Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 26/12/2016

authorHòa Dương 05:41 26/12/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: "Nga cáo buộc Mỹ "bảo vệ" khủng bố ở Syria"; "Ông Erdogan muốn thảo luận thiết lập vùng an toàn ở Syria với Mỹ";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Ông Erdogan muốn thảo luận thiết lập vùng an toàn ở Syria với Mỹ

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo An ninh thủ đô, ngày 24/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đưa ra thông báo về dự định muốn thảo luận với Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump về việc thiết lập một khu vực an ninh ở miền bắc Syria, ngay sau khi ông Trump nhậm chức.

"Tôi liên tục nhấn mạnh đến việc cần thiết cho một khu vực an ninh ở Syria, giải phóng hoàn toàn khỏi những kẻ khủng bố. Thổ Nhĩ Kỳ đã nói với Mỹ, Nga và Iran về điều này. Hôm nay, tôi công khai tuyên bố rằng, Ankara sẽ tạo ra một khu vực an ninh ở miền bắc Syria, và sẽ không cho phép một phần tử Hồi giáo cực đoan nào xuất hiện ở khu vực. Vào ngày 20-1 tới đây, Tổng thống mới đắc cử Donald Trump sẽ bắt đầu làm việc. Chúng tôi sẽ thảo luận điều này với ông ấy", ông Erdogan nói.

 Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trên những chiếc xe tăng chuẩn bị tham chiến với phiến quân IS ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, ngày 3/9/2016

 Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trên những chiếc xe tăng chuẩn bị tham chiến với phiến quân IS ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, ngày 3/9/2016

Ông Erdogan còn cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng đàm phán với Mỹ về một hoạt động chung nhằm giải phóng Raqqa của Syria khỏi sự kiểm soát của các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Vào ngày 24 -8, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ, được sự hỗ trợ của liên minh quân sự quốc tế do Mỹ dẫn đầu, đã bắt đầu một chiến dịch quân sự mang tên “Hoạt động lá chắn Euphrates” nhằm quét sạch phiến quân IS ra khỏi thị trấn Jarabulus ở biên giới Syria, và các vùng lân cận. Khi Jarabulus được tái chiếm, quân đội Ankara, lực lượng liên minh và quân nổi dậy Syria tiếp tục các cuộc tấn công ở phía tây nam.

Tuy nhiên, hoạt động này của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị cả người Kurd Syria và Damascus lên án mạnh mẽ. Họ cáo buộc Ankara vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Nga cáo buộc Mỹ "bảo vệ" khủng bố ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Người Lao Động, Bộ Ngoại giao Nga vừa lên tiếng cáo buộc Mỹ sẵn sàng giúp đỡ bất cứ lực lượng phá hoại nào để đạt được sự thay đổi chế độ ở Syria.

"Theo quan sát trong thời gian dài qua, chính quyền hiện tại của Mỹ sẵn sàng giúp đỡ bất cứ lực lượng phá hoại nào nhằm dẫn đến sự thay đổi chế độ ở Syria" - thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga ngày 24/12 khẳng định..

Moscow cho rằng Mỹ đang "bảo vệ" nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra (hiện đổi tên là Jabhat Fatah al-Sham), được xem là chi nhánh của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda. .

Bộ Ngoại giao Nga nói Nhà Trắng dường như quên rằng theo luật pháp Mỹ, việc hỗ trợ lực lượng khủng bố là hành vi phạm tội nghiêm trọng.

Tuyên bố trên là một phần phản ứng của Nga đối với hàng loạt biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ nhằm vào Moscow vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Chiến sự Syria: Nga cáo buộc Mỹ ''bảo vệ'' khủng bố ở Syria

 Chiến sự Syria: Nga cáo buộc Mỹ "bảo vệ" khủng bố ở Syria

Moscow cáo buộc những biện pháp này là nỗ lực "trừng phạt" Nga đã ủng hộ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố đang đe dọa toàn thế giới.

Ngày 8/12, nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ Tulsi Gabbard giới thiệu Dự luật ngừng cung cấp vũ khí cho khủng bố. Đây là dự luật nhằm ngăn chặn chính phủ có hoạt động hỗ trợ các nhóm khủng bố thông qua các hoạt động bí mật và nước thứ 3.

"Nếu có ai đó cung cấp tiền, vũ khí hay sự hỗ trợ cho các nhóm Al-Qaeda, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, họ sẽ bị tống vào tù. Thế nhưng, chính phủ Mỹ đã vi phạm điều này trong nhiều năm qua, lặng thầm hỗ trợ cho các đồng minh và đối tác của Al-Qaeda, ISIL, Jabhat Fateh al Sham cũng như nhiều nhóm khủng bố khác" - nghị sĩ Gabbard chỉ trích.

Bà Gabbard cũng cáo buộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cung cấp vũ khí và giúp đỡ tài chính cho các nhóm khủng bố thông qua những nước như Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar...

Máy bay quân sự Nga rơi ở biển Đen: Đã tìm thấy thi thể đầu tiên(VietQ.vn) - Thi thể đầu tiên trên máy bay quân sự Nga rơi ở Biển Đen hôm nay 25/12 đã được tìm thấy ở vị trí cách bờ biển Sochi khoảng 6km.

Nga tuyên bố mở rộng căn cứ hải quân ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức (TTXVN), Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Andrey Krasov đã cho biết thông tin trên.

Ông Krasov cho rằng Moskva cần căn cứ này để đảm bảo sự hiện diện ở khu vực, đồng thời khẳng định Syria luôn là đối tác chiến lược của Nga. 

Ông Krasov nhấn mạnh: "Không giống như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Liên bang Nga là nước đảm bảo an ninh trên thế giới. Tại Syria, chúng tôi chiến đấu với chủ nghĩa khủng bố quốc tế không chỉ bằng lời nói mà còn bằng cả hành động". 

 Chiến sự Syria: Nga cáo buộc Mỹ bảo vệ các nhóm khủng bố ở Syria. Ảnh: Reuters

 Chiến sự Syria: Nga cáo buộc Mỹ bảo vệ các nhóm khủng bố ở Syria. Ảnh: Reuters

"Cả Lực lượng Phòng thủ không gian vũ trụ và Hải quân Nga đã cho thấy sự chuyên nghiệp cùng trình độ chuyên môn cao khi hỗ trợ Lực lượng vũ trang Syria trong cuộc chiến chống khủng bố. Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để giúp xóa bỏ căn bệnh mang tên chủ nghĩa khủng bố quốc tế khỏi Syria, quốc gia vốn đã phải chịu nhiều mất mát", ông Krasov cho hay.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh ký kết thỏa thuận với Syria về việc mở rộng căn cứ của Hải quân Nga ở Tartus. 

Ông Putin đã yêu cầu Bộ Quốc phòng cùng Bộ Ngoại giao Nga tổ chức đàm phán với phía Syria và thay mặt chính quyền Moskva ký thỏa thuận.

Hòa Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang