Chơi bóng cười: Chuyên gia cảnh báo những nguy hại về sức khỏe

authorTrần Thanh 06:01 05/10/2016

(VietQ.vn) - Chơi bóng cười tại các CLB, quán bar, karaoke đã trở thành thú vui của giới trẻ hiện nay.

Thời gian gần đây, một bộ phận giới trẻ đang “sốt” lên vì một thú chơi mới mang tên “bóng cười”. Theo các bạn trẻ, thú chơi này vừa giúp "xả" được stress lại an toàn. Song thực chất của thú chơi này có vô hại như giới trẻ đang “chuộng”.

 Chơi bóng cười đang phổ biến ở giới trẻ 

 Bạn Nguyễn Ngọc Diệp, 26 tuổi, một dân chơi sành điệu khi lên bar chia sẻ:  Lần lên bar gần nhất, chị được người bạn cho dùng thử “bóng cười”, khi hít khí trong quả bóng chị thấy người có cảm giác lâng lâng, phấn khích và cảm giác xả stress. Thấy lạ, hay, không bị cấm nên chị tìm mua về sử dụng trong những lần bạn bè tụ tập, gặp gỡ”.

Cùng chung quan điểm, anh Nguyễn Văn Quang, 29 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: “Dùng bóng cười mang lại cảm giác rất khó tả, chỉ biết lúc đấy bật cười rất sảng khoái, tôi biết đến thú chơi này trong một lần đi chơi với bạn bè, đến giờ nhiều buổi gặp gỡ, sinh nhật nếu thiếu đi trò chơi này lại mất vui, mỗi người chỉ cần từ 2 - 3 quả là đã có những phút thư giãn cùng nhau, giá lại không quá cao nên hầu như ai cũng có thể tham gia".

 Không chỉ xuất hiện trong các quán bar, karaoke, qua tìm hiểu, phóng viên được biết, "bóng cười" được bán một cách rất công khai và để mua loại bóng này là điều không hề khó. Chỉ cần lên mạng và gõ cụm từ "dịch vụ bán bóng cười" sẽ có rất nhiều các trang rao vặt, mạng xã hội chào hàng, thậm chí ship hàng tận nơi.

 Chơi bóng cười đã trở thành thú vui mới của giới trẻ

 Những người kinh doanh bóng cười quảng cáo rằng, thú chơi này không ảnh hưởng đến sức khỏe, và họ chứng minh bằng việc tự mình sử dụng trong các cuộc vui với bạn bè. Loại hình dịch vụ này đang trở nên phổ biến, được rao bán rộng rãi, công khai và không hề có sự kiểm duyệt nào của các cơ quan chức năng. Vì khí cười N2O tác động trực tiếp lên hệ thần kinh nên nhiều chuyên gia đã có những cảnh báo nhất định đối với thú chơi này, nhất là việc lạm dụng quá đà.

Chơi bóng cười có nhiều tác hại (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, Theo tiến sĩ Trần Hồng Côn, giảng viên khoa Hóa trường Đại học quốc gia Hà Nội thì khí N2O là loại khí giảm đau, không màu, có vị ngọt nhẹ. Chất này gây vô cảm hoặc gây mê, tê toàn thân nhưng không mất tri giác. Sở dĩ gọi N2O là khí cười bởi vì khí này tác động lên một điểm của hệ thống thần kinh gây cười, kích thích thần kinh.

Nếu dùng nhiều khí N2O sẽ gây độc cho cơ thể, thậm chí có khả năng gây bệnh ung thư và các rối loạn khác trong cơ thể.  Bên cạnh đó, việc hít khí cười trong thời gian ngắn với liều lượng lớn có thể khiến người sử dụng bị co giật, run rẩy…

Nếu những người mắc bệnh về tim mạch hay hen suyễn và một số bệnh liên quan tới đường hô hấp mà hít phải N2O lâu sẽ rất nguy hiểm vì nó có thể dẫn tới ngừng thở. Dù chưa có trường hợp nào tử vong liên quan đến việc sử dụng khí cười một cách quá độ, nhưng việc bảo vệ tính mạng và sức khỏe là điều vô cùng cần thiết, vì vậy không nên lạm dụng khí cười để thỏa mãn bản thân.

Bác sĩ Ngô Xuân Hiền, Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết, không nên sử dụng khí N2O vì dùng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến thần kinh trung ương. Nguy hại hơn, việc dùng “bóng cười” cùng với các chất ma túy hoặc rượu có thể làm tăng đáng kể nguy cơ bị thương tổn nghiêm trọng hoặc tử vong. Bên cạnh đó, chơi bóng cười còn ảnh hưởng tới hệ thần kinh và tim mạch.

Như vậy, có thể thấy “bóng cười” rõ ràng là một thú chơi có thể gây nghiện, gây hại cho sức khỏe, có thể ví như một loại “ma túy ảo” ngấm ngầm chi phối bộ não, tàn phá sức khỏe con người. Song hiện nay cơ quan chức năng chưa có quy định quản lý loại chất nguy hiểm này.

Nhiều bạn trẻ vô tư lao vào thú tiêu khiển này mà không hề biết hậu họa nếu lạm dụng nó. Thực tế cho thấy, tâm lý giới trẻ thường thích thú với cái mới, nhất là những thứ không gây hại ngay hoặc gây hại gián tiếp thì càng dễ “tặc lưỡi”bỏ qua.

Trước khi cơ quan chức năng có những biện pháp quản lý thì bạn trẻ cũng cần nhận thức rõ sự nguy hiểm của thú chơi tai hại này, không nên chạy theo thú vui nhất thời mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang