Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 14/1/2016

authorHòa Dương 06:51 14/01/2017

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 14/1 gồm: "Mỹ trừng phạt hàng loạt quan chức quân đội cấp cao Syria"; "Syria tố Israel vì bắn phá sân bay quân đội";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria tố Israel vì bắn phá sân bay quân đội

Theo tin tức chiến sự Syria mới nhất được cập nhật trên báo Tuổi trẻ, Bộ Tư lệnh quân đội Syria cho biết Israel đã bắn nhiều rocket vào một sân bay quân sự lớn phía tây thủ đô Damascus và cảnh báo Tel Aviv về hậu quả của cuộc tấn công "trắng trợn" này.

Ngày 13/1, Đài truyền hình nhà nước Syria dẫn nguồn từ quân đội nước này cho biết các quả rocket được bắn từ khu vực gần Hồ Tiberias ở phía bắc Israel ngay sau nửa đêm đã trúng vào khu phức hợp của sân bay - một căn cứ chính của lực lượng Vệ binh Cộng hòa.

"Bộ Tư lệnh quân đội và lực lượng vũ trang Syria cảnh báo Israel về hậu quả của một cuộc tấn công trắng trợn và nhấn mạnh nước này vẫn sẽ tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố này và trừng phạt thủ phạm" - bộ Tư lệnh Syria tuyên bố.

Tuyên bố từ Bộ Tư lệnh không thông tin về thương vong nhưng cho biết các quả rocket đã gây ra hỏa hoạn ở khu sân bay.

 Chiến sự Syria: Khói lửa tại sân bay quân đội ở phía tây thủ đô Damascus. Ảnh: Telegraph

 Chiến sự Syria: Khói lửa tại sân bay quân đội ở phía tây thủ đô Damascus. Ảnh: Telegraph

Trong khi đó, theo Reuters, các đoạn video trên truyền thông xã hội cho thấy nhiều đám lửa lớn nhận chìm nhiều khu vực trong khu phức hợp của sân bay quân đội này.

Trước đó, đài truyền hình nhà nước Syria đưa tin có nhiều vụ nổ lớn trúng khu phức hợp sân bay quân đội Mezzah gần Damascus và xe cứu thương đã đổ xô về khu vực nhưng không thông tin chi tiết sự việc.

Quân đội Syria từng sử dụng sân bay này để tấn công các khu vực mà phe nổi dậy Syria từng chiếm giữ ở Damascus.

Trước đây Israel cũng từng nhắm đến các địa điểm của lực lượng khủng bố Hezbollah thuộc Li Băng đang trú đóng bên trong Syria. Lực lượng này, do Iran hậu thuẫn, đang sát cánh cùng quân đội Syria chiến đấu chống phe nổi dậy.

Đầu năm 2015, một cuộc không kích của Israel tại Syria cũng đã tiêu diệt 6 thành viên của Hezbollah, bao gồm một tướng quân đội và con trai của thủ lĩnh quân đội Hezbollah Imad Moughniyah gần Cao nguyên Golan.

Phía Israel lo sợ Hezbollah sẽ lớn mạnh sau khi tích lũy kinh nghiệm chiến đấu từ chiến trường Syria.

Nga rút Su-24, điều cường kích Su-25 đến Syria

Theo tin tức chiến sự Syria mới nhất được cập nhật trên báo Vnexpress, Nga thông báo rút 6 máy bay Su-24 khỏi căn cứ không quân ở Syria và tái điều động 4 cường kích Su-25 đến nước này.

Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, ngày 12/1 cho biết 6 máy bay ném bom Su-24 đã được điều động từ căn cứ không quân Hmeimim, tỉnh Latakia, phía tây Syria, trở về Nga, Press TV đưa tin. Nga thời gian tới sẽ rút thêm phi cơ cùng các kỹ thuật viên về nước.

Ông Konashenkov nói Moscow tái điều động 4 cường kích Su-25, trang bị hệ thống định hướng hiện đại, đến Hmeimim theo đúng kế hoạch luân chuyển lực lượng.

 Chiến sự Syria: Máy bay cường kích ném bom Su-24 của Nga. Ảnh: RT.

 Chiến sự Syria: Máy bay cường kích ném bom Su-24 của Nga. Ảnh: RT.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 12 thông báo Moscow giảm quy mô hiện diện quân sự ở Syria sau khi lệnh ngừng bắn toàn quốc tại nước này có hiệu lực. Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov tuần trước cho biết tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ rời đi đầu tiên. Ông Konashenkov xác nhận tàu bắt đầu trở về Nga từ ngày 6/1.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận các thông tin cho rằng Nga tăng quân ở Syria, gọi đây là "tin vịt", cáo buộc truyền thông phương Tây cố "phớt lờ một số sự thật, chỉ tập trung vào vài vấn đề nhất định để gây chú ý".

'Vượt mặt' Trấn Thành, đây mới là gương mặt gây bão mạng xã hội 2016(VietQ.vn) - Xuất hiện tại lễ trao giải WeChoice Awards 2016, Mai Ngô gây chú ý khi diện đầm đuôi cá gợi cảm.

Mỹ trừng phạt hàng loạt quan chức quân đội cấp cao Syria

Theo tin tức chiến sự Syria mới nhất được cập nhật trên báo Tin tức, theo thông báo mới nhất của Bộ Tài chính Mỹ, các lực lượng an ninh Syria đã bị đưa vào danh sách trừng phạt của Mỹ.

Danh sách đen của Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) bao gồm tên các đơn vị: Quân đội Arab Syria, Hải quân Syria, Không quân Syria, và Vệ binh Cộng hòa Arab Syria.

Các đơn vị an ninh này bị áp lệnh trừng phạt vì tội sử dụng vũ khí hóa học. Lệnh trừng phạt này được quy chiếu đúng với Mệnh lệnh Hành pháp số 13572, nhằm vào những đối tượng có hành vi xâm phạm nhân quyền ở Syria.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng trừng phạt 18 quan chức cấp cao quân đội Syria do cáo buộc với tội danh như trên. Các quan chức bị trừng phạt bao gồm: Đại tá Suhayl Hasan al-Hasan (Tình báo Không quân Syria –SAFI), Đại tá Muhammad Nafi Bilal (SAFI), Chuẩn tướng Yasin Ahmad Dahi (Tình báo Quân đội Syria - SMI), Giám đốc An ninh chính trị Syria Muhammad Khalid Rahmun và Giám đốc SMI Thiếu tướng Muhammad Mahmud Mahalla. 

Năm ngoái, Ban điều tra chung của Liên hợp quốc và Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) ra báo cáo kết luận rằng lực lượng an ninh của chính quyền Syria phải chịu trách nhiệm về 3 vụ tấn công bằng khí chlorine. Khí chlorine bị cấm sử dụng theo Công ước Cấm Vũ khí Hóa học (CWC) mà Syria tham gia vào năm 2013. Chlorine khi bị nuốt hay hít sẽ phản ứng với nước trong cơ thể tạo ra acid hydrochloric và acid hydrochlorus - cực kỳ độc hại và có thể gây chết người.

Ngay sau các báo cáo của Ban điều tra quốc tế, Anh và Pháp đã đề xuất một bản dự thảo nghị quyết tới Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) vào tháng 12/2016 "trừng phạt 11 chỉ huy và quan chức quân đội Syria vì tội danh sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến kéo dài 6 năm". 10 trong số 18 quan chức bị Mỹ trừng phạt cũng có mặt trong danh sách trừng phạt đệ lên HĐBA LHQ. Nếu như dự thảo được thông qua, những quan chức này sẽ bị cấm đi lại và phong tỏa tài sản.

 Mỹ trừng phạt Syria vì tội sử dụng vũ khí hóa học.

 Mỹ trừng phạt Syria vì tội sử dụng vũ khí hóa học.

Từ 2011, Syria chìm trong giao tranh liên miên khi cuộc nội chiến xảy ra giữa lực lượng nổi dậy và quân chính phủ. Nhiều lần chính quyền Washington cáo buộc quân đội của Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học dựa trên những mẫu thử sinh lý. Syria chưa bao giờ công khai sở hữu vũ khí hóa học. Tuy nhiên, trong một buổi họp báo hồi tháng 7/2012, Bộ Ngoại giao nước này thừa nhận sự tồn tại của vũ khí khóa học tại Syria, nhưng khẳng định sẽ chỉ dùng vũ khí hóa học để chống lại các mối đe dọa từ nước ngoài.

Chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad luôn phủ nhận những lời cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học. Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA từng tuyên bố rằng Bộ Ngoại giao Syria bác bỏ các cáo buộc của các nước phương Tây cho rằng Syria sử dụng vũ khí hóa học trong các chiến dịch quân sự. Bộ này khẳng định không có bằng chứng đáng tin cậy trong các điều tra của quốc tế.

Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang