Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 29/11/2016

authorHòa Dương 06:46 29/11/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: Syria cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ phải lập tức rút quân; 500.000 trẻ em Syria đang sống trong những khu vực bị bao vây;...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

500.000 trẻ em Syria đang sống trong những khu vực bị bao vây

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) công bố báo cáo cho biết, khoảng 500.000 trẻ em đang sống trong các khu vực bị bao vây trên khắp Syria.

Những khu vực này gần như hoàn toàn bị cô lập khỏi các hoạt động cứu trợ nhân đạo, trong đó có một số khu vực bị cô lập gần 2 năm qua.

Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc Anthony Lake cho biết, đối với hàng triệu người dân ở Syria, cuộc sống đã trở thành một cơn ác mộng kéo dài và tình hình còn nghiêm trọng hơn với những trẻ em đang phải sống trong các khu vực bị bao vây.

 Chiến sự Syria: Một nhóm trẻ em Syria tại một khu trại tị nạn. Ảnh: AP

 Chiến sự Syria: Một nhóm trẻ em Syria tại một khu trại tị nạn. Ảnh: AP

Xung đột đang cướp đi mạng sống của trẻ em, khiến các em không dám tới trường, thiếu lương thực, thuốc men. Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tiếp tục kêu gọi các bên liên quan dỡ bỏ các vòng vây ở Syria nhằm tạo điều kiện hỗ trợ nhân đạo cho người dân, trong đó có trẻ em.

Tình hình tại Syria, đặc biệt là thành phố Aleppo đang trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng quốc tế.

Thành phố này vẫn đang bị chia cắt bởi lực lượng Chính phủ ở phía Tây thành phố, trong khi các nhóm khủng bố kiểm soát ở phía đông.

Tuần trước, ít nhất 8 trẻ em đã thiệt mạng trong một vụ tấn công nhằm vào một trường học ở phía Tây Aleppo.

Quân đội Syria tái chiếm 6 quận ở Aleppo, 10.000 dân thường tháo chạy

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Thanh niên, quân đội Syria tái chiếm 6 quận ở phía đông Aleppo, giành lại 1/3 lãnh thổ do phe nổi dậy kiểm soát ở thành phố này. Gần 10.000 dân thường phải tháo chạy.

Trong hai ngày 27 và 28/11, lực lượng quân đội chính phủ Syria đã tiến hành những đợt tấn công nhằm vào phe nổi dậy và chiếm lại 6 quận phía đông thành phố Aleppo, bao gồm quận lớn nhất Masaken Hanano, theo AFP.

Ngày 28/11, truyền hình nhà nước Syria tuyên bố quận chiến lược Sakhur nằm trong số 6 quận mà lực lượng chính phủ vừa giành lại quyền kiểm soát. Mặc dù vậy, phe nổi dậy vẫn còn cố thủ tại quận này.

Chiến sự Syria:Quân đội Syria tái chiếm 6 quận ở Aleppo, 10.000 dân thường tháo chạy. Ảnh: Reuters

Chiến sự Syria: Quân đội Syria tái chiếm 6 quận ở Aleppo, 10.000 dân thường tháo chạy. Ảnh: Reuters
 

Ông Rami Abdel Rahman, giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR - trụ sở ở Anh) ngày 27/11 cho hay: “Quân đội Syria đã kiểm soát gần hết khu vực phía đông Aleppo. Phe nổi dậy mất ít nhất 30% vùng lãnh thổ mà họ từng kiểm soát ở thành phố này”.

SOHR ngày 28/11 xác nhận phe nổi dậy mất kiểm soát toàn bộ khu vực đông bắc Aleppo.

Giao tranh ác liệt giữa quân đội Syria và phe nổi dậy tiếp diễn, và khoảng 10.000 dân thường đã tháo chạy khỏi khu vực phía đông Aleppo, theo báo cáo của SOHR. 

Truyền hình nhà nước Syria còn phát sóng cảnh báo đám đông người dân bao gồm phụ nữ và trẻ em được đưa lên xe buýt của chính phủ để rời khỏi quận Masaken Hanano. Truyền hình nhà nước Syria nhấn mạnh quân đội đã đưa người dân đến nơi an toàn.

Quan xã vào tù vì nắn đường qua nhà (VietQ.vn) - Lợi dụng việc hỗ trợ kinh phí xây đường nông thôn, Minh là chủ tịch xã ở Đăk Nông đã nắn đường đến nhà mình.

Syria cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ phải lập tức rút quân

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria hôm nay trên báo Lao Động, Thứ trưởng Ngoại giao Syria yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ lập tức rút quân khỏi Syria, cảnh báo về hậu quả nếu đòi hỏi này không được thực hiện.

"Thổ Nhĩ Kỳ phải lập tức rút quân khỏi lãnh thổ Syria. Chừng nào Thổ Nhĩ Kỳ còn tiếp tục chiếm đóng trên đất Syria, tình hình khu vực sẽ không được cải thiện" - Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mikdad phát biểu với kênh tin tức al-Mayadeen của Lebanon hôm 27/11.

 Chiến sự Syria: Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch ''Lá chắn Euphrates'' ở Syria từ tháng 8/2016.

 Chiến sự Syria: Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch "Lá chắn Euphrates" ở Syria từ tháng 8/2016.

"Thổ Nhĩ Kỳ nên phản đối chính mình vì sự cố xảy ra bên trong lãnh thổ Syria" - ông Mikdad nói.

Cả chính phủ Syria và Nga đều chính thức bác bỏ tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc tấn công ở al-Bab, gọi đây là những lời dối trá.

Bình luận của ông Mikdad được đưa ra một ngày sau khi Mohammad Jalal Midou, một thành viên cao cấp trong quốc hội Syria cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng sự hiện diện quân sự của nước này ở Syria và Iraq - nơi quân đội Ankara đồn trú bất chấp sự phản đối của Baghdad - có thể đưa đến những hậu quả thảm khốc.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu can thiệp quân sự ở Syria từ tháng 8 bằng chiến dịch mang tên "Lá chắn Euphrates", bao gồm triển khai cả binh lính Thổ và phiến quân Syria do Ankara hậu thuẫn.

Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang