng trong 24 cuộc không kích do Mỹ tiến hành nhằm vào IS. 

Đại tá John Thomas, người phát ngôn của CENTCOM, cho biết quân đội Mỹ “đã làm tất cả những gì có thể để hạn chế đến mức tối thiểu những tổn thất ngoài dự tính cho dân thường."

Tháng trước, Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết các cuộc không kích của liên minh do Mỹ đứng đầu trong hai năm qua đã làm khoảng 300 dân thường thiệt mạng.

Trong khi đó, tổ chức phi chính phủ Airways có trụ sở tại Anh ước tính các vụ ném bom của liên minh đã khiến 1.787 dân thường thiệt mạng kể từ khi mở màn chiến dịch không kích tiêu diệt IS hồi tháng 8/2014.

Theo dữ liệu của quân đội Mỹ, tính đến ngày 2/11, liên minh do Mỹ đứng đầu đã tiến hành tổng cộng hơn 12.500 cuộc không kích nhằm vào IS, trong đó có 6.992 cuộc không kích tại Iraq và 5.362 cuộc không kích tại Syria. Cho đến nay chiến dịch tiêu diệt IS ở Iraq và Syria đã tiêu tốn 9,3 tỷ USD.

Cặp vợ chồng 'liều' kinh doanh bất động sản vỡ nợ chục tỷ đồng(VietQ.vn) - Do kinh doanh vật liệu xây dựng không có lời, vợ chồng Hạnh - Thùy đã vay nợ khắp nơi để kinh doanh bất động sản.

Những ý tưởng cho cuộc sống thời chiến ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo điện tử VOV, trong vòng vây của súng đạn, những ý tưởng tuyệt vời đã giúp cuộc sống thú vị hơn ở thành phố Aleppo, Syria. 

Trong một nhà xưởng cũ tại Aleppo, ông Abu Rahmo đã tự tay làm ra một chiếc máy phát điện từ xe đạp hỏng. Chiếc máy phát này có thể cung cấp nguồn năng lượng cho cả một gia đình.

Ông Abu Rahmo cho biết: "Ở đây không có điện nên tôi nghĩ ra cách làm này, vừa tận dụng đồ cũ vừa giúp mọi người có điện để thắp sáng, thậm chí chạy được cả máy giặt".

Chiến sự Syria: Những ý tưởng cho cuộc sống thời chiến ở Syria

 Chiến sự Syria: Những ý tưởng cho cuộc sống thời chiến ở Syria

Ông Rahmo chỉ là một trong số 250.000 người dân Aleppo đang đối mặt với cuộc sống nghèo nàn, không có lương thực, nhiên liệu... và chính trong hoàn cảnh khó khăn ấy, những phát mình mới đã ra đời.

Trên sân thượng của những khu nhà bị bom tàn phá, người dân đã tạo ra một khu vườn bằng hộp xà phòng. Cách này giúp giải quyết tình trạng thiếu lương thực khi mà giá thực phẩm đang tăng cao gấp 10 lần. Dù cuộc sống tại Aleppo thiếu thốn đủ thứ nhưng người dân Syria vẫn tìm được niềm vui qua những công việc đơn giản như thế này.

Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang