Chiến tranh Syria mới nhất hôm nay ngày 13/12/2016

authorHòa Dương 06:26 13/12/2016

(VietQ.vn) - Chiến tranh Syria mới nhất hôm nay gồm: "Thành phố cổ Palmyra của Syria thất thủ và lọt vào tay IS"; "Chính phủ Syria đã kiểm soát hơn 95% Aleppo";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Chính phủ Syria đã kiểm soát hơn 95% Aleppo

Theo tin tức chiến tranh Syria mới nhất hôm nay được cập nhật trên báo Tin tức, hơn 95% vùng lãnh thổ Aleppo đã nằm trong vòng kiểm soát của các lực lượng chính phủ Syria.

“Trong vòng 24 giờ qua, các lực lượng vũ trang Syria đã giải phóng 3/4 khu vực Đông Aleppo. Do vậy, hơn 95% lãnh thổ ở Aleppo đã thuộc quyền kiểm soát của chính phủ. Tổng diện tích khu vực Đông Aleppo nơi quân nổi dậy vẫn cầm cự khoảng 10 km vuông”, tuyên bố cho biết. 

 Chiến tranh Syria: Binh sĩ quân đội Syria ở Aleppo

 Chiến tranh Syria: Binh sĩ quân đội Syria ở Aleppo

Trong khi đó, hơn 100.000 dân thường, trong đó có 40.000 trẻ em, đã được sơ tán khỏi Đông Aleppo kể từ khi chiến dịch giải phóng thành phố này của chính phủ bắt đầu. 

“Kể từ khi quân đội Syria bắt đầu chiến dịch giải phóng Aleppo, Trung tâm hoà giải của Nga ở Syria đã sơ tán hơn 100.000 dân thường, trong đó có 40.484 trẻ em”, nguồn tin cho hay. Theo trung tâm này, khoảng 2.215 tay súng đã hạ vũ khí đầu hàng kể từ khi chiến dịch giải phóng Aleppo bắt đầu. Hiện đã có 2.137 tay súng được ân xá. 

Thành phố cổ Palmyra của Syria thất thủ và lọt vào tay IS

Theo tin tức chiến tranh Syria mới nhất hôm nay được cập nhật trên báo VOV, trong một thông báo, quân đội Syria xác nhận IS hiện đã giành toàn quyền kiểm soát Palmyra.

Chiều 11/12, quân đội Syria chính thức thừa nhận việc toàn bộ các lực lượng chiến đấu của nước này đã buộc phải rút khỏi thành phố cổ Palmyra, sau khi liên tiếp phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công dữ dội từ các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trong một thông báo, quân đội Syria xác nhận IS hiện đã giành toàn quyền kiểm soát Palmyra, song đồng thời khẳng định sẽ sớm triển khai lực lượng để giành lại quyền kiểm soát thành phố.

Chiến tranh Syria: Thành phố cổ Palmyra. Ảnh: AFP

 Chiến tranh Syria: Thành phố cổ Palmyra. Ảnh: AFP

Palmyra là thành phố cổ có ý nghĩa biểu tượng tại tỉnh Homs, miền đông Syria. IS đã chiếm quyền kiểm soát thành phố lần đầu tiên vào tháng 5 năm ngoái. Đến tháng 3 năm nay, sau nhiều cuộc tấn công quy mô với sự yểm trợ không quân mạnh mẽ của quân đội Nga, quân đội Syria đã đánh bật IS và chiếm lại quyền kiểm soát thành phố. Tuy nhiên, Palmyra đã một lần nữa thất thủ sau nhiều cuộc tấn công dữ dội của IS bắt đầu từ hôm thứ 5 tuần trước.

Ngay sau khi thông tin Palmyra thất thủ được xác nhận, không quân Nga đã tăng cường nhiều cuộc không kích ác liệt vào các vị trí của IS bên trong thành phố. Một số nguồn tin khẳng định, ít nhất 300 tay súng IS đã bị tiêu diệt, 11 xe tăng và 31 phương tiện khác của IS đã bị phá hủy trong các cuộc tấn công của không quân Nga.

Về phần mình, tỉnh trưởng tỉnh Homs Talal Al Barazy khẳng định, quân đội Syria sẽ dùng mọi biện pháp có thể để đánh bại IS và giành lại quyền kiểm soát Palmyra.

Người nuôi bò sữa ở Ba Vì bị 'ép giá' vì tiêu chuẩn đẩy lên cao?(VietQ.vn) - Người chăn nuôi bò sữa ở Ba Vì liệu có đang bị doanh nghiệp thu mua sữa đẩy các tiêu chuẩn lên quá cao không? và đó là nguyên nhân nghi bị ép giá?

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đưa xe tăng Đức tham chiến ở Syria

Theo tin tức chiến tranh Syria mới nhất hôm nay được cập nhật trên báo Vnexpress, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4 của Đức trong chiến dịch tấn công thành phố Aleppo, Syria.

Một xe tăng Leopard 2A4 do Đức sản xuất đã xuất hiện trong chiến dịch "Lá chắn Euphrates" của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở khu vực phía đông bắc tỉnh Aleppo, Syria. Đây là lần đầu tiên xe tăng Leopard của nước này tham gia chiến đấu thực tế trên chiến trường Syria, Livejournal ngày 10/12 đưa tin.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch Lá chắn Euphrates từ ngày 24/8, đưa quân qua biên giới tấn công phiến quân IS và cả các nhóm dân quân người Kurd ở phía bắc Syria. 

 

 Chiến tranh Syria: Xe tăng Leopard 2A4 của Thổ Nhĩ Kỳ khai hỏa. Ảnh: Livejournal

 Chiến tranh Syria: Xe tăng Leopard 2A4 của Thổ Nhĩ Kỳ khai hỏa. Ảnh: Livejournal

 

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ thường sử dụng xe tăng M60T Sabra trong các chiến dịch quân sự trên lãnh thổ Syria. Quân đội nước này đã mất ít nhất 5 chiếc Sabra do trúng tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) của phiến quân, buộc họ phải triển khai tăng Leopard 2A4 hiện đại hơn để bảo đảm ưu thế.

Chiếc Leopard 2A4 của Thổ Nhĩ Kỳ đã được triển khai để tham gia vào trận đánh ở ngoại ô thành phố al-Bab, một cứ điểm quan trọng của IS ở tỉnh Aleppo.

Lục quân Thổ Nhĩ Kỳ đang sở hữu 354 xe tăng Leopard 2, bao gồm phiên bản NG và A4. Tất cả đều mua từ quân đội Đức vào năm 2005, sau đó được tập đoàn ASELSAN hiện đại hóa.

Leopard 2 là dòng tăng chiến đấu chủ lực do tập đoàn Krauss-Maffei phát triển vào thập niên 1970 cho quân đội Tây Đức. Chiếc xe đầu tiên được biên chế vào năm 1979, được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực điện tử, thiết bị đo xa laser, hệ thống ổn định nòng pháo, kính ngắm ngày và đêm.

Leopard 2A4 là phiên bản phổ biến nhất và có nhiều cải tiến rõ rệt so với các mẫu xe trước đó, như hệ thống kiểm soát cháy nổ tự động, điều khiển hỏa lực điện tử nâng cấp, giáp cải tiến với các tấm titan-wolfram.

Vũ khí chính của Leopard 2A4 là pháo nòng trơn Rheinmetall 120 mm L/44. Đạn thanh xuyên động năng (APFSDS) của Leopard 2 có thể xuyên qua giáp thép cán đồng nhất (RHA) dày 560 mm từ khoảng cách 2 km. Pháo này cũng có thể bắn tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser (LAHAT), có tầm bắn tối đa 8 km và khả năng xuyên 800 mm giáp RHA.

Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang