Chính phủ đã lường trước tác động vụ bắt 'bầu' Kiên

author 18:26 05/09/2012

(VietQ.vn) - "Nếu không đánh giá ảnh hưởng của việc bắt ông Kiên thì sao ổn định được như ngày hôm nay..." Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam nói.

Liên quan đến vụ ông Dương Chí Dũng nguyên Cục trưởng cục hàng hải bị cảnh sát đã bắt, chiều 5/9 trả lời báo chí, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam khẳng định, phải làm rõ người bao che, tiếp tay việc bỏ trốn của ông Dũng. 

Bộ trưởng Vũ Đức Đam
Bộ trưởng Vũ Đức Đam
 
"Ai bao che, tiếp tay, tốt nhất tự thú để hưởng khoan hồng", ông Đam nói. Cũng theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, việc thanh tra tiến hành điều tra khởi tố và áp dụng các biện pháp ngăn chặn đặc biệt với ông Dương Chí Dũng đều được chỉ đọa theo đúng pháp luật. Thủ tướng đồng thời là trưởng ban Chống tham nhũng chỉ đạo sát từ đầu.
 
"Khi quyết định khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn đặc biệt được ban hành, do việc thực hiện kế hoạch của Bộ Công an chưa chặt nên ông Dũng đã bỏ trốn. Cơ quan công an đã chỉ đạo kêu gọi đầu thú và sau đó có lệnh truy nã trong nước, quốc tế", Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói.
 
Ông Đam khẳng định lại tinh thần "không có vùng đất cấm"và cá nhân nào vi phạm đều sẽ bị xử lý trong vụ việc này. 
 
Liên quan tới vụ bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên), ông Đam cho biết, không phải tới khi bắt ông Kiên mà trước đó, Thủ tướng đã có chỉ đạo các ngành chức năng đặt nhiệm vụ quan trọng tới nhóm tội phạm ngân hàng, tín dụng, đặc biệt là các hành vi thâu tóm ngân hàng. 
 
Đối với cụ thể việc bắt giữ ông Kiên, ông Đam khẳng định, khi Chính phủ chỉ đạo thì luôn đi kèm phương án đánh giá tác động. "Nếu không đánh giá ảnh hưởng của việc bắt giữ ông Kiên thì làm sao ổn định đươc như ngày hôm nay. Chính phủ đã xem xét tổng thể vụ việc, nghiêm trị người vi phạm và đảm bảo ngân hàng không bị đổ vỡ", ông Đam nói.
 
Cũng theo Bộ trưởng, thị trường chứng khoán vừa qua bị ảnh hưởng sau vụ bắt ông Kiên là do tâm lý và một phần không làm tốt công tác truyền thông vì ông Kiên không nắm bất kỳ chức vụ nào tại Ngân hàng ACB.
 
Trao đổi thêm về vụ việc, ông Đam cho biết, luật pháp hiện không có quy định chính xác về tội phạm thâu tóm ngân hàng nhưng có tội kinh doanh trái phép, đầu cơ. 
 
"Ngân hàng là mạch máu của nền kinh tế, nguyên nhân của bất ổn nền kinh tế có một phần do hệ thống ngân hàng chưa vững mạnh", ông Đam nhìn nhận vấn đề.
 
 Hoàng Lan - Nguyễn Nam
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang