Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 15/1/2017

authorHòa Dương 06:14 15/01/2017

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 15/1/2017 gồm: "Nga, Thổ bắt tay tránh va chạm trên không tại Syria"; "Nga mời chính quyền của ông Trump tham gia đàm phán Syria";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga mời chính quyền của ông Trump tham gia đàm phán Syria

Theo tin tức về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo VOV, ngày 13/1, tờ Washington Post đưa tin Nga vừa gửi lời mời chính quyền sắp tới của ông Trump tham gia đàm phán hòa bình Syria tại Astana (Kazakhstan).

Đây là cuộc đàm phán mà Nga cùng Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đứng ra bảo trợ, dự kiến diễn ra vào ngày 23/1, sau Lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Trump 3  ngày. Các đại diện của chính phủ Syria và phe đối lập cũng dự kiến sẽ tham dự.

 Chiến sự Syria: Nga mời chính quyền của ông Trump tham gia đàm phán Syria

 Chiến sự Syria: Nga mời chính quyền của ông Trump tham gia đàm phán Syria

Một người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 13/1 cũng thông báo Mỹ sẽ tham dự cuộc hòa đàm này.

Theo Washington Post, Đại sứ Nga tại Washington Sergey Kislyak đã gửi lời mời tham dự cuộc hòa đàm này trong một cuộc điện đàm hôm 28/12 vừa qua với ông Michael Flynn, ứng cử viên ông Trump chọn vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia.

Lời mời chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Donald Trump tham dự hòa đàm Syria là tín hiệu đầu tiên về việc cải thiện quan hệ Nga - Mỹ.

Sự tham gia của Mỹ, đặc biệt là trong trường hợp đạt được một thỏa thuận, sẽ là dấu hiệu đầu tiên của sự tăng cường hợp tác giữa Nga và Mỹ vốn được lãnh đạo hai nước dự báo dưới chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump.

Syria: Chấm dứt tình trạng khủng hoảng nước tại Damascus

Theo tin tức về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo An ninh thủ đô, tình trạng khủng hoảng thiếu nước sạch kéo dài 3 tuần ở Damascus cuối cùng đã được giải quyết, sau khi đạt được một thỏa thuận giữa chính phủ và phiến quân thánh chiến vào chiều 13/1.

Trước đó, vào ngày 11/1/2017, sau khi các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan hủy bỏ thỏa thuận ngừng bắn, hạ vũ khí đầu lần thứ hai, các đơn vị quân đội Syria đã triển khai tấn công ngôi làng Bassima then chốt trong vùng ngoại ô phía đông của thung lũng Barada.

Lực lượng tinh nhuệ sư đoàn cơ giới số 4 và Vệ binh Cộng hòa của quân đội Syria đột phá thành công tuyến phòng thủ lực lượng Hồi giáo cực đoan trong ngôi làng, đánh chiếm trường học địa phương, khu vực Al-Ziniyah và tất cả các tòa nhà trong khu vực ở phía đông của thị trấn, cho đến nhà thờ Hồi giáo Bassima, buộc phiến quân phải rút lui khỏi trận địa trong làng.

 Chiến sự Syria: Thị trấn Al-Fijah ở ngoại ô Damascus

 Chiến sự Syria: Thị trấn Al-Fijah ở ngoại ô Damascus

Sau khi quân đội Syria kiểm soát hoàn toàn ngôi làng Bassima hôm 12/1, lực lượng vũ trang Damascus tiếp tục bẻ gãy mọi cuộc phản công của phiến quân ở thị trấn Al-Fijah, buộc chúng hoặc phải tháo chạy khỏi khu vực, hoặc phải đầu hàng chính phủ.

Được biết, Al-Fijah là nơi có công trình cấp nước sạch cho hơn 5 triệu người dân thuộc thủ đô Damascus và khu vực ngoại vi xung quanh.

Vào đêm 13/1, một nguồn tin quân sự ở Damascus nói với Al-Masdar News rằng, thợ sửa chữa nước đã chính thức có mặt ở Al-Fijah, sau khi phiến quân ủng hộ một giải pháp hòa bình, nhằm giảm thiểu thương vong, đồng thời chấp nhận hạ vũ khí đầu hàng và tuân thủ các điều khoản ngừng bắn.

Cận cảnh thời tiết khắc nghiệt, tuyết trắng bao phủ toàn châu Âu(VietQ.vn) - Nhiệt độ có lúc xuống thấp -20 độ C, băng tuyết bao phủ, giao thông tê liệt, điện mất cục bộ là những gì đang diễn ra khắp châu Âu.

Nga, Thổ bắt tay tránh va chạm trên không tại Syria

Theo tin tức về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13/1 cho biết mục đích chính của thỏa thuận phối hợp không quân mà Moskva và Ankara vừa ký kết là nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng không quân tại Syria, ngăn ngừa những vụ va chạm máy bay của hai bên, cũng như của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik xác nhận Moskva và Ankara đã nhất trí phối hợp các lực lượng không quân tại Syria. Hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Fikri Isik nêu rõ: "Thỏa thuận đạt được với Nga bao gồm sự phối hợp. Theo đó, các hoạt động phối hợp phù hợp sẽ được triển khai để đảm bảo máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ không va chạm với máy bay của Nga hay của chính quyền Syria". 

Trước đó, ngày 12/1, Nga thông báo nước này và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận đặt ra các cơ chế nhằm "phối hợp" các lực lượng không quân của hai nước tại Syria khi tiến hành không kích các mục tiêu khủng bố. 

Chiến sự Syria: Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: EPA/TTXVN

Chiến sự Syria: Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: EPA/TTXVN

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang ủng hộ những phe phái khác nhau trong cuộc nội chiến ở Syria. Quan hệ giữa Moskva và Ankara từng rơi vào thời điểm căng thẳng sau khi không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạn một máy bay quân sự của Nga ở biên giới Syria hồi tháng 11/2015. Sau sự cố này, Nga đã phản ứng mạnh mẽ khi áp dụng các biện pháp trừng phạt về du lịch và kinh tế đối với chính quyền Ankara, buộc chính quyền của Tổng thống Tayyip Erdogan phải đưa ra lời xin lỗi. 

Cũng liên quan đến tình hình tại Syria, người phát ngôn Ibrahim Kalin của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 13/1 tái khẳng định lập trường của Thổ Nhĩ Kỹ cho rằng không thể đạt được hòa bình và thống nhất ở Syria nếu có sự hiện diện của Tổng thống Bashar al-Assad, tuy nhiên Ankara nhấn mạnh nước này tiếp tục theo dõi kết quả của cuộc hòa đàm được lên kế hoạch tổ chức tại thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 23/1 tới. 

Ông Kalin cũng thông báo giao tranh tại Syria về cơ bản đã chấm dứt trong hơn 2 tuần qua theo một lệnh ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang