Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 11/1/2017

authorHòa Dương 06:05 11/01/2017

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: "Mỹ tung B-52 dội bom Syria, Nga tố làm 20 thường dân thiệt mạng"; "Nga chuẩn bị đưa robot chiến đấu Uran-9 nhập trận ở Syria";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga chuẩn bị đưa robot chiến đấu Uran-9 nhập trận ở Syria

Theo tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Người đưa tin, các nguồn tin từ tình báo phương Tây và truyền thông Nga xác nhận mẫu robot chiến đấu Uran-9 vừa ra mắt sẽ được Moscow sớm triển khai ở Syria.

Các báo cáo từ phương tiện truyền thông nước Anh dẫn nguồn tin tình báo phương Tây cho biết, một số robot tác chiến Uran-9 có thể sớm được Nga gửi đến Syria để sử dụng trong các cuộc chiến đô thị.

Bình luận về điều này, Viktor Murakhovsky, chủ bút tạp chí Arsenal of the Fatherland nói với hãng tin RIA Novosti rằng đây không phải là điều quá bất ngờ vì Nga hoàn toàn có thể triển khai mẫu robot chiến đấu đa năng Uran-9 của mình ở chiến trường Syria.

"Không có gì bí mật với thông tin Nga muốn sử dụng robot chiến đấu của mình tại Syria, không chỉ có vậy, robot dò mìn Uran-6 và mẫu robot tác chiến Soratnik và Nerechta cũng có khả năng được triển khai. Uran-9 sẽ là vũ khí chiếm được ưu thế ở Syria, bên cạnh các hệ thống khác", Sputnik dẫn lời ông Murakhovsky.

Ông cũng tiết lộ Moscow hiện đang thử nghiệm nhiều loại vũ khí mới ở chiến trường Syria ngay cả trước khi các trang bị này bắt đầu phục vụ cho lực lượng vũ trang trong nước.

"Một số hệ thống sẽ được hiệu chỉnh lại sau khi đã được sử dụng trong các chiến dịch ở Syria. Một số được đưa trở lại nhà máy để sửa lỗi", Murakhovsky cho biết.

Tuy nhiên nhà báo này nghi ngờ về tính xác thực của các báo cáo đến từ phương tiện truyền thông nước Anh, bởi các hãng tin ở quốc gia này thường lấy nguồn từ các trang mạng xã hội tiếng Ả Rập vốn có kết nối với cộng đồng tình báo.

Igor Korotchenko, chủ bút tạp chí Quốc phòng đồng ý rằng các báo cáo có thể được giật dây sau lưng bởi Bộ Quốc phòng Anh nhằm đổ lỗi cho Nga về việc sử dụng lực lượng quân sự không cân xứng ở Syria.

"Bộ Quốc phòng Anh sử dụng báo chí để sản xuất các loại thông tin 'rò rỉ' mà mục đích của nó phục vụ cho hoạt động chống Nga", Korotchenko nói.

Khi đề cập đến khả năng sử dụng các mẫu xe bọc thép không người lái tân tiến nhất của Nga ở Syria, Viktor Murakhovsky nói rằng, ngoài việc bao quát và bịt lỗ hổng trong các tình huống chiến đấu, vũ khí này còn giúp giảm thương vong cho quân nhân Nga trong các chiến dịch.

 Chiến sự Syria: Uran-9 được công khai trước công chúng trong triển lãm quốc phòng Army-2016

 Chiến sự Syria: Uran-9 được công khai trước công chúng trong triển lãm quốc phòng Army-2016

Việc sử dụng các nền tảng robot sẽ bù đắp cho số lượng binh lính mà Nga đang rút dần về trong lộ trình giảm sự hiện diện quân sự của mình tại đây. "Con số thương vong của chúng tôi sẽ giảm đáng kể so với những cuộc xung đột trước đó", ông nhấn mạnh.

Robot Uran-9 phương tiện chiến đấu mặt đất không người lái (UGV) được trang bị đa dạng các loại vũ khí như súng máy, pháo tự động 2A72 30mm tốc độ bắn 350-400 viên đạn mỗi phút, một súng máy đồng trục 7,62mm, 4 tên lửa chống tăng có điều khiển 9M120 Ataka và 6 tên lửa đất đối không.

UGV Uran-9 được điều khiển thông qua một trung tâm chỉ huy di động với hệ thống điều khiển theo thời gian thực. Toàn bộ sức mạnh hỏa lực của mẫu UGV này đều có khả năng kiểm soát từ xa.

Khi được trang bị đầy đủ, Uran-9 nặng khoảng 10 tấn và trông giống như một chiếc xe tăng nhỏ. Robot này cũng được mang trên mình hệ thống cảnh báo laser tiên tiến, hệ thống xác định, nhận dạng mục tiêu công nghệ cao và khả năng định vị theo dõi.

Hệ thống vũ khí mạnh nhất của Uran-9 là các tên lửa chống tăng có điều khiển 9M120 Ataka với hệ thống dẫn đường bằng sóng vô tuyến SACLOS. Uran-9 có đủ khả năng tiêu diệt bất cứ mẫu xe tăng chiến đấu tân tiến nào kể cả khi chúng được trang bị giáp phản ứng nổ với tầm bắn tối đa lên tới 8km.

Uran-9 được công khai trước công chúng trong triển lãm quốc phòng Army-2016 hồi năm ngoái. Theo một số nguồn tin, Uran-9 đang được sản xuất hàng loạt và sẽ đưa vào trang bị trong quân đội Nga từ năm 2017 hoặc 2018.

 Giải bóng đá kỷ niệm 55 năm thành lập Tổng cục TCĐLCL thành công tốt đẹp(VietQ.vn) - Tổng cục TCĐLCL đã tổ chức lễ bế mạc Giải bóng đá ngày Đo lường Việt Nam 20/1 và Kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Tổng cục TCĐLCL (04/4/1962 - 04/4/2017).

Mỹ tung B-52 dội bom Syria, Nga tố làm 20 thường dân thiệt mạng

Theo tin tức mới nhất về chiến sự Syria trên báo Tin tức, theo Bộ Quốc phòng Nga, vụ việc xảy ra ngay trong những ngày đầu năm 2017 này ở tỉnh Idlib ở Syria và trước khi “pháo đài bay” B-52 của Mỹ oanh tạc, phía Nga không nhận được bất cứ cảnh báo nào.

Hãng thông tấn RIA Novosti chiều 10/1 dẫn lời của Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga, tướng Valery Gerasimov, cho hay ngày 3/1 vừa qua, máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ đã tiến hành oanh tạc thị trấn Sarmada thuộc tỉnh Idlib của Syria làm hơn 20 thường dân thiệt mạng.

Trước đó, theo tướng Gerasimov, vào tháng 9/2016, không quân Mỹ cũng tấn công các lực lượng chính phủ Syria ở gần sân bay Deir-ez-Zor và hệ quả là sau đó tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã trỗi dậy.

Hãng tin Sputnik cho biết thêm cuộc tấn công nêu trên đã làm 62 binh lính thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương. 

Sau đó, Lầu Năm góc nói đây là một sai lầm và mục tiêu ban đầu là nhằm vào phiến quân IS, nhưng giới chức Syria tuyên bố cuộc tấn công là có chủ ý.

 Chiến sự Syria: Máy bay B-52 của không quân Mỹ. Ảnh: AFP

 Chiến sự Syria: Máy bay B-52 của không quân Mỹ. Ảnh: AFP

Về phần mình, sau vụ việc, Nga đã yêu cầu triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.  

Thậm chí, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova còn tuyên bố “chúng tôi rút ra một kết luận kinh hoàng cho cả thế giới: Nhà Trắng đang bảo vệ IS. Bây giờ không còn nghi ngờ gì nữa”, theo RIA Novosti.

Còn đối với những tiết lộ nên trên, RIA Novosti nói nó được tướng Gerasimov đưa ra trong một cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga.  Đến nay, phía Mỹ vẫn chưa có phản ứng chính thức liên quan tới thông tin do tướng Gerasimov đưa ra và được RIA Novosti đăng tải.

Quân đội Syria tấn công dữ dội căn cứ của phiến quân ở Nam Aleppo

Theo tin tức mới nhất về chiến sự Syria trên báo An ninh thủ đô, quân đội Syria ngày 9/1 đã tấn công dữ dội vào vị trí của nhóm khủng bố Jaysh Al-Fateh (quân đội Chinh phục) ở phía nam Aleppo, gây thiệt hại vô cùng lớn cả về nhân lực và trang thiết bị quân sự cho các phiến quân.

"Vào tối 9-1, quân đội Ả Rập Syria (SAA), cùng với các tay súng Hezbollah và Harakat Al-Nujaba (lực lượng bán quân sự Iraq), đã bắn một loạt tên lửa và đạn pháo về phía các vị trí của Jaysh Al-Fateh ở phía nam Aleppo. Cuộc tấn công mạnh mẽ của SAA đã xuyên thủng các tuyến phòng thủ của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Rashiddeen 4 và Khan Al-Assal, làm chết hàng chục phiến quân, nhiều trang thiết bị quân sự của phiến quân bị hư hỏng nặng", một phóng viên của hãng tin Al-Masdar News có mặt tại chiến trường đưa tin cho biết.

Chiến sự Syria: Syria tấn công dữ dội phiến quân ở nam Aleppo

 Chiến sự Syria: Syria tấn công dữ dội phiến quân ở nam Aleppo

Được biết, hoạt động này diễn ra chỉ ngay sau khi lực lượng vệ binh cộng hòa của SAA bắn một loạt tên lửa nhằm vào Jaysh Al-Fateh từ khu nhà chung cư cao cấp dự án 1070, thuộc quận Al-Hamdaniyah ở phía nam thành phố.

Cuộc tấn công được lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ lưỡng này của quân chính phủ nhằm vào vị trí của Jaysh Al-Fateh ở phía nam Aleppo, đã khiến cho nhóm khủng bố không thể chống đỡ.

Binh sĩ Syria và các lực lượng đồng minh của họ được cho là sẽ phát động một cuộc tấn công quy mô cực lớn ở vùng nông thôn phía nam Aleppo trong vài tuần tới, khi một số lượng lớn quân tiếp viện thuộc lực lượng vũ trang Damascus tiếp tục đổ dồn về khu vực này.

 

 Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang