Lộ trình áp chuẩn khí thải hướng tới phương tiện sạch, bảo vệ sức khỏe cộng đồng

author 05:41 03/12/2025

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.

Theo lộ trình, các dòng ô tô sản xuất trước năm 1999 sẽ áp tiêu chuẩn Euro 1, xe sản xuất trong giai đoạn 1999-2016 áp chuẩn Euro 2 vào tháng 3/2026. Ô tô sản xuất năm 2017-2021 áp dụng chuẩn khí thải mức 3, tương đương Euro 3. Còn ô tô sản xuất từ năm 2022 áp chuẩn Euro 4, từ 1/3/2026, chậm hai tháng so với đề xuất ban đầu.

Riêng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, chuẩn khí thải ô tô sẽ được siết chặt hơn, với Euro 4 áp cho xe sản xuất năm 2017-2021 từ năm 2027. Một năm sau đó, xe sản xuất từ năm 2022 sẽ áp chuẩn Euro 5. Từ năm 2029, tất cả ô tô tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh phải đáp ứng quy định về khí thải từ mức 2 trở lên, với CO ở mức 3,5% và HC ở mức 800 ppm. 

Các đô thị lớn khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế sẽ triển khai muộn hơn, từ tháng 7/2028. Phó thủ tướng yêu cầu bộ, ngành làm rõ tác động chính sách lộ trình trên với người dân và doanh nghiệp, đặc biệt tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, nhằm đảm bảo tính khả thi khi triển khai.

Cũng theo lộ trình, Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về khí thải của ôtô, trình Thủ tướng công bố lộ trình tiếp theo. Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, rà soát quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên liệu để sửa đổi, bổ sung phù hợp với lộ trình áp dụng các mức khí thải quy định; rà soát các quy định về việc công nhận, chỉ định tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo khí thải theo quy định của pháp luật về đo lường để sửa đổi, bổ sung phù hợp với lộ trình áp dụng các mức khí thải quy định tại Quyết định này.

Ô tô sản xuất năm 2017-2021 sẽ phải áp dụng chuẩn khí thải mức 3. Ảnh minh họa

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý, kiểm tra, giám sát chất lượng nhiên liệu khi lưu hành trên thị trường; căn cứ điều kiện kinh tế - xã hội và yêu cầu công tác bảo vệ môi trường tại địa phương, trong trường hợp cần thiết có thể quy định lộ trình áp dụng mức khí thải tại vùng bảo vệ nghiêm ngặt, vùng hạn chế phát thải của địa phương theo hướng nghiêm ngặt hơn quy định tại Quyết định này, đảm bảo tuân thủ quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Phó Thủ tướng lưu ý, dự thảo Quyết định cần tập trung làm rõ, việc ban hành Quyết định này khi chưa ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ; giải pháp tổ chức việc kiểm tra, chứng nhận xe mô tô, xe gắn máy đáp ứng mức khí thải quy định tại Quyết định này; công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm khi phương tiện tham gia giao thông trong việc tuân thủ mức khí thải; tác động của chính sách đối với người dân và doanh nghiệp, nhất là tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh..., báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/12/2025.

Được biết, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã xây dựng và lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc xây dựng lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành nhằm mục tiêu kiểm soát, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải gây ra, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và cải thiện chất lượng môi trường sống.

Đồng thời, lộ trình này tạo cơ sở pháp lý để từng bước loại bỏ phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải, thúc đẩy việc chuyển đổi sang phương tiện sạch, thân thiện với môi trường. Việc áp dụng lộ trình cũng nhằm thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời hỗ trợ phát triển giao thông đô thị bền vững, hiện đại theo định hướng chiến lược quốc gia. Đây cũng là bước đi cần thiết nhằm tiến tới xây dựng hệ thống giao thông bền vững và phát triển đô thị xanh trong tương lai.

Theo quy chuẩn quốc gia khí thải, khí thải mức 3 ở xe xăng quy định giới hạn tối đa nồng độ khí CO (carbon monoxide) ở mức 3%, còn HC (hydrocarbon) ở mức 600 phần triệu (ppm). Ở mức 4, hai chỉ số nói trên giảm mạnh còn 0,5% và 300 ppm. Quyết định này không áp dụng với xe đăng ký ở nước ngoài được phép quá cảnh, tạm nhập, tái xuất có thời hạn, hoặc xe thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, Công an.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang