Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 28/10/2016: Mỹ sẵn sàng cho chiến dịch đánh bật IS

authorHòa Dương 06:20 28/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất ngày 28/10: Syria kéo dài lệnh ân xá cho phiến quân; Mỹ sẵn sàng cho chiến dịch cuối cùng đánh bật IS khỏi sào huyệt ở Syria;...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ sẵn sàng cho chiến dịch cuối cùng đánh bật IS khỏi sào huyệt ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo điện tử Infornet, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm qua (26/10) cho biết trong vòng vài tuần tới liên quân do Mỹ đứng đầu sẽ sẵn sàng xóa sạch lực lượng phiến quân IS khỏi Raqqa, “sào huyệt” của tổ chức khủng bố này tại Syria.

CNN dẫn lời ông Carter phát biểu tại cuộc họp của NATO ở Brussels cho biết binh lính đang được huy động để đánh chiếm lại Raqqa và thành phố này sẽ được giải phóng chỉ trong vài tuần nữa. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ thông tin chi tiết.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch, chuẩn bị lực lượng để cô lập Raqqa. Đó là tất cả những gì tôi có thể nói, và sẽ không lâu nữa đâu”, ông Carter cho hay.

Chỉ huy trưởng quân đội Mỹ ở Iraq, tướng Stephen Townsend, cho các phóng viên biết “có lệnh quân đội phải sẵn sàng xung quanh Raqqa bởi nhiều báo cáo tình báo cho thấy IS đang triển khai nhiều hoạt động tấn công mở rộng ra bên ngoài từ trong lòng thành phố này”.

 Chiến sự Syria Mỹ sẵn sàng cho chiến dịch cuối cùng đánh bật IS khỏi sào huyệt ở Syria. Ảnh: CNN

 Chiến sự Sỷia: Mỹ sẵn sàng cho chiến dịch cuối cùng đánh bật IS khỏi sào huyệt ở Syria. Ảnh: CNN

“Thực tế chúng tôi không chắc cụ thể diễn biến như thế nào, đó là điều đáng lo ngại. Chúng tôi chỉ biết đó là một âm mưu lớn nhưng không biết chính xác ở đâu và khi nào”, ông Townsend nói và thừa nhận rằng ông phải hạn chế các thông tin công bố. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Carter khẳng định quân đội đã có đủ nguồn lực cần thiết để tiến hành các chiến dịch ở cả Mosul, Iraq và Raqqa, Syria cùng một lúc. “Chúng tôi sẽ giành chiến thắng và nếu cần thêm viện trợ gì để leo thang chiến dịch thì tôi sẵn sàng yêu cầu”, ông nói.

Khối Liên minh xuyên Đại Tây Dương này cũng có kế hoạch tăng cường tham gia vào các nỗ lực trên, cam kết thực hiện các chuyến bay giám sát mới đồng thời tăng cường hiện diện ở khu vực Biển Đen.

Bên cạnh việc huấn luyện các sĩ quan quân đội Iraq ở Jordan, NATO phần lớn né tránh can thiệp trực tiếp vào cuộc chiến chống IS, để việc này lại cho các quốc gia thành viên đơn lẻ lập nên một liên minh do Mỹ đứng đầu để thực hiện cam kết riêng của mình.

Không có vùng cấm trong đấu tranh chống tham nhũng(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đã phát biểu như vậy tại hội nghị lấy ý kiến cho dự thảo Đề án về phòng chống tham nhũng, lãng phí, tổ chức tại Hà Nội.
Syria kéo dài lệnh ân xá cho phiến quân

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tuổi trẻ, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã quyết định kéo dài một lệnh ân xá thêm 3 tháng để các phiến quân hạ vũ khí và ra đầu hàng.

Hãng thông tấn SANA của Syria đưa tin lệnh ân xá nói trên được công bố lần đầu tiên hồi tháng 7/2015. Quyết định kéo dài lệnh này nhằm tạo thêm thời gian cho các tay súng phiến quân xóa bỏ "các tiền án" bằng việc hạ vũ khí và đầu hàng chính phủ. Lệnh này cũng tạo cơ hội cho những kẻ bắt cóc trẻ em thả con tin an toàn và không đòi tiền chuộc.

Lực lượng Chính phủ tham gia chiến dịch chống quân nổi dậy ở ngoại ô thành phố Aleppo ngày 25/10. Ảnh: AFP/TTXVN

Lực lượng Chính phủ tham gia chiến dịch chống quân nổi dậy ở ngoại ô thành phố Aleppo ngày 25/10. Ảnh: AFP/TTXVN 

Cho đến nay, nhiều phiến quân quanh thủ đô Damascus đang được hưởng lệnh ân xá trên.

Chính phủ Syria cũng tiếp tục kêu gọi phiến quân đầu hàng ở thành phố Aleppo hoặc rời khỏi các khu vực mà phiến quân đang kiểm soát ở ngoại ô Aleppo và Idlib ở khu vực Tây Bắc Syria. Tuy nhiên, chỉ có 7 tay súng tận dụng lệnh ngừng bắn và rời khu vực Đông Aleppo, trong khi nhiều nhóm nổi dậy bác bỏ lệnh ngừng bắn này và ngăn cản các phiến quân và dân thường rời khỏi đây.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang