Chiến sự Ukraine mới nhất hôm nay ngày 5/10/2016: Nga bắt giữ nhà báo Ukraine

authorHòa Dương 06:57 05/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Ukraine mới nhất hôm nay ngày 5/10: Nga bắt giữ nhà báo Ukraine hoạt động gián điệp, Ukraine truy nã cố vấn chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga,...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga bắt giữ nhà báo Ukraine hoạt động gián điệp

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Ukraine hôm nay trên báo điện tử VTV, Bộ Ngoại giao Nga hôm 3/10 đã ra thông báo về vụ bắt giữ một gián điệp người Ukraine.

Thông báo của Bộ Ngoại giao cho biết, đối tượng Sushchenko đã lưu trú và hoạt động tại Nga mà không được Bộ Ngoại giao Nga cấp thẻ hoạt động báo chí. Trong khi đó, Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) khẳng định Sushchenko là một đại tá tình báo quân đội Ukraine và đã bị bắt giữ khi đang tiến hành hoạt động gián điệp, thu thập thông tin về Các Lực lượng vũ trang Nga và vệ binh quốc gia, các bí mật quốc gia có thể gây tổn hại tới khả năng phòng vệ của Nga. Hiện FSB đã bắt đầu cuộc điều tra hình sự nhằm vào Sushchenko với cáo buộc hoạt động gián điệp.

 Chiến sự Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến vấn đề Nga bắt giữ nhà báo Ukraine hoạt động gián điệp. Ảnh: FSB RF

 Chiến sự Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến vấn đề Nga bắt giữ nhà báo Ukraine hoạt động gián điệp. Ảnh: FSB RF

Trong một phản ứng đầu tiên, hãng thông tấn Ukaine Ukrinform khẳng định Sushchenko làm việc tại cơ quan thông tấn này từ năm 2002 và chuyển sang làm việc tại văn phòng đại diện của Ukrinform ở Pháp từ năm 2010. Bộ Quốc phòng Ukraine gọi vụ gián điệp này là một câu chuyện bịa đặt. Quốc Hội Ucraina thì kêu gọi Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác có phản ứng trước vụ bắt giữ này đồng thời kêu gọi chính phủ Ukrane áp dụng các biện pháp trừng phạt cần thiết để đáp trả.

Tuy Kremli tuyên bố đây không phải là chiến dịch chống lại các phương tiện thông tin đại chúng Ukraine và vụ bắt giữ là một công việc bình thường của cơ quan an ninh Nga nhưng trong bối cảnh phức tạp hiện nay trong quan hệ Nga- Ukrane, vụ việc gián điệp này sẽ làm căng thẳng thêm tình hình. Nhất là hôm qua Nga vừa tổ chức kỷ niệm 15 năm ngày một chiếc máy bay hành khách của Nga bị phòng không Ukraine "bắn nhầm" trong một cuộc tập trận trên khu vực Biển Đen.

Ukraine truy nã cố vấn chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Ukraine hôm nay trên báo Thanh niên, Ukraine đã phát lệnh truy nã toàn quốc ông Sergei Glazyev, cố vấn Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga; Tòa án tối cao nước này cũng ban hành lệnh bắt giữ Glazyev để thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho biết như trên hôm thứ hai 31/0. Theo hãng tin Nga RIA ngày 3/10, Glazyev bị Ukraine nghi ngờ có can dự trong việc xâm phạm đến tình trạng toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Chiến sự Ukraine mới nhất hôm nay ngày 5/10/2016

 Cố vấn Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, ông Sergei Glazyev tại một sự kiện ở St. Petersburg (Nga) tháng 5/2014. Ảnh: Reuter

"Nghi phạm được đưa vào danh sách truy nã toàn quốc, tòa án đã cấp phép bắt giữ và giao nộp cho tòa để xem xét việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa dưới hình thức giam cầm", thông báo của cơ quan công tố cho biết.

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu(VietQ.vn) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam với Liên minh Kinh tế Á - Âu giai đoạn 2016 - 2018.

Theo cáo trạng của Văn phòng Tổng công tố Ukraine, trong năm 2014, Glazyev đã "thực hiện hành động cố ý thay đổi ranh giới lãnh thổ của Ukraine", đồng thời ông này cũng bị cáo buộc tham gia vào âm mưu "lật đổ Hội đồng tối cao của Crimea, Odessa và Hội đồng khu vực Kharkiv".

Trước đây, vào ngày 22/8, Kiev đã ban hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu và 17 tướng lĩnh, quan chức cao cấp khác của Nga.

Đây là vụ việc mới nhất liên quan căng thẳng giữa Ukraine và Nga, sau vụ Cơ quan an ninh Nga FSB hôm 3/10 cho biết đã bắt giữ một nhà báo Ukraine là ông Roman Sushchenko với cáo buộc gián điệp.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang